Sinh viên Học viện Báo chí biến áp lực mùa dịch thành động lực

Thu Trang | 19/10/2021, 09:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Giữa những thách thức của đại dịch, Ban Tổ chức Halloween Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã quyết định tạo nên một chương trình đặc biệt.

anh-3-4-(1).jpg
Dịch bệnh không ngăn cản được tinh thần nhiệt huyết của sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Trước đây, khi dịch bệnh chưa xuất hiện, cuộc sống của chúng ta chủ yếu xoay quanh công việc, học tập. Nhưng khi dịch Covid-19 diễn ra, cuộc sống của tất cả mọi người đặc biệt là các bạn sinh viên đã có những thay đổi đáng kể. Với tinh thần ham học hỏi, không ngừng cố gắng để hoàn thiện bản thân, nhiều bạn trẻ đã tận dụng khoảng thời gian ấy để làm nhiều việc có ích cho bản thân và xã hội.

Truyền cảm hứng học tiếng Hàn qua youtube

Bạn Đỗ Khánh Huyền (sinh viên năm 3) là một người có đam mê với tiếng Hàn từ lớp 12. Huyền luôn ước mơ được đi du học ở xứ sở kim chi. Vì nơi sống không có trung tâm dạy tiếng Hàn nên Huyền quyết định tự học tại nhà. 

do-khanh-huyen-1-2-.jpeg
 Huyền có đam mê với tiếng Hàn khi học lớp 12

Vào cuối năm 2020, Huyền nhận được kết quả kỳ thi Năng lực tiếng Hàn và đỗ TOPIK 5. Tuy thành tích không quá ấn tượng nhưng với xuất phát điểm của một người tự học và ôn thi tiếng Hàn tại nhà, đã có rất nhiều bạn đề nghị Huyền chia sẻ về phương pháp và quá trình chinh phục ngoại ngữ này.

“Vì số lượng các bạn có mong muốn tự học quá đông nên rất khó để mình có thể hướng dẫn chi tiết cho từng người. Bên cạnh đó, mình cũng muốn truyền cảm hứng đến mọi người bằng một phương thức nào đó mà chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm và xem lại bất cứ khi nào. Vậy nên mình đã quyết định chọn Youtube và bắt đầu công việc này vào đầu năm 2021”, Huyền chia sẻ. 

yuseong-in-the-sky-3-1-(1).png
Kênh youtube của Huyền có hơn 12.000 người đăng ký

Sau gần nửa năm học tập và làm việc tại nhà do ảnh hưởng của dịch bệnh, Huyền coi đây là ‘thời điểm vàng” để phát triển và hoàn thiện bản thân hơn nữa. 

Vì đang trong khoảng thời gian giãn cách nên ý tưởng và nội dung thực hiện video của Huyền bị thu hẹp hơn rất nhiều. “Trước đây, mình kết hợp giữa việc ghi hình trong nhà và ngoài trời để tăng sự đa dạng cho nội dung của kênh. Nhưng trong mùa dịch này, mình chỉ có thể quay trong nhà, việc hạn chế về góc quay đôi khi khiến mình lo lắng người xem sẽ cảm thấy nhàm chán”. 

Chính vì vậy, không chỉ sử dụng góc học tập, Huyền còn tận dụng những không gian khác trong nhà như phòng khách, phòng ngủ,... để tạo ra video chất lượng, mang đến nhiều màu sắc mới lạ. Bên cạnh đó, để truyền động lực và mang đến những năng lượng tích cực, Huyền đã tổ chức Giveaway (Tặng quà) cho những bạn đăng kí kênh. Với sự nỗ lực và nghiêm túc trong công việc, Huyền ngày càng nhận được sự ủng hộ của nhiều bạn trẻ. 

Với Huyền, cách để cân bằng giữa việc học tập và công việc khi ở nhà thời gian dài trong mùa dịch đó là làm những điều bản thân yêu thích nhưng trước đây chưa có thời gian. “Mình vừa có thể tìm được niềm vui, sự thích thú với một niềm đam mê mới để tránh được sự mệt mỏi, quá tải trong công việc. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để mình học hỏi được thêm nhiều điều”. 

Làm tình nguyện viên “từ xa”

Bạn Ninh Thị Thu Hà (20 tuổi) ngoài đi học thì còn làm thêm tại một công ty tổ chức sự kiện, truyền thông và quảng cáo. Công việc chủ yếu là tư vấn, hỗ trợ khách hàng tổ chức các chiến dịch truyền thông cũng như đặt quảng cáo lên báo chí, truyền hình. 

anh-3(1).jpg
Ngoài đi học, Hà làm nhân viên kinh doanh tại một công ty tổ chức sự kiện, truyền thông và quảng cáo

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 diễn ra, công việc của Hà đã gặp một vài khó khăn. “Do các quy định về giãn cách xã hội khiến các công việc quay quảng cáo bị hạn chế và trì hoãn dẫn đến doanh số thu nhập của mình cũng bị giảm đáng kể”.

Trong thời gian làm việc ở nhà, Hà được giới thiệu làm quản trị viên tại một trang Facebook với hàng nghìn lượt theo dõi để hỗ trợ thông tin cho những người đang gặp khó khăn vì dịch tại thành phố Hồ Chí Minh. “Mình thấy đây là một hoạt động ý nghĩa có thể phần nào giải quyết khó khăn cho mọi người và mình muốn đóng góp một chút công sức nhỏ bé cho cộng đồng”.

ninh-thi-thu-ha(1).jpeg
Hà góp một phần công sức nhỏ bé giúp mọi người vượt qua khó khăn lúc dịch bệnh

Công việc chính của Hà là tìm kiếm và chọn lọc thông tin. Hà cùng các bạn trong nhóm cung cấp các thông tin về các điểm hỗ trợ thực phẩm, vật tư y tế, kết nối các mạnh thường quân đến với các bệnh nhân và người lao động đang gặp khó khăn cần hỗ trợ bằng việc đăng tải các bài viết trên hội nhóm. Bên cạnh đó, Hà trực tin nhắn 24/24 để sẵn sàng cung cấp, giải đáp những thông tin cần thiết và kịp thời đến mọi người.

“Với mình, áp lực lớn nhất là việc tìm kiếm và chọn lọc thông tin trong khi tin giả luôn đầy rẫy trên mạng xã hội. Việc đưa thông tin chính xác là vô cùng quan trọng, nếu sai sót có thể ảnh hưởng đến bản thân và rất nhiều người khác”, Hà chia sẻ. 

Hà chia sẻ thêm bạn đã phải cân bằng thời gian và sắp xếp công việc một cách hợp lý. Trấn an và giữ vững tâm lý đối với Hà rất quan trọng trong công việc cũng như hoạt động tình nguyện. “Việc cập nhật tin tức về đại dịch hằng ngày và luôn giữ vững tinh thần lạc quan là điều mình đang làm mỗi ngày để hy vọng mọi hoạt động sẽ sớm trở lại bình thường sau đại dịch”. 

Tổ chức chương trình đặc biệt giữa mùa dịch

Nguyễn Văn Bách (2001) đảm nhận chức vụ Trưởng Ban Tổ chức chương trình Halloween trường Báo năm 2021 khi mới học năm 3. “Khi nhận trọng trách trở thành Trưởng Ban Tổ chức Halloween năm nay, mình rất tự tin vì trước đó mình đã từng có kinh nghiệm dẫn dắt những dự án, câu lạc bộ. Nhưng thực sự sau khi bắt tay vào làm, nhất là ở những chặng cuối như bây giờ thì mọi thứ trở nên áp lực hơn rất nhiều, mình cũng không dám chủ quan như trước nữa”, Bách chia sẻ.

anh-1-12-(1).jpg

Bách từng có kinh nghiệm dẫn dắt những dự án, câu lạc bộ trước đó

Halloween là chương trình diễn ra vào mỗi tháng 10 do các bạn sinh viên khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức. Suốt 16 năm qua sự kiện đã gây được ấn tượng mạnh mẽ đối với các bạn sinh viên trong và ngoài Học viện.

