Sở GD&ĐT nói trẻ sẽ không mất suất học khi tuyển sinh bằng bản đồ GIS

22/04/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước nhiều câu hỏi phụ huynh đặt ra liên quan việc tuyển sinh đầu cấp theo bản đồ GIS, đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM đã giải thích thêm để phụ huynh hiểu rõ hơn về phương án này.

tuyen sinh bang GIS anh 1

Khi tuyển sinh đầu cấp bằng bản đồ GIS, học sinh TP.HCM sẽ được đi học gần nhà. Ảnh minh họa: Duy Hiệu.

TP.HCM sẽ thí điểm áp dụng bản đồ GIS trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 tại TP Thủ Đức, quận 8 và quận Tân Bình. Quận 8 đã công bố tuyển sinh theo phương án này vào ngày 17/4. Theo đó, 100% trường công lập trên địa bàn quận sẽ tuyển sinh bằng bản đồ GIS cho mầm non, lớp 1 và lớp 6.

Trả lời Zing vào chiều 21/4, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết quận 8, quận Tân Bình và TP Thủ Đức đã hoàn thiện được một số phần liên quan cơ sở dữ liệu của trường học, học sinh... Do đó, sở chọn 3 địa phương này để thí điểm nhằm đảm bảo công tác tuyển sinh theo bản đồ GIS diễn ra kịp thời, thuận lợi.

Tuyển sinh phương án mới sẽ không gây quá tải

Khi nghe thông tin quận 8 thí điểm tuyển sinh đầu cấp theo bản đồ GIS, phụ huynh trên địa bàn quận lo rằng phương án tuyển sinh mới có thể gây ra tình trạng quá tải trường học và trẻ sẽ bị mất suất học ở trường công lập.

tuyen sinh bang GIS anh 2

Bản đồ GIS do TP.HCM cung cấp cho phép phụ huynh tra cứu thông tin các trường trên địa bàn, đồng thời biết được mật độ các trường tại phường, quận đang sinh sống.

Trả lời vấn đề này, ông Hồ Tấn Minh giải thích tuyển sinh bằng bản đồ GIS nghĩa là các các trường sẽ dựa trên bản đồ GIS để thực hiện công tác tuyển sinh theo kế hoạch tuyển sinh của quận, huyện.

Từng quận, huyện sẽ có hướng dẫn cụ thể về công tác tuyển sinh. Theo đó, trong hướng dẫn, địa phương sẽ có phương án để bố trí cho trẻ được đi học gần nhà, nguyện vọng đăng ký các trường được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

Nếu trường đầu tiên trong thứ tự ưu tiên đã hết suất, địa phương sẽ có phương án bố trí phù hợp, đảm bảo trẻ vẫn được đi học gần nhà, không phải vất vả đi quá xa.

Một phụ huynh khác ở quận 8 đặt câu hỏi nếu phụ huynh không dùng điện thoại thông minh phải đăng ký học cho con thế nào. Ông Hồ Tấn Minh nói phụ huynh có thể dùng máy tính để đăng ký học cho con.

Trong trường hợp phụ huynh không có điện thoại, máy tính hoặc không thông thạo công nghệ, nhà trường sẽ hướng dẫn phụ huynh đăng ký nên phụ huynh không cần lo lắng.

Trước đó, trả lời Zing về việc phụ huynh lo lắng vì không có điện thoại thông minh, sợ không biết cách đăng ký trường cho con, ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD&ĐT quận 8, nói rằng ông cũng đã dự đoán trước được những tình huống này, do đó, thời gian tới, các trường ở quận 8 sẽ thực hiện "chạy demo" cách tuyển sinh bằng bản đồ GIS để phụ huynh thử liên hệ trực tiếp nếu có thắc mắc và cần hỗ trợ.

tuyen sinh bang GIS anh 3

Sở GD&ĐT TP.HCM tin rằng phương án tuyển sinh mới sẽ giúp trẻ được đi học gần, đồng thời đảm bảo công bằng khi tuyển sinh. Ảnh minh họa: Duy Hiệu.

Sở kỳ vọng bản đồ GIS sẽ đảm bảo công bằng trong tuyển sinh

Nói thêm về việc công tác xác minh dữ liệu hiện nay gặp khó khăn vì một số học sinh có địa chỉ nhà ở trong hẻm, ngách, không thể định vị trên bản đồ, ông Hồ Tấn Minh nói địa phương sẽ xác định nhà của học sinh đó thuộc khu phố nào, phường nào, từ đó cho trẻ theo học trường gần khu phố đó nhất.

"Nhìn chung, việc xác định trường phù hợp cho trẻ sẽ dựa trên cơ sở địa hình dân cư của khu phố, địa bàn. Trường nào gần khu phố nhà học sinh, trẻ sẽ được đi học ở trường đó", ông Minh thông tin.

Đây là năm đầu tiên các địa phương thí điểm tuyển sinh đầu cấp bằng bản đồ GIS nên có thể sẽ không tránh được những khó khăn. Ông Minh nói rằng các quận, huyện sẽ chủ động lường trước những khó khăn khi thực hiện phương án tuyển sinh mới, từ đó đưa ra cách đề phòng, khắc phục nếu sự cố xảy ra. Quyền chủ động thực hiện nhiệm vụ này sẽ thuộc về ban chỉ đạo tuyển sinh cấp quận, huyện.

Dù mới thí điểm, Sở GD&ĐT TP.HCM vẫn kỳ vọng khi ứng dụng bản đồ GIS trong tuyển sinh đầu cấp, công tác tuyển sinh sẽ đảm bảo sự công bằng. Qua đó, trẻ sẽ được đi học gần nhà, không phải đi xa và đảm bảo các em có đủ sức khỏe để học tập.

Ngoài ra, sở tin rằng phương án mới sẽ giúp tránh được những vấn đề tiêu cực trong công tác tuyển sinh.

Sau đợt tuyển sinh năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT sẽ cùng quận 8, quận Tân Bình và TP Thủ Đức đánh giá lại kết quả và các nội dung liên quan việc tuyển sinh theo bản đồ GIS, từ đó đưa ra phương án điều chỉnh và triển khai cho toàn thành phố áp dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GD&ĐT nói trẻ sẽ không mất suất học khi tuyển sinh bằng bản đồ GIS