Nguyễn Khắc Hải Linh, sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp RMIT giải thích: “Người Việt nào khi học bảng chữ cái cũng sẽ được dạy câu ‘o tròn như quả trứng gà, ô thì đội mũ, ơ thì thêm râu’. Chiến dịch của chúng em gửi gắm thông điệp cho phụ huynh và con em họ rằng họ có thể tạo nên khác biệt lớn với hành động nhỏ là đội mũ bảo hiểm giống như thêm dấu mũ trong chữ ‘ô’”.
"Thông thường chúng em lên ý tưởng trên một tờ giấy A3 và bắt đầu với một dòng tóm tắt đề bài ở giữa trang. Nhưng đối với cuộc thi D&AD, chúng em đã vẽ lá cờ Việt Nam ở giữa mỗi tấm giấy. Điều đó nhắc nhở chúng em luôn đặt người Việt làm trọng tâm của chiến dịch”, chia sẻ của Linh về quá trình hình thành dự án.
Đồng đội của Linh là Nguyễn Ngọc Nhã Quỳnh, sinh viên ngành Kinh tế đối ngoại, Đại học Ngoại thương, chia sẻ: “Phần thưởng lớn nhất không phải là những giải Bút chì, mà là khi chúng em được nghe một ông bố ba con kể rằng ông đã mua cho mỗi con một chiếc mũ bảo hiểm sau khi xem tác phẩm của chúng em. Không gì hạnh phúc hơn khi biết rằng tác phẩm đã tạo ra ảnh hưởng tới cuộc sống của ai đó”.
Trong khi đó, tác phẩm đoạt giải Bút chì Gỗ “Oopsie!” là một tuyển tập truyện tranh ngắn được game hóa trên thiết bị di động nhằm khắc họa những khoảnh khắc thăng trầm và không kém phần hài hước của các bậc làm cha mẹ.
Bằng cách khuyến khích người chơi có cái nhìn tích cực và kết nối với nhau thông qua những trải nghiệm tương đồng, “Oopsie!” giúp những người làm cha mẹ vốn có thói quen tự trách móc bản thân biết cách chấp nhận thực tế rằng phạm sai lầm trên hành trình này là điều bình thường, không sao hết.
Trải nghiệm chơi “Oopsie!” được thiết kế phù hợp với nhịp sống bận rộn hàng ngày của các bậc làm cha mẹ – gồm các chương nhỏ, có thể chơi bằng một tay và tạm dừng bất cứ lúc nào một cách thuận tiện. Người chơi cũng có thể gửi câu chuyện cá nhân của mình tới ứng dụng để chuyển thể thành những truyện tranh truyền cảm hứng mới cho mọi người.
Dự án cần đến năm tháng để hoàn thiện và hiện đã có bản mẫu để chơi thử trực tuyến.
Tân khoa ngành cử nhân Thiết kế (Truyền thông số) Đại học RMIT Lý Dũ Khánh Hân, thành viên nhóm sáng tạo nên “Oopsie!”, cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi hòa mình vào trong một sân chơi cạnh tranh và quy mô lớn như D&AD. Chúng tôi không ngờ lại cần nhiều nghiên cứu và nỗ lực như vậy để đáp ứng được đề bài của cuộc thi. Nhóm chúng tôi đã phải học hỏi rất nhiều kỹ năng mới trong quá trình thực hiện”.
“Cùng nhau xem lễ trao giải trực tiếp từ một sân thượng nằm giữa lòng TP. Hồ Chí Minh là cái kết thực sự hoàn hảo cho câu chuyện của chúng tôi. Chúng tôi muốn kết thúc dự án này giống như cách nó bắt đầu – được bao quanh bởi sự hỗ trợ tuyệt vời từ các thầy cô cố vấn và bạn bè cùng trang lứa”, Hân chia sẻ.
Năm ngoái, hai sinh viên Đại học RMIT cũng nằm trong đội thi đầu tiên của Việt Nam giành giải Bút chì tại D&AD New Blood Awards. Sau khi đoạt giải Bút chì, một số sinh viên đã có được việc làm hoặc cơ hội thực tập tại những agency lớn nhất Việt Nam như MullenLowe Mishra và Happiness Saigon.