Sôi động sân chơi chào hè 2023 'gắn kết để phát triển'

28/05/2023, 19:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với chủ đề cội nguồn hạnh phúc của trẻ thơ, Chương trình “Gắn kết để phát triển” đã diễn ra ngày 28/5, tại Hà Nội.

Đến dự có bà Trịnh Hoài Thu - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, ông Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT), ông Trương Minh Tiến - Uỷ viên Ban chấp hành Hiệp hội UNESCO Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội UNESCO Hà Nội.

Hoạt động chào hè

Mỗi trẻ em là một ngôi sao mang lại hạnh phúc trong từng gia đình, từng lớp học, từng nhà trường. Để ngôi sao ấy sáng lấp lánh, rất cần người lớn quan tâm cảm xúc, thấu hiểu và đồng hành.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương.

Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, phụ huynh ở nhiều địa phương: Lạng Sơn, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Hà Nội… tham dự. Sự kiện văn hoá - giáo dục “Gắn kết để phát triển” do Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, DES Group, Viện Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Kinh tế IDE, Báo Giáo dục và Thời đại, VTV8 - Đài truyền hình Việt Nam và nhiều cơ quan, đơn vị cùng phối hợp tổ chức.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương – Giám đốc Trung tâm UNESCO Nghiên cứu, Đào tạo và Phát triển Văn hóa, Giáo dục (Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam), chương trình được tổ chức nhằm gắn kết quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Qua đó, hỗ trợ hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Đây cũng là sân chơi, hoạt động chào hè và hỗ trợ định hướng cho gia đình trong việc vun đắp tình cảm, quan tâm cảm xúc của con trẻ.

Qua đó, giúp trẻ có thêm lựa chọn giải trí bổ ích ngoài thời gian học tập, hạn chế những tác hại tiêu cực của việc nghiện trò chơi điện tử.... Mặt khác, giúp phụ huynh thấu hiểu con hơn, gần gũi và hỗ trợ kịp thời, bảo vệ và yêu thương con đúng cách.

Sôi động sân chơi chào hè 2023 'gắn kết để phát triển' ảnh 1

Học sinh, phụ huynh được trải nghiệm làm diều giấy dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của các nghệ nhân.

Nhấn mạnh, Gắn kết để phát triển là sự kiện Văn hóa – Giáo dục, ông Trương Minh Tiến - Uỷ viên Ban chấp hành Hiệp hội UNESCO Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội UNESCO Hà Nội - nhìn nhận, chương trình được phát triển từ nội dung chương trình trải nghiệm thực tế nghệ thuật và giáo dục School Star đã tổ chức thành công năm 2022.

Chương trình có những hoạt động trải nghiệm thực tế sáng tạo, trực quan sinh động dành cho trẻ em dưới 18 tuổi và phụ huynh.

Đây cũng là tiêu chí, yêu cầu mà Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam quan tâm, đề cao trong các hoạt động của xã hội, cá nhân, tổ chức và gia đình... bởi có gắn kết mới giúp quan hệ gia đình, nhà trường, xã hội tìm được tiếng nói chung để hỗ trợ, đồng hành và giúp học trò phát triển.

Theo ông Tiến, Gắn kết để phát triển là sân chơi và hoạt động chào hè – Hành động vì trẻ em ý nghĩa, bổ ích. Qua đó, hỗ trợ hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh; hỗ trợ định hướng cho gia đình trong việc vun đắp tình cảm, quan tâm cảm xúc của trẻ.

Qua đó, giúp các em có thêm những lựa chọn giải trí bổ ích ngoài thời gian học tập; hạn chế những tác hại tiêu cực của tình trạng nghiện trò chơi điện tử, đặc biệt giúp phụ huynh, thầy cô thấu hiểu học sinh.

