Nhiều đại diện các cơ sở giáo dục đại học phát biểu ý kiến cần có quy định rõ cơ cấu tổ chức, vị trí việc làm thanh tra nội bộ cũng như chính sách, chế độ đãi ngộ cho đội ngũ thanh tra. Ảnh: Hồ Lài |
Thông tư 51 cũng đang quy định theo hướng hoạt động, thủ tục, thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ của công tác thanh tra nội bộ áp dụng theo Luật thanh tra – như thanh tra chuyên ngành. Nhưng những người thanh tra nội bộ lại không phải là công chức thanh tra và không có chế độ chính sách tương ứng. Điều này khiến họ không có động lực, tâm huyết trách nhiệm đến cùng để thực hiện công tác thanh tra nội bộ.
Luật thanh tra quy định cơ sở giáo dục đại học công lập ban hành chính sách đãi ngộ cho đội ngũ thanh tra tùy thuộc vào điều kiện của đơn vị mình. Điều này tạo chủ động nhưng lại tạo tùy tiện và không thống nhất giữa các trường.
Từ những thực tế trên, nhiều cơ sở giáo dục đại học kiến nghị sửa đổi một số điều trong Luật Thanh tra hoặc Thông tư 51 nên quy định các vấn đề trên, nhất là mức đãi ngộ tương xứng cho thanh tra, để họ tận tâm hơn, đầu tư trí tuệ, năng lực, trách nhiệm với công việc của mình.
Đồng thời cần xem xét tính đặc thù của hoạt động thanh tra nội bộ với hoạt động thanh tra nhà nước. Thống nhất về tên gọi, cơ cấu tổ chức thực hiện công tác thanh tra nội bộ. Hướng giải quyết cần quy định rõ khi sửa đổi Thông tư 51, trong đó quy định cơ cấu tổ chức, vị trí việc làm thanh tra nội bộ cùng với tiêu chuẩn. Qua đó chuẩn hóa nguồn nhân lực, không sử dụng viên chức tùy tiện trong hoạt động thanh tra nội bộ.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sớm tham mưu hoàn thiện khung pháp, lý trong đó sửa đổi Luật thanh tra theo hướng hoạt động thanh tra nội bộ áp dụng với tất cả trường đại học cả công lập lẫn tư thục, không có sự phân biệt.
Cần có góc nhìn tổng thể
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, các ý kiến từ các cơ sở giáo dục đại học vừa bao quát, vừa đi vào trọng tâm sâu sắc được những vấn đề hội nghị mong muốn
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, cần tiếp cận tổng thể, hệ thống về công tác thanh tra nội bộ. Nếu như chỉ nhìn nhận theo góc độ của 1 trường đại học; chính sách cho người làm công tác thanh tra nội bộ của từng trường thì rất nhỏ bé, hạn hẹp với hơn 1.300 người. Nhưng đây là lực lượng quan trọng chăm lo chế độ chính sách cho 244 cơ sở giáo dục đại học, với 76 nghìn giảng viên giảng dạy, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và hàng triệu học sinh, sinh viên được học tập đào tạo theo quy định.
Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, công tác thanh tra nội bộ là giúp sức cho hiệu trưởng, quản lý các cơ sở giáo dục đại học. Nếu không quan tâm chăm lo, thành lập bộ máy triệt để đến thanh tra nội bộ trong công tác quản lý là tự bỏ đi công cụ giúp đỡ, tự làm yếu mình trong công tác lãnh đạo quản lý.
Đối với thanh tra Bộ, cần tiếp thu tối đa ý kiến các đại biểu, khẩn trương rà soát sửa đổi bổ sung văn bản quy phạm pháp luật trong thẩm quyền của mình mà hiện không còn phù hợp nữa, và dứt khoát phải làm sớm. Tham mưu cho lãnh đạo bộ ban hành các văn bản mang tính chất khung pháp lý. Tiếp tục có hội thảo, các hội nghị để tiếp nhận thông tin từ cơ sở, kịp thời có giải pháp, phương hướng giải quyết vấn đề vướng mắc. Tránh cái cơ sở giáo dục mong muốn mà thanh tra không đáp ứng được, cái thanh tra có thì cơ sở giáo dục không cần.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại hội nghị. Ảnh: Hồ Lài |
Đồng thời cần có hình thức tuyên dương khen thưởng cho đơn vị, cá nhân làm tốt công tác thanh tra, không phân biệt công lập hay dân lập. Qua đó kịp thời ghi nhận, động viên, khích lệ.
Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, thanh tra không phải là công tác “bới lông tìm vết” mà là rà soát, kịp thời ngăn chặn sai sót có thể xảy ra. Đồng thời tư vấn thúc đẩy hoạt động của các nhà trường, cho Bộ, ngành; phát hiện nhân tố mới để nhân rộng, phát huy. Qua đó góp phần giúp cơ sở giáo dục đại học phát triển ổn định.
Trong thời gian tới, các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục củng cố bộ máy, cơ cấu tổ chức thanh tra, khuyến khích tự chủ, độc lập; lựa chọn cán bộ công tâm, khách quan, có phẩm chất, năng lực chuyên môn, chuyên ngành làm công tác thanh tra; có chế độ đãi ngộ xứng đáng cho đội ngũ thanh tra bằng quy chế tài chính của mình. Hàng năm, xây dựng kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các vấn đề dễ xảy ra sai phạm: tuyển dụng, bổ nhiệm, quản lý tài chính, tài sản, giải quyết đơn thư phản ánh. Chủ động phát hiện bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu lãnh đạo Bộ sửa đổi, điều chỉnh...