Sở GD&ĐT TPHCM: Kiểm tra đột xuất, bất chợt không phù hợp với mục tiêu giáo dục

21/09/2023, 18:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Sở GD&ĐT TPHCM, kiểm tra đột xuất, bất chợt không đảm bảo tính khách quan, tạo áp lực cho học sinh, không phù hợp với mục tiêu giáo dục.

Chiều ngày 21/9, Sở GD&ĐT TPHCM đã thông tin một số lý do khiến kiểm tra đột xuất, bất chợt không nên được sử dụng trong giáo dục.

Cụ thể việc kiểm tra đột xuất, bất chợt không đảm bảo tính khách quan vì học sinh không có thời gian chuẩn bị. Điều này có thể dẫn đến việc học sinh không thể thể hiện được hết khả năng của mình. Chẳng hạn, học sinh có thể trả lời sai câu hỏi vì họ không nhớ hoặc không biết cách giải.

Mặt khác, việc kiểm tra đột xuất, bất chợt thường được coi là một hình thức kiểm tra khó khăn. Điều này có thể tạo áp lực cho học sinh, khiến các em lo lắng và căng thẳng. Áp lực này có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra của học sinh.

Đặc biệt, mục tiêu giáo dục không chỉ là đánh giá kết quả học tập của học sinh mà còn là giúp học sinh phát triển các năng lực. Kiểm tra đột xuất, bất chợt không phù hợp với mục tiêu này vì hình thức này không đánh giá được quá trình học tập của học sinh.

Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu giáo viên cần tránh sử dụng kiểm tra đột xuất, bất chợt trong quá trình dạy học. Thay vào đó, giáo viên nên áp dụng các phương pháp kiểm tra khác để đảm bảo tính khách quan, phù hợp với mục tiêu giáo dục và giúp học sinh phát triển các năng lực.

“Giáo viên là nhân tố quan trọng trong đổi mới kiểm tra đánh giá. Để đổi mới kiểm tra đánh giá thành công, giáo viên cần có những thay đổi trong nhận thức và hành động. Cụ thể, nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của đổi mới kiểm tra đánh giá; Đổi mới tư duy về kiểm tra đánh giá; Áp dụng các phương pháp kiểm tra đánh giá mới trong dạy học”, Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh.

Bài liên quan
Sở GD&ĐT TPHCM hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên
Chiều 22/4, Sở GD&ĐT TPHCM có hướng dẫn về tuyển sinh lớp 10 chuyên năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GD&ĐT TPHCM: Kiểm tra đột xuất, bất chợt không phù hợp với mục tiêu giáo dục