Vì thế áp lực cho các thế hệ Ban Tổ chức các năm sau đó đều rất lớn khi tổ chức một mùa Halloween vừa phải giữ được những nét truyền thống vốn có, mà còn phải tiếp tục duy trì sự ấn tượng của khán giả như những năm trước.  

anh-4-6-(1).jpg
 Halloween luôn thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ

Năm nay, Halloween trở lại với tên gọi Lamentar - Sự ân hận. Thông qua chương trình, Ban Tổ chức mong muốn gửi gắm thông điệp về tình cảm gia đình đến các bạn trẻ. Chúng ta có nhiều nơi để đi nhưng chỉ có duy nhất một nơi để trở về, đó chính là gia đình. Hãy biết trân trọng từng phút giây được bên cạnh những người thân yêu để không phải hối tiếc tìm về những khoảnh khắc chỉ còn trong tiềm thức.

anh5(2).png
Chương trình Halloween 2021: Lamentar gửi gắm thông điệp về tình cảm gia đình

Khi đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Ban Tổ chức đã quyết định sẽ tổ chức với hình thức trực tuyến - một điều chưa từng có tiền lệ trong suốt 16 năm qua.

Với Bách: “Halloween 2021: Lamentar khác hoàn toàn so với những chương trình mình đã làm trước đây, khác cả về hình thức lẫn tính chất. Năm nay chương trình còn làm trực tuyến nữa nên mọi thứ đều phải thật sự cẩn trọng, tính toán và khiến mình trăn trở rất nhiều”.

Nhưng với sự nhiệt huyết và nhạy bén, toàn bộ thành viên trong Ban Tổ chức năm nay luôn cố gắng từng ngày, từng giờ để làm việc và đem đến cho mọi người một chương trình trọn vẹn nhất có thể.

Về việc tổ chức chương trình, Ban Tổ chức đã lên dây cót chuẩn bị cho chương trình từ tháng 3/2021. Đến tháng 8, kịch bản chi tiết, nội dung chương trình... đã hoàn thành. Nhưng tình hình dịch căng thẳng khiến Ban Tổ chức quyết định sẽ không tổ chức trực tiếp như mọi năm. Điều này đồng nghĩa với việc nội dung chương trình phải thay đổi để phù hợp với quy mô cũng như các điều kiện khi tổ chức trực tuyến.

“Nắm được tình hình, ban Nội dung của Halloween năm nay đã ngay lập tức triển khai một nội dung mới hoàn toàn trong vỏn vẹn 2 ngày để kịp tiến độ. Tuy phải thay mới hoàn toàn và ban Nội dung có rất ít ngày để làm việc nhưng mình chắc chắn rằng nội dung chương trình năm nay vẫn rất ý nghĩa và sẽ gây được ấn tượng mạnh với khán giả”, Bách chia sẻ thêm. 

anh-9.jpg

Tổ chức trực tuyến, chương trình năm nay sẽ thiếu tiếng hò reo, sự cổ vũ từ khán giả 

Tạm gác lại mọi khó khăn, Ban Tổ chức luôn cố gắng biến áp lực thành động lực để thực hiện một chương trình Halloween đặc biệt và tròn trịa nhất có thể. Bách hy vọng dù có tổ chức ở hình thức nào thì Halloween vẫn sẽ nhận được tình yêu thương và sự đồng hành của tất cả các bạn trẻ trong và ngoài Học viện.

Để làm mới chương trình, năm nay Ban Tổ chức luôn tìm kiếm những điều mới lạ, tô điểm thêm bằng nhiều hoạt động trực tuyến thú vị. Và đặc biệt, đêm hội trực tuyến diễn ra vào đêm 30/10 hứa hẹn mang tới nhiều điều hấp dẫn.

Bài liên quan
Học viện Báo chí và Tuyên truyền hoãn thi năng khiếu báo chí vì Covid
Ngày 8/7, Học viện Báo chí và Tuyên truyền thông báo hoãn thi năng khiếu báo chí vì tình hình dịch bệnh phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên Học viện Báo chí biến áp lực mùa dịch thành động lực