Đặc biệt, mục tiêu giáo dục không chỉ là đánh giá kết quả học tập của học sinh mà còn là giúp học sinh phát triển các năng lực. Kiểm tra đột xuất, bất chợt không phù hợp với mục tiêu này vì hình thức này không đánh giá được quá trình học tập của học sinh.
Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu giáo viên cần tránh sử dụng kiểm tra đột xuất, bất chợt trong quá trình dạy học. Thay vào đó, giáo viên nên áp dụng các phương pháp kiểm tra khác để đảm bảo tính khách quan, phù hợp với mục tiêu giáo dục và giúp học sinh phát triển các năng lực.
“Giáo viên là nhân tố quan trọng trong đổi mới kiểm tra đánh giá. Để đổi mới kiểm tra đánh giá thành công, giáo viên cần có những thay đổi trong nhận thức và hành động. Cụ thể, nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của đổi mới kiểm tra đánh giá; Đổi mới tư duy về kiểm tra đánh giá; Áp dụng các phương pháp kiểm tra đánh giá mới trong dạy học”, Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh.