Số hóa góp phần đổi mới công tác tuyển sinh

25/08/2023, 16:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2023 - 2024, TPHCM triển khai đăng ký tuyển sinh đầu cấp hoàn toàn trên nền tảng trực tuyến.

Hình thức mới này tạo nhiều thuận lợi cho phụ huynh trong việc đăng ký cho con nhập học. Đặc biệt, tính minh bạch càng được tăng cường.

Tiết kiệm thời gian

Công tác tuyển sinh đầu cấp đối với mầm non, tiểu học, THCS năm học 2023 - 2024 tại TPHCM đều bằng hình thức trực tuyến. Căn cứ vào thông tin phụ huynh khai báo trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp chung của TP (tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn), các cơ sở giáo dục, Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện là cơ quan tham mưu thường trực cho ban chỉ đạo tuyển sinh địa phương, sử dụng cơ sở dữ liệu ngành để bố trí chỗ học cho học sinh. Thao tác trực tiếp duy nhất mà phụ huynh cần thực hiện là đến trường nộp hồ sơ nhập học cho con em.

Năm học 2023 - 2024, Trường THCS Trần Quang Khải (Quận 12) tuyển 18 lớp của khối 6 với tổng số 943 học sinh. Quy trình tuyển sinh trực tuyến năm nay đã đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho phụ huynh cũng như nhà trường.

Thầy Hiệu trưởng Đinh Văn Thịnh cho biết: “Toàn bộ hồ sơ học sinh được 2 Trường Tiểu học Trần Quang Cơ và Hồ Văn Thanh thuộc phường Tân Chánh Hiệp (Quận 12) chuyển sang đầy đủ theo yêu cầu. Phụ huynh không cần đến trường tiểu học để rút hồ sơ đem qua trường THCS như trước. Từ ngày 1 - 7/8, phụ huynh in phiếu đăng ký nhập học và nộp vào trường được phân tuyến. Đây là thủ tục trực tiếp duy nhất mà phụ huynh thực hiện trong suốt quá trình tuyển sinh”.

Đặc biệt, trong năm học 2023 - 2024, lần đầu tiên TPHCM thực hiện thí điểm hệ thống thông tin địa lý - bản đồ GIS trong quá trình phân tuyến tại TP Thủ Đức, Quận 8 và quận Tân Bình. Việc tuyển sinh các lớp đầu cấp tại 3 địa phương trên thực hiện theo nguyên tắc phân bổ học sinh vào học tại trường gần nơi cư trú, có thể xem xét không phân theo địa giới hành chính của phường.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD&ĐT Quận 8 cho hay, khác với những năm trước, năm nay phụ huynh không còn phải “chạy đi chạy lại” để bổ sung giấy tờ, nộp hồ sơ tuyển sinh cho con em. Thay vào đó, cha mẹ chỉ khai báo một lần với cán bộ khu phố hoặc công an khu vực để rà soát dữ liệu, đồng thời thực hiện đăng ký tuyển sinh trực tuyến và cập nhật thông tin trên hệ thống.

“Ngoài ra, với việc quận thí điểm áp dụng bản đồ GIS có thể phân tuyến theo hình thức địa bàn phường hoặc liên phường, sao cho học sinh đi học trường gần nhà nhất có thể. Việc tuyển sinh theo cách mới sẽ phần nào xóa bỏ hạn chế của cách phân tuyến theo địa giới hành chính phường đã tồn tại nhiều năm nay, khi học sinh đi học lớp 1, lớp 6 ở trường nằm trên địa bàn phường nhưng có thể phải di chuyển xa hơn so với trường ở phường lân cận”, ông Dân nhấn mạnh.

Số hóa góp phần đổi mới công tác tuyển sinh  ảnh 1
Phụ huynh đến nộp hồ sơ tại Trường Tiểu học Phan Văn Hân.

Hợp lý, linh hoạt

Có con gái sinh năm 2017 vào lớp 1 nên từ tháng 6/2023, anh Nguyễn Văn Quyết (TP Thủ Đức) thực hiện xong việc đăng ký trên hệ thống tuyển sinh. Trước đó, khi con gái sắp kết thúc lớp Lá tại Trường Mầm non Nắng Ban Mai trên địa bàn, qua thông tin từ trường nơi con học cũng như tìm hiểu, anh Quyết đã nắm rõ các bước thực hiện đăng ký trực tuyến tuyển sinh lớp 1, không dùng hồ sơ giấy.

