Sinh viên quốc tế trải nghiệm văn hóa Tết Việt

Minh Phong | 21/01/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sinh viên quốc tế Trường ĐH Hà Nội đã được trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa, mang đậm bản sắc văn hóa Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Chia sẻ với sinh viên quốc tế, PGS.TS Nguyễn Văn Trào – Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội – bày tỏ, Tết của người Việt Nam rất đặc biệt, độc đáo. Tết là thời điểm trời đất giao hòa, chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Tết còn là dịp đoàn viên, để sum họp, gắn kết mọi thành viên trong gia đình và cả xã hội.

Tết còn là dịp để bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên, ông bà. Đây là nét truyền thống vô cùng quý giá, dạy dỗ con người Việt “Uống nước nhớ nguồn”, truyền lại cho thế hệ mai sau những giá trị bất diệt của gia đình, tình thân.

“Bởi vậy, bánh chưng không hẳn tượng trưng cho trời đất giao hòa mà còn thể hiện lòng thành kính, lòng biết ơn cha ông. Vào dịp Tết, mọi người thường dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất về năm mới hanh thông và kết quả” - PGS.TS Nguyễn Văn Trào nhấn mạnh.

Sinh viên quốc tế trải nghiệm văn hóa Tết Việt ảnh 1

Hòa mình vào các hoạt động như: gói bánh chưng...

Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân - Trưởng Khoa Việt Nam học, Trường ĐH Hà Nội – nhấn mạnh, nhà trường đã tổ chức chương trình Tết Việt nhằm giới thiệu về các phong tục lễ Tết cổ truyền của người Việt đến tất cả các em sinh viên quốc tế và gửi đến các em những lời chúc an lành, thành công, may mắn nhất đến lưu học sinh nói riêng và cán bộ, giảng viên, người học của nhà trường nói chung.

Tại đây, sinh viên được tham gia nhiều hoạt động như: xin chữ ông đồ, cùng tập gói bánh chưng, làm nem rán và tham gia một số trò chơi dân gian như nhảy sạp, đập niêu đất, nặn tò he…

“Tuy nhiên, những gì các em được trải nghiệm chỉ là những nét vẽ phác thảo về Tết Việt. Còn bức tranh sống động, lung linh rực rỡ sắc màu và đầy đủ nhất về Tết Việt thì đang ở ngoài kia - trên những con đường, những góc phố, làng quê và trong chính trái tim người Việt” – cô Xuân tự hào chia vui.

Sinh viên quốc tế trải nghiệm văn hóa Tết Việt ảnh 2

Nhảy sạp...

Cô Xuân hi vọng, những trải nghiệm về phong tục ngày Tết của Việt Nam sẽ giúp mỗi sinh viên quốc tế cảm thấy ấm lòng, cũng như thêm hiểu, thêm yêu đất nước, con người Việt Nam. Đặc biệt, giúp sinh viên quốc tế gắn kết với nhau hơn và trở thành những chiếc cầu nối cho những nền văn hoá trên thế giới.

Trong chương trình Tết Việt 2023, Trường ĐH Hà Nội tổ chức với nhiều hoạt động lễ hội phong phú. Chương trình đố vui có thưởng đã mang đến cho sinh viên quốc tế những kiến thức về phong tục đón Tết quen thuộc của người Việt như: phong tục chọn và bày mâm ngũ quả, truyền thống gói bánh chưng, các nghi lễ đêm Giao thừa, phong tục chơi hoa Tết và đi lễ chùa đầu năm mới...

Sinh viên quốc tế trải nghiệm văn hóa Tết Việt ảnh 3

Nhảy dây.

Các hoạt động vui chơi ngoài trời được đông đảo sinh viên hưởng ứng tham gia với những cảm xúc khác nhau. Theo chia sẻ của sinh viên quốc tế, các em đã được học những kiến thức về Tết Việt nhưng đây là lần đầu tiên được trải nghiệm thực tế nên các em vừa hứng khởi, vừa hiểu sâu sắc hơn những điều đã được học.

Bên cạnh các hoạt động trải nghiệm học gói bánh chưng, học làm và rán nem, còn có các trò chơi mang đậm nét văn hóa Việt như nhảy sạp, đập vỡ niêu...

Sinh viên quốc tế trải nghiệm văn hóa Tết Việt ảnh 4

Nhiều sinh viên quốc tế lần đầu tiên được trải nghiệm các hoạt động văn hóa của Tết Việt nên rất hứng khởi.

Sinh viên quốc tế trải nghiệm văn hóa Tết Việt ảnh 5

Nặn tò he - một trò chơi dân gian của trẻ em Việt Nam trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Bài liên quan
Trường ĐH Hà Nội dừng tuyển sinh chương trình chất lượng cao
Từ năm 2024 trở đi, Trường ĐH Hà Nội sẽ dừng tuyển sinh chương trình chất lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên quốc tế trải nghiệm văn hóa Tết Việt