Sinh viên khởi nghiệp thành công từ khi ngồi trên ghế giảng đường

17/03/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Con đường học tập và khởi nghiệp của các bạn trẻ không loại trừ mà bổ trợ và tiếp sức cho nhau, điển hình là câu chuyện của nhà sáng lập EM-IN và Seesaw.

Trong khi nhiều nhà sáng lập của các tập đoàn hàng đầu thế giới bỏ dở việc học để khởi nghiệp, không ít bạn trẻ quyết tâm chinh phục ước mơ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thông qua sự kết nối ở môi trường đại học, sinh viên xây dựng đội nhóm, nghiên cứu khách hàng và phát triển sản phẩm. Seesaw và EM-IN - hai dự án phát triển bộ trò chơi giúp nâng cao sức khỏe tinh thần, được dẫn dắt bởi sinh viên Đại học Fulbright Việt Nam - là điển hình.

EM-IN - dự án khởi nghiệp phát triển từ bài tập nhóm

Vào năm nhất đại học, sinh viên Đại học Fulbright được yêu cầu triển khai dự án vì xã hội. Lê Ngọc Kỳ Duyên cùng nhóm bạn quyết định đến trại trẻ mồ côi tại Đà Lạt để dạy cho các em nhỏ về cách gọi tên cảm xúc hàng ngày. Ít ai ngờ, đây là xuất phát điểm của dự án khởi nghiệp đầy ý nghĩa, giúp nâng cao trí tuệ cảm xúc cho trẻ em Việt Nam.

“Từ nỗi tiếc nuối vì chẳng thể ở lại lâu hơn để giúp các em hiểu thêm về cảm xúc của mình, chúng tôi nảy ra ý tưởng phát triển bộ sản phẩm giúp trẻ vừa chơi vừa học, hình thành sức khỏe tinh thần lành mạnh từ nhỏ”, Kỳ Duyên chia sẻ.

Dai hoc Fulbright,  khoi nghiep anh 1
Lê Ngọc Kỳ Duyên (hàng dưới, ở giữa) cùng các thành viên cốt lõi của EM-IN.

Kỳ Duyên coi sự phát triển của EM-IN là đích đến của những lớp học trên trường, từng buổi học phụ đạo hay các vị trí thực tập xuyên suốt quãng đời sinh viên. Cô cũng từng đảm nhiệm vị trí Cố vấn Đồng môn Cấp cao ngành Tâm lý học và Khoa học Xã hội cho sinh viên cần hỗ trợ, đồng thời là Đại sứ Sức khỏe tinh thần của trường.

Gần nhất, Kỳ Duyên cùng ông Chris Malone - thành viên Hội đồng Tín thác của Đại học Fulbright - tham gia dự án Google for Education để thúc đẩy các công cụ giảng dạy trực tuyến trong giáo dục phổ thông ở nhiều nước châu Á - Thái Bình Dương.

“Việc thử sức nhiều vị trí giúp tôi có cái nhìn bao quát về thị trường giáo dục. Từ đó, tôi hiểu EM-IN cần yếu tố gì để chinh phục những khách hàng khó tính nhất”, Kỳ Duyên bộc bạch.

Dai hoc Fulbright,  khoi nghiep anh 2
Bộ trò chơi “Biết mình biết ta” của EM-IN.

Tháng 6, nhà sáng lập trẻ chính thức tốt nghiệp đại học và “toàn tâm toàn ý” cho EM-IN. Các thành viên đang hoàn tất thủ tục đăng ký doanh nghiệp và mở rộng độ phủ thị trường tại trường học, nhà sách, khu trò chơi cho trẻ nhỏ và kênh thương mại điện tử.

Seesaw - từ ý tưởng đến “cơn mưa” vé vàng của các shark

Thời điểm vừa bước chân vào giảng đường đại học, Đào Hải Nhật Tân vẫn chưa nguôi ngoai nỗi buồn khi nghĩ về người bạn cấp 3 tự làm tổn thương chính mình. Vào một tối, khi đang “vắt óc” viết luận, Nhật Tân nảy ra ý tưởng thiết kế bộ trò chơi để nuôi dưỡng cảm xúc tích cực. Cô lập tức chia sẻ ý tưởng này với những người bạn sống chung ký túc xá và dự án Seesaw ra đời.

“Tình cờ khi chúng mình có những mối quan tâm khác nhau từ tâm lý học, văn học, nghiên cứu truyền thông - nghệ thuật đến kinh tế học. Chúng mình trân trọng góc nhìn của nhau từ những ngày đầu thành lập dự án”, Nhật Tân chia sẻ.

Không lâu sau, Seesaw đạt giải nhất trong cuộc thi “Thử thách sáng tạo xã hội Việt Nam (VSIC)” và “Mekong Business Challenge”. Gần nhất, Seesaw thành công kêu gọi số vốn 2 tỷ đồng tại Shark Tank.

Là sinh viên ngành Tâm lý học, Nhật Tân khẳng định những lớp học trên trường giúp bản thân hiểu rõ hơn về tâm lý con người. Với sĩ số lớp học ít, Nhật Tân có nhiều cơ hội trò chuyện cùng giảng viên để tìm lời khuyên cho sự phát triển của Seesaw. Đặc biệt, các bạn nhận được cố vấn chuyên môn từ TS Nathan Gehlert - giảng viên thỉnh giảng Tâm lý học tại Đại học Fulbright.

Dai hoc Fulbright,  khoi nghiep anh 3
Các thành viên của Seesaw cùng Shark Erik trong sự kiện ra mắt sản phẩm “Mùa hè tròn trĩnh”.

Bài tập nhóm trên lớp cũng giúp Nhật Tân cùng các thành viên chủ chốt trau dồi kỹ năng cần thiết trong công việc.

“Việc thuyết trình trong chương trình Shark Tank thực ra khá đơn giản, vì Seesaw luyện tập trước đó nhiều lần rồi”, Nhật Tân chia sẻ.

Ở tuổi mười tám đôi mươi, khi nhiều bạn trẻ còn mông lung trên hành trình định vị bản thân, thành viên cốt lõi của Seesaw đã “trưởng thành” cùng công ty khởi nghiệp, xem đây là kim chỉ nam để phát triển toàn diện.

Đây cũng là một phần lý do thành viên cốt lõi - những sinh viên còn chưa tốt nghiệp đại học - không ngần ngại cam kết gắn bó cùng Seesaw và các nhà đầu tư ít nhất 5 năm tới.

Dai hoc Fulbright,  khoi nghiep anh 4
Seesaw vừa ra mắt sản phẩm “Mùa hè tròn trĩnh”.

Seesaw vừa ra mắt sổ nhật ký vẽ “Mùa hè tròn trĩnh”, cho phép người dùng vẽ, viết, phản tư và sáng tạo. Thương hiệu đang tạo dựng tiếng vang ở thị trường trong nước và từng bước xuất khẩu sản phẩm nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần ra thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên khởi nghiệp thành công từ khi ngồi trên ghế giảng đường