Sở GTVT Hà Nội: Mức thu phí xe vào nội đô không thể quá thấp

PV | 31/10/2021, 08:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hà Nội - Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mức thu phí là biện pháp tài chính tác động đến hành vi người tham gia giao thông. Mức thu phí xe vào nội đô phải có đủ tác động đến hành vi người tham gia giao thông, nếu thu thấp quá thì không tác động được.

Chiều 30.10, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện đã thông tin cụ thể về đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông" vừa được xây dựng để trình UBND TP Hà Nội xem xét.

Nếu đề án được HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp cuối năm 2021 thì từ năm 2022-2023 sẽ hoàn thiện các điều kiện thu phí; xây dựng dự án đầu tư, phương án tài chính, chi phí quản lý và mức thu cụ thể cùng các chính sách miễn giảm… và dự kiến trong năm 2024 sẽ triển khai thu phí ôtô vào khu vực có nguy cơ xảy ra ùn tắc và ô nhiễm môi trường ở Hà Nội.

Theo ông Viện, phí phương tiện xe cơ giới đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông là một loại phí mới chưa có trong luật phí và lệ phí.

Đối tượng thu phí mà đề án hướng đến là xe ô tô cá nhân, xe ôtô chở người và miễn phí với xe công vụ, xe chở hàng hóa… nên không làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí sản xuất.

Đề án đưa ra khung mức thu phí từ 50.000-100.000 đồng, từ đó làm căn cứ xây dựng dự án đầu tư trạm thu phí nên ở thời điểm hiện tại chưa tính mức phí cụ thể/lượt ôtô đi vào nội thành.

Cũng theo ông Viện, mức thu phí dựa trên nguyên tắc không nhằm thu ngân sách mà là biện pháp tài chính tác động đến hành vi người tham gia giao thông. Mức thu phải có đủ tác động đến hành vi người tham gia giao thông, nếu thu thấp quá thì không tác động được. Do đó, mức thu phải phù hợp với mức chi trả của người dân. Bản chất của loại phí này không trùng lắp bất cứ loại phí nào

Về tính hiệu quả của đề án, ông Viện cho biết, sẽ giảm 20% lượng xe ô tô cá nhân vào nội thành, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Khi số lượng phương tiện vào nội thành giảm thì khí thải và ô nhiễm môi trường cũng sẽ giảm.

Đặc biệt, ngoài việc khi thu phí sẽ tác động đến người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân thì điều này còn thúc đẩy phát triển vận tải hành khách công cộng.

"Có một số ý kiến cho rằng cứ phát triển giao thông công cộng đi nhưng qua nghiên cứu thì 2 vấn đề này tương hỗ với nhau. Trong phạm vi Vành đai 3, do ùn tắc giao thông, không đảm bảo thời gian nên người tham gia giao thông đã lựa chọn hình thức sử dụng phương tiện cá nhân nhiều. Vì vậy, nếu phương tiện cá nhân không giảm đi thì không thể phát triển vận tải hành khách công cộng" - ông Viện phân tích.

Ông Viện cũng nhấn mạnh, việc thu phí ôtô vào nội thành sẽ dựa trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước (giảm ùn tắc giao thông), lợi ích của doanh nghiệp đầu tư đề án (bù đắp chi phí quản lý, vận hành) và lợi ích của người tham gia giao thông. Phương án quản lý tài chính cũng được công khai, minh bạch, đúng quy định.

"Đây mới là nghiên cứu đề xuất trên cơ sở được giao nhiệm vụ của UBND thành phố, tiếp đó sẽ trình cấp có thẩm quyền, trình HĐND thành phố. Khi nào HĐND quyết định thì khi đó mới là chính thức. Hiện chỉ là dự án nghiên cứu, đề xuất của Sở GTVT và để việc này được thành phố thông qua không thì còn các quy trình khác" - ông Viện cho hay.

Bài liên quan
Làm rõ dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại nhà có thu phí
Một nhóm người tự xưng là nhân viên bệnh viện, tổ chức dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nhà với giá 350.000 đồng/mẫu test nhanh, 1,2 triệu đồng/mẫu RT-PCR.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GTVT Hà Nội: Mức thu phí xe vào nội đô không thể quá thấp