Sốc phản vệ sau khi bị ong đốt

Vân Huyền | 09/05/2022, 19:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí tiếp nhận một người đàn ông nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi bị ong vò vẽ đốt.

Người bệnh N.V.V. (54 tuổi) trú tại Thanh Sơn – Uông Bí. Đồng nghiệp của ông V. cho biết, trong lúc đang làm việc, bệnh nhân bị một con ong vò vẽ đốt. Ngay sau đó, người bệnh có biểu hiện khó thở, tím tái và được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí.

Các bác sĩ cho biết, người bệnh nhập viện trong tình trạng tím tái toàn thân, lơ mơ, kích thích, đại tiểu tiện không tự chủ, thở rít, mạch ngoại vi không sờ thấy. Sau khi tiến hành thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốc phản vệ độ III do ong đốt. Xác định đây là trường hợp người bệnh rất nặng, ngay lập tức các bác sĩ tiến hành cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ.

ong-dot.jpeg
Người bệnh bị sốc phản vệ độ III. Ảnh: BVCC.

Người bệnh được tiêm Adrenalin, truyền dịch, đặt ống nội khí quản... Sau 12 giờ, tình trạng ổn định, người bệnh được rút ống nội khí quản, tự thở, tinh thần tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Hiện tại, sức khỏe người bệnh đã ổn định, tỉnh táo, các chỉ số lâm sàng bình thường. Bệnh nhân sẽ được xuất viện trong 1 – 2 ngày tới.

Các bác sĩ cảnh báo, sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng, có thể gây tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lí kịp thời. Ngay khi phát hiện bị ong đốt hoặc sau khi ăn, uống các vật lạ, cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời nếu có các biểu hiện như: Mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn, tiêu chảy, tụt huyết áp, choáng váng,....

Bài liên quan
Phát huy vai trò "bà đỡ" của bảo hiểm y tế
Bảo hiểm y tế (BHYT) có vai trò quan trọng đối với việc chăm sóc sức khỏe học đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sốc phản vệ sau khi bị ong đốt