Sinh viên Harvard tốt nghiệp 2023: Chênh lệch mức lương, giới tính, ngành nghề và cả tình trạng việc làm đều đủ cả

Đông, | 20/01/2024, 14:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại học Harvard mô tả phần lớn sinh viên mới tốt nghiệp của trường đều kiếm được mức lương "khổng lồ", tuy nhiên vẫn có 1% sinh viên dự định đảm nhận vị trí không được trả lương sau khi tốt nghiệp.

Đại học Harvard là một trong những ngôi trường hàng đầu thế giới. Sinh viên theo học trường này toàn là những học sinh "ưu tú", được chọn lựa kỹ càng, tỷ lệ cạnh tranh trúng tuyển vô cùng gắt gao. Chẳng hạn như trong tổng số 56.937 hồ sơ ứng tuyển vào trường trong năm 2024, chỉ có 1.966 học sinh trúng tuyển (tỷ lệ khoảng 3,45%).

Đầu vào tuyển chọn gắt gao, chất lượng đào tạo thì thuộc dạng "tinh hoa", vậy nên không ít người thắc mắc mức lương ra trường của sinh viên Harvard sau mấy năm trời "dùi kinh mài sử" tại đây ra sao. Mới đây, tờ The Harvard Crimson đã công bố báo cáo "Lớp tốt nghiệp năm 2023 qua những con số", trong đó có tiết lộ mức lương mà sinh viên nhận được.

ĐH Harvard tiết lộ mức lương trong mơ của sinh viên mới tốt nghiệp: Học 4 năm ra trường chỉ mong như vậy! - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Sinh viên Harvard làm việc trong lĩnh vực nào?

Năm nay có ít sinh viên năm cuối Harvard gia nhập thị trường lao động ngay sau khi tốt nghiệp hơn so với năm ngoái, giảm từ 67% xuống 58%. 1/5 sinh viên tốt nghiệp sẽ tiếp tục học lên cao, trong khi 6% sinh viên được khảo sát sẽ tham gia vào chương trình học bổng (fellowship program). Đặc biệt, có tới 11% sinh viên năm cuối vẫn chưa có bất kỳ quyết định nào về kế hoạch sau khi tốt nghiệp đại học của họ.

Đa phần sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ đảm nhận công việc liên quan đến một trong bốn lĩnh vực: học thuật hoặc nghiên cứu, tư vấn, tài chính và công nghệ.

ĐH Harvard tiết lộ mức lương trong mơ của sinh viên mới tốt nghiệp: Học 4 năm ra trường chỉ mong như vậy! - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Hơn 1/5 số sinh viên Harvard được hỏi cho biết họ dự định làm việc trong lĩnh vực tài chính và 19% làm việc trong lĩnh vực tư vấn. Nhưng hầu hết những người được hỏi không có dự định gắn bó lâu dài với những lĩnh vực này. Ít sinh viên năm cuối có kế hoạch làm việc trong lĩnh vực công nghệ hơn so với năm 2022, giảm từ 17% xuống 12%. Trong khi đó, 11% sinh viên sẽ làm việc trong lĩnh vực học thuật hoặc nghiên cứu.

Ngoài bốn lĩnh vực này, 8% số người được hỏi sẽ làm việc trong lĩnh vực y tế, 6% sẽ làm việc trong các tổ chức, công ty chính phủ hoặc dịch vụ công, 5% sẽ làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật và 3% sẽ làm việc trong lĩnh vực giải trí hoặc nghệ thuật.

Mức lương sinh viên Harvard đạt được là bao nhiêu?

Đại học Harvard mô tả, phần lớn sinh viên khóa năm 2023 của trường kiếm được mức lương "khổng lồ" ngay trong năm đầu tiên sau khi ra trường. Cụ thể, gần một nửa sinh viên được khảo sát sẽ nhận được mức lương khởi điểm 6 con số, với 41% kiếm được ít nhất 110.000 USD (hơn 2,7 tỷ đồng) - tăng so với báo cáo năm ngoái 30%. Hơn hai phần ba số sinh viên tốt nghiệp sẽ kiếm được hơn 70.000 USD (hơn 1,7 tỷ đồng), vượt mức thu nhập trung bình toàn quốc của sinh viên mới tốt nghiệp đại học ít nhất là 10.000 USD (hơn 245 triệu đồng).

Chưa đến 4% số người được hỏi cho biết họ dự đoán thu nhập rơi vào khoảng 30.000 USD (hơn 736 triệu đồng), trong khi 1% sinh viên dự định đảm nhận một vị trí không được trả lương sau khi tốt nghiệp.

ĐH Harvard tiết lộ mức lương trong mơ của sinh viên mới tốt nghiệp: Học 4 năm ra trường chỉ mong như vậy! - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Sự chênh lệch về thu nhập cũng có sự khác biệt xét về khía cạnh giới tính. Theo đó, tỷ lệ nam giới trả lời có thu nhập trên 70.000 USD vượt xa tỷ lệ nữ giới 14%. Trong số những sinh viên năm cuối thuộc nhóm thu nhập thấp nhất (dưới 30.000 USD), 83% được xác định là nữ.

Những sinh viên được xếp loại học lực thuộc hạng "cực xuất sắc" báo cáo mức lương cao hơn so với các sinh viên khác cùng trang lứa, với 91% cho biết họ sẽ kiếm được hơn 90.000 USD (hơn 2,2 tỷ đồng).

Khoa học máy tính là ngành học tập trung sinh viên có nhiều thu nhập cao nhất, dẫn đầu với 72% người tập trung được khảo sát báo cáo mức lương khởi điểm trên 110.000 USD (hơn 2,7 tỷ đồng).

Theo The Harvard Crimson

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên Harvard tốt nghiệp 2023: Chênh lệch mức lương, giới tính, ngành nghề và cả tình trạng việc làm đều đủ cả