Tương tự, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (huyện Ea Kar) triển khai giáo dục STEM gắn với tạo ra sản phẩm cụ thể. Từ vật liệu dễ tìm kiếm hoặc nguyên liệu tái chế, giáo viên hướng dẫn học sinh chế tạo sản phẩm hoàn chỉnh. Nổi bật như sản phẩm đàn nước từ ly uống nước. Ngoài ra, một số sản phẩm khác khá thông dụng như chậu hoa từ quả dừa, bộ gõ… cũng là kết quả của giáo dục STEM.
Theo ông Nguyễn Văn Chiêu - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học và Giáo dục mầm non (Sở GD&ĐT Đắk Lắk), trong quá trình triển khai, các trường đã sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế. Liên quan hoạt động trải nghiệm STEM ngoài không gian nhà trường, có đơn vị chọn thăm cơ sở chế biến hạt mắc ca và cà phê; trường lại tổ chức loại hình câu lạc bộ.
Mặt khác, Đắk Lắk là tỉnh có diện tích cây công nghiệp lâu năm lớn, được xem như thủ phủ cà phê. Vì vậy, các hoạt động giáo dục cũng gắn với thực tế sản xuất địa phương, gia đình giúp học sinh khắc sâu kiến thức.
Lớp học STEAM của Trường Mầm non Hoa Hồng (TP Lào Cai, Lào Cai). Ảnh: Hà Thuận |
Tham gia thí điểm giáo dục STEM, TP Cần Thơ chọn 10 trường tiểu học thuộc 5 quận/huyện trên địa bàn thực hiện. Theo cán bộ quản lý và giáo viên, thời gian đầu triển khai nguồn tài liệu tham khảo và tài liệu tập huấn ít. Một số giáo viên chưa thực sự nắm rõ về giáo dục STEM, ngại học hỏi, chia sẻ với đồng nghiệp nên còn lúng túng, chưa cân đối thời gian trên lớp để đảm bảo chuẩn kiến thức. Bên cạnh đó chưa có quy định cụ thể về trang thiết bị tối thiểu nên các trường chủ yếu tận dụng thiết bị phục vụ Chương trình GDPT 2018 và vật dụng tái chế để giảng dạy…
Sau 1 năm triển khai, TP Cần Thơ có 323 giáo viên giảng dạy 119 chủ đề STEM và hơn 11 nghìn học sinh học tập trong môi trường giáo dục STEM. Các trường học chủ động phương án tổ chức thực hiện theo định hướng phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục...
Cùng đó, các đơn vị còn đa dạng hình thức tổ chức giáo dục như hoạt động trải nghiệm thông qua câu lạc bộ nghiên cứu khoa học kỹ thuật; thực hiện tốt không gian trải nghiệm, góc STEM trong từng lớp học, khuôn viên nhà trường. Hoạt động nhận được sự ủng hộ từ chính quyền, cha mẹ học sinh và cộng đồng trong công tác xã hội hóa, duy trì và tổ chức câu lạc bộ STEM - Robotics…
Theo ông Nguyễn Phúc Tăng - Phó Giám đốc Sở GD&ÐT TP Cần Thơ, sau một năm triển khai, các trường đã khắc phục khó khăn, chủ động và mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức chuyên đề và thao giảng với trường bạn. Ðây là cách để tạo môi trường học tập chung, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện.
Ngoài ra, nhà trường quan tâm kiểm tra, đánh giá hiệu quả việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục STEM. Ðiều này đảm bảo hoạt động và chương trình học được triển khai hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra. Quan trọng nhất là đánh giá đúng mức, không quá tải cho học sinh, giáo viên; sử dụng kết quả đánh giá để cải thiện quá trình giảng dạy.
Triển khai giáo dục STEM tại tỉnh Đồng Tháp dù còn nhiều thách thức nhưng kết quả đạt được khá khả quan. Chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp, các thầy, cô giáo đã cố gắng, vượt khó, tích cực triển khai ở cấp tiểu học. Giáo viên nghiên cứu, thảo luận, thực hành và trao đổi thường xuyên để vận dụng vào thực tiễn; đồng thời điều chỉnh phù hợp với thực tế. Qua đó có thêm giải pháp phù hợp tại đơn vị; góp phần triển khai đạt hiệu quả, chất lượng.
Sau thời gian thí điểm giáo dục STEM với nhiều thành tích nổi bật, tỉnh Đồng Tháp nhân rộng toàn cấp tiểu học trong năm học 2023 - 2024. Tỉnh đã quan tâm bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ giáo viên Công nghệ và Tin học theo hướng chuẩn hóa.
Theo bà Ngô Thúy Anh - Trưởng phòng GD mầm non và tiểu học (Sở GD&ĐT Đồng Tháp), để nhân rộng mô hình, ngành Giáo dục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ hoạt động giáo dục STEM; mặt khác triển khai hệ thống không gian trải nghiệm khoa học, công nghệ giúp học sinh hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo. Tỉnh cũng quan tâm, tăng cường kết nối để phát huy nguồn lực con người, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nhằm hỗ trợ các hoạt động giáo dục STEM.
Qua 1 năm thí điểm, tỷ lệ học sinh đạt chất lượng giáo dục của trường là 99,66%, cao hơn năm học trước 1%. Một số em nhút nhát, rụt rè trở nên tự tin, mạnh dạn hơn trong học tập và giao tiếp. Các em làm ra được nhiều sản phẩm gần gũi với đời sống (dụng cụ gấp áo, khẩu trang, thước gấp, thiệp chúc mừng...). - Cô Phạm Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Quý 1 (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp)