Sợ học sinh yêu sớm, nhà trường tự thiết kế bộ đồng phục có 1-0-2.

Thanh Hương, | 19/09/2023, 06:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ đồng phục độc lạ có tận 2 tác dụng, vừa ngăn học sinh yêu sớm vừa bảo vệ an toàn cho các em.

Việc con cái mới cấp 2, cấp 3 đã yêu đương là nỗi ám ảnh của nhiều bậc phụ huynh. Bởi không ít em vì mải mê yêu đương mà bỏ bê, chểnh mảng việc học. Không chỉ vậy, do chưa có đầy đủ kiến thức về giáo dục giới tính, vì tò mò nên có những em sớm ăn "trái cấm", dẫn đến việc có thai ở độ tuổi còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Tại Trung Quốc, các trường có tiết tự học vào buổi tối. Trước tiết tự học là một khoảng thời gian dài để các em ăn tối, nghỉ ngơi. Một số em thường nhân khoảng thời gian này để hẹn hò với bạn trai/bạn gái trong sân trường. Do trời tối nên nhiều khi giáo viên không thể phát hiện ra các cặp đôi yêu sớm.

Để ngăn chặn tình trạng này, một số trường học đã tự thiết kế những bộ đồng phục đặc biệt, có phản quang ở sau lưng. Chỉ cần trời tối, mặt sau của chiếc áo sẽ phát sáng và em nào lén rủ nhau đi chơi ở sân trường đều nhanh chóng bị giáo viên phát hiện.

Góc độc lạ: Sợ học sinh yêu sớm, nhà trường tự thiết kế bộ đồng phục có 1-0-2, phụ huynh nhìn thấy gật gù khen - Ảnh 1.

Chiếc áo đồng phục phản quang của học sinh Trung Quốc

Góc độc lạ: Sợ học sinh yêu sớm, nhà trường tự thiết kế bộ đồng phục có 1-0-2, phụ huynh nhìn thấy gật gù khen - Ảnh 2.

Một mẫu đồng phục phản quang khác

Không chỉ để ngăn ngừa yêu sớm, bộ đồng phục phản quang này còn có tác dụng bảo vệ học sinh. Theo đó, khi các em tan học về nhà thì trời đã tối, trên đường có rất nhiều phương tiện giao thông. Chiếc áo phản quang có thể bảo vệ học sinh ở một mức độ nhất định, giúp các em tránh được tai nạn giao thông, phụ huynh cũng yên tâm hơn. Chính vì vậy, thiết kế áo đồng phục phản quang được rất nhiều phụ huynh thích thú, dành lời khen.

Bố mẹ làm gì khi con yêu đương ở tuổi học sinh?

Thực tế việc trẻ ở tuổi thiếu niên có cảm xúc với người khác giới là chuyện bình thường trong quá trình phát triển tâm sinh lý của mỗi người. Vậy bố mẹ nên đối diện với vấn đề này của con như thế nào?

1. Thái độ mềm mỏng

Nhiều cha mẹ nghĩ các biện pháp cứng rắn như đánh, mắng sẽ khiến con sợ, không dám quan hệ yêu đương nữa. Nhưng đó là cách sai lầm, bởi không thể dùng bạo lực để giải quyết vấn đề thuộc về cảm xúc của con, nhất là khi trẻ đang ở lứa tuổi nổi loạn.

Cha mẹ càng cấm, trẻ sẽ càng bất mãn, làm theo ý chúng và thấy chỉ có bạn trai/bạn gái tốt và hiểu mình, càng lún sâu vào mối quan hệ đó.

Vì vậy, khi giáo dục con cái về chuyện tình cảm, cha mẹ nên có thái độ nhẹ nhàng và tốt nhất là sử dụng cách kể chuyện để khiến trẻ hiểu được tình yêu sớm làm tổn thương nhau như thế nào. Nếu bạn sử dụng kinh nghiệm của bản thân để giải thích hiệu quả sẽ tốt hơn, trẻ có thể hiểu và cảm nhận sâu hơn.

2. Tôn trọng sự riêng tư của con

Khi yêu sớm, trẻ biết rất rõ rằng chúng không được bố mẹ và mọi người tán thành nên sẽ lén lút yêu đương. Khi phát hiện con yêu sớm, nếu bố mẹ làm ầm lên, sẽ khiến trẻ cảm thấy xấu hổ và mất mặt.

Vì vậy, khi biết con có bạn trai/gái khi còn ở tuổi thiếu niên, hãy nói chuyện và giảng giải cho con mặt lợi và bất lợi của việc yêu sớm. Hãy khuyên con dừng lại ở mức bạn thân, cùng giúp nhau học hành và tận hưởng tuổi thiếu niên vô tư, vui vẻ cùng bạn bè.

Cha mẹ cũng nhấn mạnh cho con việc quan trọng nhất trong thời điểm niên thiếu là học và con còn có rất nhiều thời gian để yêu khi con trưởng thành. Và khi lớn hơn thì lựa chọn của con cũng chính xác hơn.

3. Vẽ đường cho hươu chạy còn hơn để hươu chạy sai đường

Ngoài việc nói chuyện, khuyên răn con về việc yêu sớm, cha mẹ nên giáo dục giới tính cho con cặn kẽ, tránh việc mang thai ngoài ý muốn. Cha mẹ nên hướng dẫn con các cách tránh thai ngoài ý muốn, mua sách về giáo dục giới tính cho con đọc.

Với việc chuẩn bị tâm lý và các biện pháp phòng tránh như vậy, cha mẹ giúp con có trách nhiệm hơn và cẩn thận hơn với những việc làm của mình.

Bài liên quan
Độc lạ 'thủy cung' trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật
Với chủ đề "Nước", các tác phẩm sắp đặt tương tác khắp các vị trí trên cây cầu đi bộ sẽ biến cây cầu trở thành một bộ sưu tập tác phẩm sắp đặt ánh sáng. Dù chưa chính thức khánh thành, dự án nghệ thuật công cộng tại cầu đi bộ Trần Nhật Duật đã thu hút rất nhiều sự chú ý, quan tâm của du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sợ học sinh yêu sớm, nhà trường tự thiết kế bộ đồng phục có 1-0-2.