“Qua thông tin từ địa phương, báo chí, tôi đã cập nhật các thông báo mới nhất của Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức cũng như Sở GD&ĐT TPHCM về các thao tác mà phụ huynh cần làm, mốc thời gian tuyển sinh lớp 1 nên đã nhanh chóng thực hiện theo hướng dẫn. Khi công bố kết quả tuyển sinh đợt 1, tôi mới biết con gái bị nhầm nơi tạm trú, dẫn tới kết quả là anh trai của cháu đang học tiểu học một trường, còn bé được phân sang trường tiểu học khác. Tôi đã liên hệ với bộ phận tuyển sinh của địa phương, nhờ điều chỉnh thông tin và đã cập nhập trường đúng tuyến với thông báo”, anh Quyết cho biết.

Theo thầy Nguyễn Văn Phước, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Hân (Quận 3), đăng ký tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến, phụ huynh dễ dàng truy cập và thao tác cập nhật thông tin học sinh, khi đến trường chỉ cần nộp hồ sơ theo hướng dẫn. Vì thế, không có cảnh chen lấn, xếp hàng chờ đợi.

Bên cạnh đó, thông tin về tuyển sinh được công khai trên cổng thông tin điện tử về: Danh sách học sinh được phân tuyến, kế hoạch tuyển sinh, thông báo hướng dẫn… Đồng thời được thông tin trên nhiều phương diện đại chúng như trang tin của UBND Quận 3, UBND các phường, ban điều hành khu phố trên địa bàn. Ngoài ra, phòng GD&ĐT quận cũng hướng dẫn, tập huấn chi tiết, cụ thể, giúp các trường thực hiện thuận lợi.

“Nhà trường đã công bố danh sách học sinh trúng tuyển vào lớp 1 năm học 2023 - 2024. Trước đó, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, những phụ huynh còn hạn chế về tiếp cận công nghệ, chưa cập nhật kịp thời, nhà trường đã hướng dẫn theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, đồng thời giúp gia đình cập nhật thông tin ngay tại trường”, thầy Phước thông tin.

Cũng theo chia sẻ của thầy Phước, tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến là chủ trương, ý chí quyết tâm của toàn ngành GD-ĐT TPHCM. Đặc biệt có ý nghĩa khi Quận 3 xác định chiến lược phát triển với tiến trình “số hóa”. Vì vậy, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn rất cụ thể, là cơ sở pháp lý giúp các đơn vị triển khai kế hoạch tuyển sinh trực tuyến thuận lợi.

“Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyển sinh trực tuyến là một trong những giải pháp thực hiện yêu cầu “số hoá” trong công tác quản lý của nhà trường. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình học sinh, công tác truyền thông nhanh chóng đến với người dân thông qua khu phố, tổ dân phố, giúp gia tăng niềm tin và vị thế đối với nhà trường”, thầy Phước chia sẻ.

Dự kiến, những năm tới, phụ huynh sẽ đăng ký tuyển sinh đầu cấp theo địa chỉ cư trú thực tế để cán bộ chuyên trách giáo dục phường, xã rà soát thông tin thuận lợi hơn.

Từ năm học 2024 - 2025, thời gian rà soát dữ liệu tuyển sinh đầu cấp sẽ triển khai sớm hơn, có thể bắt đầu từ tháng 5 (trước đó là tháng 6) để các địa phương có đủ thời gian kiểm tra dữ liệu thông tin của học sinh cư trú trên địa bàn.

Riêng với việc thí điểm triển khai bản đồ GIS vào tuyển sinh đầu cấp ở 3 quận: 8, Tân Bình và TP Thủ Đức, sở sẽ rút kinh nghiệm, tham mưu UBND TPHCM các phương án triển khai phù hợp, đạt hiệu quả cao hơn trong những năm sau. - Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số hóa góp phần đổi mới công tác tuyển sinh