Các trường học ở địa bàn miền núi huyện Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi) triển khai sổ điểm điện tử từ sớm, trước khi thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Bà Đinh Thị Thu Hương - Trưởng phòng GD&ĐT Trà Bồng cho biết: “Dù có nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, song trước xu hướng chuyển đổi số, số hóa giáo dục, các trường học đều tìm cách khắc phục để sử dụng sổ điểm và học bạ điện tử. Các dữ liệu này được nhập lên hệ thống của ngành nên trường phải tiến hành đồng bộ”.
Thời gian đầu thực hiện sổ điểm điện tử, trường học thuộc xã Trà Sinh (huyện Trà Bồng) gặp nhiều khó khăn. “Đây là vùng “lõm”, không có trạm phát sóng nên giáo viên phải sử dụng mạng 3G để kết nối Internet. Vì vậy, tốc độ nhập dữ liệu chậm do mạng yếu. Nhiều thầy cô phải đợi đêm khuya mới đi “bắt sóng” nhập điểm do chất lượng đường truyền hạn chế, máy không load hết. Sau này, khi có 4G, tình trạng này được cải thiện nhiều hơn.
Tuy nhiên, theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng, phần đông phụ huynh không quan tâm đến ứng dụng sổ liên lạc điện tử. Vì vậy, trong cuộc họp cha mẹ học sinh, giáo viên phải in bảng điểm giấy. Đây cũng là tình trạng diễn ra ở Trường THPT Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).
Thầy Nguyễn Hữu Thịnh - Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Việc liên kết giữa sổ điểm điện tử với một số ứng dụng của mạng giáo dục Việt Nam VnEdu để phụ huynh theo dõi, cập nhật kết quả học tập học sinh còn hạn chế. Nguyên nhân là do một bộ phận cha mẹ học sinh không có điện thoại hoặc điện thoại không kết nối Internet nên triển khai sổ điểm, sổ liên lạc điện tử gặp rào cản kỹ thuật”.
Ngoài ra, tuy thực hiện sổ điểm, học bạ điện tử nhưng giáo viên ở Trà Bồng chưa có chữ ký số. Chữ ký số của hiệu trưởng các trường mới sử dụng để thực hiện các giao dịch liên quan đến công tác tài chính là chủ yếu.
Thầy Nguyễn Hữu Thịnh - Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Phùng cho biết: Nhà trường đẩy mạnh số hóa hồ sơ hoạt động giáo dục, sổ điểm và chữ ký điện tử. Trường ký hợp đồng mua phần mềm của VNPT về sổ điểm điện tử, chữ ký số và triển khai học bạ, hồ sơ điện tử, giảm chi phí in ấn cho giáo viên, nâng cao chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên, công tác chuyển đổi số của trường còn một số khó khăn như kinh phí đầu tư cho công nghệ thông tin lớn, thiết bị hay hư hỏng, tốc độ truy cập của một số website có liên quan đến giáo dục chậm…