Sớm chuẩn bị cho môn Tin học thi tốt nghiệp THPT

15/03/2024, 16:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ năm 2025, Tin học lần đầu trở thành môn thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh công tác chuẩn bị, các thầy cô đưa ra lưu ý với học sinh lựa chọn môn học này.

Chưa nhiều thí sinh lựa chọn

Bộ GD&ĐT đã chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, thí sinh thi 2 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn (trong số các môn Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Như vậy, Tin học là 1 trong 2 môn mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT mà học sinh có thể đăng ký lựa chọn và thi.

Thầy Lê Văn Ba, giáo viên môn Tin học Trường THPT Quan Sơn (Thanh Hóa) cho rằng: Tin học trở thành môn thi tốt nghiệp THPT sẽ mở ra cho học sinh nhà trường thêm phương án lựa chọn. Nhà trường đã tổ chức cho giáo viên Tin học đánh giá về cấu trúc, lượng kiến thức và khả năng làm bài của học sinh…

Tuy nhiên, qua khảo sát, nhà trường có rất ít học sinh đăng ký thi Tin học do đây là lần đầu tiên nên học sinh còn tâm lý chưa dám mạo hiểm. Các em chủ yếu vẫn lựa chọn Lịch sử, Địa lí và nhiều nhất là môn Giáo dục kinh tế và pháp luật.

“Từ đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, giáo viên Tin học làm thêm ngân hàng đề để khảo sát đối với những học sinh đăng ký thi môn này. Nhiều học sinh do thích ngồi máy tính, có tính mày mò… mà đăng ký, nhưng thực chất khi các em làm bài thì điểm rất thấp. Sau khảo sát, một số học sinh đã có sự thay đổi lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực của bản thân”, thầy Lê Văn Ba chia sẻ.

Việc có ít học sinh lựa chọn, theo thầy Lê Văn Ba, khiến tổ chức ôn tập có chút khó khăn trong bố trí đội ngũ, xếp thời khóa biểu. Số lượng học sinh lựa chọn ít nên các em cũng hạn chế hơn trong việc hỗ trợ nhau học tập. Ngoài ra, do môn Tin học lần đầu tiên được tổ chức thi nên nguồn tài liệu tham khảo, đề thi của các năm trước là không có và khan hiếm.

Với Trường THPT Trần Quang Khải (Hưng Yên), cô Bùi Thị Thắm, giáo viên Tin học cho biết, nhà trường đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất với 3 phòng máy hoạt động tốt, trang bị các phần mềm cần thiết phục vụ dạy và học. Đội ngũ giáo viên được trang bị kiến thức chuyên môn đều tay. Nguồn tài liệu và học liệu luôn được đầy đủ, phục vụ yêu cầu tối thiểu của việc học môn Tin học.

Cô Bùi Thị Thắm đồng thời cho rằng, việc có số lượng học sinh lựa chọn ít chắc chắn sẽ gây khó khăn cho nhà trường trong việc tổ chức ôn tập vì phải chia nhỏ các lớp học, giáo viên thêm việc. Tuy nhiên, nhà trường sẽ cố gắng khắc phục bằng việc tận dụng cơ sở vật chất phù hợp, động viên thầy cô ôn tập cho học sinh.

Học sinh Trường THPT Trần Quang Khải (Hưng Yên).
Học sinh Trường THPT Trần Quang Khải (Hưng Yên).

Chuẩn bị sớm, hỗ trợ học sinh tối đa

Chia sẻ về sự chuẩn bị của Trường THPT Quan Sơn cho khi môn Tin học được đưa vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT, thầy Lê Văn Ba cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai Chương trình GDPT 2018, nhà trường đã chỉ đạo nhóm Tin thực hiện công tác giảng dạy nghiêm túc. Học sinh cũng được định hướng ngay khi vào học lớp 10 để tìm hiểu, nắm bắt được nội dung kiến thức từng bài học một cách đầy đủ nhất.

Để làm bài tốt, ngoài kiến thức cơ bản, thầy cô còn định hướng học sinh chú trọng khâu thực hành trên máy; đặc biệt là việc tự học, tự thực hành ở nhà để có kết quả tốt trong các kỳ thi.

“Kiến thức Tin học ở phổ thông nhẹ nhàng, thiên về thực hành nhiều. Do đó, những học sinh yêu thích Tin học, có thiên hướng học tốt môn này sẽ rất nhẹ nhàng nếu lựa chọn Tin học là môn thi tốt nghiệp.

Việc học sinh lựa chọn môn Tin học để thi tốt nghiệp còn ảnh hưởng đến phương án xét tuyển đại học. Do vậy, các em cần tìm hiểu, xác định, định hướng trước các ngành cần học có môn Tin học trong tổ hợp xét tuyển hay không?”, thầy Lê Văn Ba lưu ý.

Đưa lời khuyên với những học sinh lựa chọn Tin học thi tốt nghiệp, thầy Lê Văn Ba cho rằng, để làm bài tốt ngoài kiến thức cơ bản cần chú trọng trong khâu thực hành trên máy đặc biệt là việc tự học, tự thực hành ở nhà để có kết quả tốt trong các kỳ thi.

Ngoài ra, các em cũng phải làm nhiều những đề thi theo cấu trúc để đánh giá được năng lực của bản thân cũng như có sự va chạm nhiều với các dạng câu hỏi.

Đặc biệt, học sinh phải có sự yêu thích và lựa chọn ngay khi vào học lớp 10. Các em cần chủ động trong việc tìm hiểu, nắm bắt được nội dung kiến thức của từng bài học một cách đầy đủ nhất.

Còn theo cô Bùi Thị Thắm, giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải (Hưng Yên), để ôn tập, làm tốt bài thi môn Tin học, học sinh cần ôn luyện bám sát nội dung Chương trình GDPT 2018, nắm vững những nội dung cốt lõi, kiến thức nền và thường xuyên thực hành để nắm vững bản chất của kiến thức nền.

Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi minh họa cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, đề môn Tin học gồm 40 câu trắc nghiệm khách quan trên giấy, thời gian làm bài 50 phút, trong đó có phần dành riêng cho đối tượng học sinh học tin học ứng dụng và tin học khoa học máy tính.

Các câu hỏi gắn liền với đời sống, thực tiễn và khoa học. Đề minh họa bám sát chương trình giảng dạy với các câu hỏi phủ khắp các bài học. Vì vậy khi ôn tập cho học sinh cần chú trọng cho học sinh nắm bắt được nội dung trọng tâm của từng bài học.

Thầy Lê Văn Ba

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm chuẩn bị cho môn Tin học thi tốt nghiệp THPT