Sinh viên Việt giành giải hiếm tại đấu trường sáng tạo quốc tế danh giá

PV | 10/07/2023, 21:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ý tưởng cho chiến dịch nhằm thúc đẩy an toàn giao thông cho trẻ em Việt vừa xuất sắc “ẵm” ba giải cao nhất tại D&AD New Blood Awards 2023.

Là ý tưởng của hai sinh viên Nguyễn Khắc Hải Linh (Đại học RMIT Việt Nam) và Nguyễn Ngọc Nhã Quỳnh (Đại học Ngoại thương), “Put a helmet on like ô” (Đội mũ) đã giành cả ba danh hiệu Bút chì Đen, Trắng và Vàng tại giải thưởng danh giá toàn cầu D&AD New Blood Awards.

Bút chì Đen là hạng mục giải thưởng hiếm được trao và rất cao quý trong giới công nghiệp sáng tạo. Được biết, đây là lần đầu tiên một đội thi đến từ châu Á-Thái Bình Dương giành giải Bút chì Đen, với tiền thưởng trị giá 2.000 bảng Anh (tương đương hơn 60 triệu đồng).

hinh-1.jpg
Các giảng viên và sinh viên thắng giải đến từ RMIT đã tụ họp cùng bạn bè tại TP. Hồ Chí Minh để xem buổi phát trực tiếp lễ trao giải vào sáng sớm ngày 7/7/2023.

Ngoài ra, một nhóm gồm sáu sinh viên và tân khoa đến từ Khoa Truyền thông và Thiết kế RMIT đã thắng giải Bút chì Gỗ với dự án mang tên “Oopsie!”.

D&AD New Blood Awards là một trong những cuộc thi uy tín và tầm cỡ nhất về quảng cáo và thiết kế trên thế giới.

Cuộc thi dành cho đối tượng sinh viên, tân khoa và những tài năng sáng tạo trẻ. Đề bài do các doanh nghiệp uy tín đặt ra và bài thi cuối cùng được đánh giá bởi các chuyên gia trong ngành công nghiệp sáng tạo.

Năm nay, đề bài đến từ các thương hiệu như OMO, Candy Crush, Duolingo, Google Fonts, eBay, Heineken, HP, v.v. và tập trung vào giải quyết các thách thức kinh tế - xã hội thông qua các chuyên môn sáng tạo khác nhau, như UX/UI, game, hoạt hình, quảng cáo, nghệ thuật chữ viết và quan hệ công chúng.

hinh-2.jpg
Thay vì đơn thuần đưa ra con số 1000, Linh và Quỳnh thiết kế hình gồm 1000 chữ cái 'o' không có dấu mũ để tượng trưng cho số trẻ em tử vong mỗi năm vì không đội mũ bảo hiểm.

Trong số hơn 3.000 bài dự thi của 6.000 người tham gia, 179 giải thưởng cao nhất (Pencil, hay Bút chì) đã được trao trong năm nay. Sắp xếp theo thứ tự về độ danh giá, tập hợp giải thưởng này gồm hai Bút chì Đen, bảy Bút chì Trắng, 33 Bút chì Vàng, 39 Bút chì Than và 98 Bút chì Gỗ.

Chiến dịch giành ba giải thưởng cao nhất – “Put the helmet on like ô” – đáp lại đề bài của Google Fonts và Trung tâm Nghệ thuật chữ viết Hoffmitz Milken (HMCT).

Chiến dịch lấy cảm hứng từ thực tế hằng năm tại Việt Nam tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 2.000 trẻ em và một nửa trong số đó lẽ ra có thể ngăn chặn được nếu đội mũ bảo hiểm.

Sử dụng nghệ thuật sắp đặt chữ viết, dự án khai thác điểm tương đồng giữa dấu mũ trong chữ cái “ô” và mũ bảo hiểm.

Nguyễn Khắc Hải Linh, sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp RMIT giải thích: “Người Việt nào khi học bảng chữ cái cũng sẽ được dạy câu ‘o tròn như quả trứng gà, ô thì đội mũ, ơ thì thêm râu’. Chiến dịch của chúng em gửi gắm thông điệp cho phụ huynh và con em họ rằng họ có thể tạo nên khác biệt lớn với hành động nhỏ là đội mũ bảo hiểm giống như thêm dấu mũ trong chữ ‘ô’”.

