Sốt xuất huyết vào mùa, tay chân miệng tăng nhanh - Cha mẹ cẩn trọng nếu không muốn con nhập viện

12/07/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện nay, số ca bệnh nhi mắc và nhập viện vì bệnh tay chân miệng trên cả nước, đặc biệt là tại TP.HCM tiếp tục tăng nhanh. Song song đó là bệnh sốt xuất huyết cũng bắt đầu gia tăng. Đáng chú ý, dịch sốt xuất huyết được được nhận định đến sớm hơn và sẽ tăng cao trong tháng 7.

Tay chân miệng, sốt xuất huyết tăng cao,

Hiện nay, tay chân miệng và sốt xuất huyết là 2 bệnh truyền nhiễm đang "hoành hành" trên cả nước với diễn biến phức tạp và dấu hiệu gia tăng. Trong đó, TP. HCM là nơi có số ca tay chân miệng nhiều nhất. Trong tuần 26 (từ ngày 26.6 đến 2.7.2023), ghi nhận 1.069 ca mắc tay chân miệng, tăng 2 lần so với trung bình 4 tuần trước. Đáng lo ngại, bệnh tay chân miệng ở TP. HCM vẫn chưa vào đỉnh dịch nhưng đã có nhiều ca bệnh nặng, thậm chí tử vong.

Sốt xuất huyết vào mùa, tay chân miệng tăng nhanh - Cha mẹ cẩn trọng nếu không muốn con nhập viện - 1

Còn tại Hà Nội, số ca sốt xuất huyết lại đáng báo động. Cụ thể, từ đầu năm đến giữa tháng 6, số trường hợp mắc sốt xuất huyết được ghi nhận tại 28/30 quận, huyện, thị xã, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, số ca bệnh nhi bị sốt xuất huyết nặng tăng gần gấp đôi so với tuần trước. Không chỉ vậy, Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố (TP.HCM) liên tiếp tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ dưới 12 tháng bị sốt xuất huyết nặng. Nguy hiểm hơn, đã có ca bệnh nhi 7 tuổi tử vong do sốt xuất huyết.

Chưa kể, hiện nay đang lưu hành nhiều bệnh truyền nhiễm khác ở trẻ như viêm não, màng não, viêm phổi Mycoplasma, thủy đậu… Nhiều dịch bệnh đan xen phức tạp khiến trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi trở thành đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao, thậm chí là đồng nhiễm nhiều bệnh, có thể gặp biến chứng nặng. Chính vì vậy, cha mẹ cần phát hiện bệnh sớm và có biện pháp phòng ngừa kịp thời để bảo vệ con khỏe mạnh, vượt qua giai đoạn nhạy cảm này.

Không chủ quan dù triệu chứng nhẹ

Khi bị bệnh, có nhiều trẻ không có triệu chứng rõ ràng hoặc dấu hiệu nhẹ khiến cha mẹ dễ bị nhầm lẫn và không kịp thời phát hiện. Điển hình như tay chân miệng, có nhiều trẻ không nổi hồng ban hoặc vết phỏng nước, mà chỉ chảy dãi, mệt mỏi, quấy khóc, biếng ăn…, khiến cha mẹ lầm tưởng con mọc răng, không kịp thời phát hiện, dẫn đến bệnh chuyển nặng.

Sốt xuất huyết vào mùa, tay chân miệng tăng nhanh - Cha mẹ cẩn trọng nếu không muốn con nhập viện - 2

Khi thấy con bị ốm, cha mẹ cần theo dõi sát sao, không chủ quan dù là triệu chứng nhẹ

Hay như sốt xuất huyết, thông thường sẽ có triệu chứng như sốt cao, lên đến 40 độ, mệt mỏi, đau đầu, phát ban… Tuy nhiên, nhiều trẻ có thể biểu hiện không điển hình như sốt nhẹ vừa, không liên tục, kèm ho, sổ mũi, hắt hơi, hay tiêu chảy, nôn ói... nên dễ lầm tưởng với các bệnh lý hô hấp, tiêu hóa hay nhiễm trùng hay bệnh tay chân miệng.

Do đó, khi trẻ bị bệnh, cha mẹ không nên chủ quan dù chỉ là dấu hiệu nhẹ, thường gặp. Thay vào đó, cần theo dõi con sát sao, bất cứ khi nào trẻ có biểu hiện bất thường hoặc cha mẹ không yên tâm thì nên đưa con đi khám để phát hiện và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng.