Sôi động sân chơi chào hè 2023 'gắn kết để phát triển' ảnh 2

Chị Lưu Thị Chanh (bìa phải) và con trai Hoàng Quân cùng các chuyên gia của Chương trình Gắn kết để phát triển”.

Kiến tạo mùa hè sôi động và bổ ích

Chuỗi sự kiện School Star 2023 được phát triển từ Kịch bản “Chương trình trải nghiệm thực tế nghệ thuật và giáo dục School Star” do DES Group đầu tư và sở hữu bản quyền.

Em Hoàng Quân – học sinh lớp 5, Trường tiểu học & THCS Tân Thành (Dương Kinh, TP Hải Phòng) - thí sinh đoạt giải triển vọng của Chương trình School Star đã gửi tặng Chương trình Gắn kết để phát triển bài hát “Cho con gánh mẹ một lần”.

Tiết mục của Hoàng Quân đã chạm đến trái tim của nhiều phụ huynh. Hoàng Quân bộc bạch: Em rất vui và hạnh phúc khi được tham dự chương trình, với nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích như: trải nghiệm làm và tham gia vào các trò chơi dân gian: nặn tò he, phỗng đất, làm diều…

Hạnh phúc và xúc động khi một lần nữa được chứng kiến con hát trên sân khấu, chị Lưu Thị Chanh (mẹ của Hoàng Quân) chia sẻ: “Đến với chương trình, con lại được thỏa sức đam mê ca hát, trên hết là hai mẹ con tôi được giao lưu học hỏi nhiều bài học thực tiễn để có thể kiến tạo một mùa hè sôi động và bổ ích.

Sôi động sân chơi chào hè 2023 'gắn kết để phát triển' ảnh 3
Chuyên gia Đinh Văn Hưng chia sẻ một số kỹ năng phòng tránh xâm hại, bắt cóc trẻ em.

Tại Chương trình Gắn kết để phát triển, chuyên gia Đinh Văn Hưng chia sẻ một số kỹ năng phòng, tránh trẻ bị xâm hại, bắt cóc. Theo chuyên gia, nhiều vụ xâm hại, bắt cóc trẻ em liên quan đến người thân, quen.

Các đối tượng thường lợi dụng là người thân quen, rồi mua bánh kẹo, bim bim để dụ dỗ trẻ… rồi thực hiện hành vi bắt cóc hoặc xâm hại.

Với học sinh THCS hoặc THPT, các em dễ bị lừa đảo qua hình thức kết bạn, làm thân trên mạng xã hội. Do đó, phụ huynh và học sinh cần cảnh giác với những chiêu trò này.

Với trẻ mầm non, học sinh tiểu học, chuyên gia Đinh Văn Hưng khuyến cáo, thay vì dạy các em thế nào là bắt cóc, xâm hại thì việc đầu tiên phụ huynh cần làm là, dạy các con kỹ năng phản ứng với đối tượng xấu, để tìm kiếm sự trợ giúp; ít nhất là hướng dẫn các em biết la hét.

Tại chương trình, 8 nghệ nhân cùng 12 thế hệ kế cận của các nghệ nhân đã hỗ trợ hơn 600 trẻ em dưới 18 tuổi và cha mẹ cùng lúc làm diều giấy, thử thả diều giấy và viết các ước mơ lên cánh diều tự làm…. Cánh diều giấy không chỉ gợi lại ký ức tuổi thơ của mỗi phụ huynh, mà còn giúp cha mẹ hướng con em tới hoạt động trực quan sinh động, trải nghiệm sáng tạo giàu bản sắc văn hoá của Việt Nam; đồng thời giúp trẻ em có thêm lựa chọn giải trí ý nghĩa ngoài những giờ học tập căng thẳng, giúp giảm bớt tác hại của trò chơi điện tử, tình trạng nghiện smartphone, nghiện mạng xã hội…. như chia sẻ của Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Vân Quyền tại sự kiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sôi động sân chơi chào hè 2023 'gắn kết để phát triển'