"Thông thường chúng em lên ý tưởng trên một tờ giấy A3 và bắt đầu với một dòng tóm tắt đề bài ở giữa trang. Nhưng đối với cuộc thi D&AD, chúng em đã vẽ lá cờ Việt Nam ở giữa mỗi tấm giấy. Điều đó nhắc nhở chúng em luôn đặt người Việt làm trọng tâm của chiến dịch”, chia sẻ của Linh về quá trình hình thành dự án.

Đồng đội của Linh là Nguyễn Ngọc Nhã Quỳnh, sinh viên ngành Kinh tế đối ngoại, Đại học Ngoại thương, chia sẻ: “Phần thưởng lớn nhất không phải là những giải Bút chì, mà là khi chúng em được nghe một ông bố ba con kể rằng ông đã mua cho mỗi con một chiếc mũ bảo hiểm sau khi xem tác phẩm của chúng em. Không gì hạnh phúc hơn khi biết rằng tác phẩm đã tạo ra ảnh hưởng tới cuộc sống của ai đó”.

hinh-3.jpg
“Oopsie!” là tác phẩm của Lý Dũ Khánh Hân, Nguyễn Quý Nhật Hà, Nguyễn Bảo Ngọc, Vũ Khánh Ngọc, Trần Hiệp Đạt và Đặng Minh Tân.

Trong khi đó, tác phẩm đoạt giải Bút chì Gỗ “Oopsie!” là một tuyển tập truyện tranh ngắn được game hóa trên thiết bị di động nhằm khắc họa những khoảnh khắc thăng trầm và không kém phần hài hước của các bậc làm cha mẹ.

Bằng cách khuyến khích người chơi có cái nhìn tích cực và kết nối với nhau thông qua những trải nghiệm tương đồng, “Oopsie!” giúp những người làm cha mẹ vốn có thói quen tự trách móc bản thân biết cách chấp nhận thực tế rằng phạm sai lầm trên hành trình này là điều bình thường, không sao hết.

Trải nghiệm chơi “Oopsie!” được thiết kế phù hợp với nhịp sống bận rộn hàng ngày của các bậc làm cha mẹ – gồm các chương nhỏ, có thể chơi bằng một tay và tạm dừng bất cứ lúc nào một cách thuận tiện. Người chơi cũng có thể gửi câu chuyện cá nhân của mình tới ứng dụng để chuyển thể thành những truyện tranh truyền cảm hứng mới cho mọi người.

Dự án cần đến năm tháng để hoàn thiện và hiện đã có bản mẫu để chơi thử trực tuyến.

Tân khoa ngành cử nhân Thiết kế (Truyền thông số) Đại học RMIT Lý Dũ Khánh Hân, thành viên nhóm sáng tạo nên “Oopsie!”, cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi hòa mình vào trong một sân chơi cạnh tranh và quy mô lớn như D&AD. Chúng tôi không ngờ lại cần nhiều nghiên cứu và nỗ lực như vậy để đáp ứng được đề bài của cuộc thi. Nhóm chúng tôi đã phải học hỏi rất nhiều kỹ năng mới trong quá trình thực hiện”.

“Cùng nhau xem lễ trao giải trực tiếp từ một sân thượng nằm giữa lòng TP. Hồ Chí Minh là cái kết thực sự hoàn hảo cho câu chuyện của chúng tôi. Chúng tôi muốn kết thúc dự án này giống như cách nó bắt đầu – được bao quanh bởi sự hỗ trợ tuyệt vời từ các thầy cô cố vấn và bạn bè cùng trang lứa”, Hân chia sẻ.

Năm ngoái, hai sinh viên Đại học RMIT cũng nằm trong đội thi đầu tiên của Việt Nam giành giải Bút chì tại D&AD New Blood Awards. Sau khi đoạt giải Bút chì, một số sinh viên đã có được việc làm hoặc cơ hội thực tập tại những agency lớn nhất Việt Nam như MullenLowe Mishra và Happiness Saigon.

Bài liên quan
Khám phá các tiến bộ vượt bậc trong giảng dạy tiếng Anh cùng RMIT Teacher Talks
(GDTĐ) - Teacher Talks là chuỗi chương trình phát triển chuyên môn cho giáo viên tiếng Anh tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên Việt giành giải hiếm tại đấu trường sáng tạo quốc tế danh giá