Tuy nhiên, một khi con bị bệnh thì sức khỏe của con sẽ bị ảnh hưởng và cần thời gian hồi phục. Và đây cũng là điều kiên thuận lợi để các tác nhân có hại khác gây bệnh cho trẻ, khiến con ốm liên miên. Vì vậy, để sức khỏe của trẻ được đảm bảo, giảm nguy cơ nhiễm bệnh, cha mẹ cần chủ động phòng bệnh cho con.

Làm thế nào để phòng ngừa đúng cách và hiệu quả cho trẻ giai đoạn nhiều dịch bệnh đan xen này?

Trước hết, cha mẹ cần đảm bảo cho trẻ tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch để giảm nguy cơ mắc những bệnh có thể phòng ngừa như viêm não, sởi, thủy đậu, cúm... Bên cạnh đó, cần chặn đứng đường lây nhiễm từ bên ngoài bằng cách cho trẻ rửa tay – đeo khẩu trang khi ra ngoài – hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh. Đồng thời, cần giữ môi trường sống sạch sẽ, gọn gàng – đây cũng là biện pháp quan trọng để phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết vào mùa, tay chân miệng tăng nhanh - Cha mẹ cẩn trọng nếu không muốn con nhập viện - 3

Giữ vệ sinh môi trường sống là biện pháp quan trọng trong phòng ngừa dịch bệnh, nhất là bệnh sốt xuất huyết

Tuy nhiên, cách hữu hiệu, cần thiết và quan trọng nhất giúp con hạn chế nhiễm bệnh hiệu quả, chính là nâng cao thể trạng cho con. Chỉ khi con có đề kháng khỏe, con mới có khả năng chiến đấu và chiến thắng các tác nhân gây bệnh, từ đó, bảo vệ trẻ khỏi các mầm bệnh. Không chỉ vậy, đề kháng khỏe còn giúp giảm mức độ bệnh, hạn chế nguy cơ bệnh chuyển nặng, phải nhập viện và giúp con nhanh hồi phục hơn nếu chẳng may mắc bệnh.

Để tăng đề kháng hiệu quả cho trẻ, cha mẹ cần chú trọng đến giấc ngủ, vận động và dinh dưỡng của trẻ. Trong đó, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng đề kháng khỏe mạnh. Dinh dưỡng quyết định khả năng và tính hiệu quả của hệ miễn dịch. Cha mẹ cần bổ sung những vi chất cần thiết cho miễn dịch như vitamin A, C, D, kẽm, sắt…

Sốt xuất huyết vào mùa, tay chân miệng tăng nhanh - Cha mẹ cẩn trọng nếu không muốn con nhập viện - 4

Đặc biệt, các chuyên gia khuyến khích nên bổ sung Beta-glucan - hoạt chất hỗ trợ tăng đề kháng đặc hiệu để nâng cao sức đề kháng một cách tối ưu. Bởi Beta-glucan giúp kích thích trực tiếp hoạt động của các tế bào miễn dịch (lympho T và B, đại thực bào, tế bào NK…). Đồng thời, hỗ trợ các tế bào này thông minh hơn trong nhận diện và tiêu diệt virus, vi khuẩn gây bệnh.

Tại Việt Nam, hoạt chất đặc biệt này hiện đã có trong sản phẩm Gadopax Forte với hàm lượng cao vượt trội lên tới 2000mg/100ml. Không chỉ chứa Beta-glucan tinh khiết, chất lượng, Gadopax Forte có công thức đột phá khi kết hợp với vitamin C, D, Kẽm. Nhờ đó, tạo tác dụng hiệp đồng hỗ trợ tăng cường miễn dịch tối ưu, bảo vệ trẻ toàn diện khỏi các bệnh do cả virus và vi khuẩn gây ra.

Sốt xuất huyết vào mùa, tay chân miệng tăng nhanh - Cha mẹ cẩn trọng nếu không muốn con nhập viện - 5

Gadopax Forte giúp hỗ trợ tăng đề kháng vượt trội nhờ chứa hàm lượng Beta (1.3/1.6) – D-Glucan cao kết hợp với kẽm, Vitamin C và Vitamin D là những vi chất hàng đầu giúp kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả, hỗ trợ tăng đề kháng vượt trội.

Gadopax Forte hỗ trợ tăng sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn và virus, đặc biệt với đối tượng trẻ em và người lớn sức đề kháng kém.

Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế.

Để biết thêm thông tin truy cập: https://gadopax.vn/

Hotline: 1800 2828 32

Sản phẩm được phân phối độc quyền bởi Công ty CP Prohealth Việt Nam.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sốt xuất huyết vào mùa, tay chân miệng tăng nhanh - Cha mẹ cẩn trọng nếu không muốn con nhập viện