Thầy Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên cũng đồng quan điểm trên. Thầy Tuấn cho rằng, ngoài việc mua sắm cơ sở vật chất đầu tư công rất hạn chế thì việc nâng cao trình độ giáo viên để đáp ứng với chuyển đối số trong giáo dục còn khó khăn.
Cô trò tương tác tích cực trong giờ học. |
Chia sẻ về việc thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục, cô Hồ Thị Dinh, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh cho hay, các nhà trường đang phải đối diện với nhiều khó khăn và thách thức như: huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng CSVC hạ tầng công nghệ thông tin và đào tạo đội ngũ có trình độ công nghệ thông tin, có khả năng ứng dụng tốt công nghệ vào giảng dạy là việc không hề dễ dàng.
Bên cạnh đó, không ít giáo viên do đặc điểm độ tuổi nên ngại đổi mới, ngại tiếp cận và ứng dụng công nghệ vào dạy học cũng như quản lý. Vì thế, việc thực hiện chuyển đổi số trong các nhà trường rất cần sự vào cuộc quyết liệt của đội ngũ quản lý, mà trước tiên là vai trò, sự quyết tâm và truyền cảm hứng của người đứng đầu.
Học sinh dùng máy tính bảng để thực hiện nhiệm vụ được giao. |
Mặc dù đã lường trước được những khó khăn nói trên, nhưng vì thấy được xu hướng tất yếu của chuyển đổi số trong giáo dục, Trường THPT Lương Thế Vinh đã xây dựng kế hoạch 5 năm (2021 – 2026):“Thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành và triển khai chương trình GDPT 2018 theo định hướng giáo dục thông minh, hướng tới xây dựng trường học thông minh, trường học số.”
Năm học 2023 – 2024 là năm bản lề trong kế hoạch 5 năm thực hiện chuyển đổi số cả về chiều rộng và chiều sâu ở các lĩnh vực quản lý và dạy học của Trường THPT Lương Thế Vinh. Để thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực dạy học nhà trường đã thực hiện hai việc.
Thứ nhất, đầu tư CSVC trang bị hệ thống thông tin Internet, các phần mềm hỗ trợ dạy học và kiểm tra đánh giá; Xây dựng thí điểm ba phòng học thông minh và một phòng học STEM với các thiết bị dạy học hiện đại như Màn hình tương tác, máy soi vật thể, kính thực tế ảo, máy tính bảng, máy in 3D, robot tự hành và một số thiết bị phụ trợ khác.
Thứ hai, số hóa tài liệu giảng dạy và tư liệu học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, phát triển công nghệ phục vụ giáo dục hướng tới đào tạo cá thể hóa, ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.
Học sinh được thực hiện báo cáo dự án qua phần làm việc nhóm. |
Ngay từ đầu năm học 2023 – 2024 nhà trường đã phát động phong trào xây dựng thiết bị dạy học số và xây dựng thư viện điện tử.
Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giảng dạy mà một số bài giảng thông thường vốn trừu tượng khô khan đã trở nên trực quan, sinh động, hấp dẫn, kích thích được sự tò mò, trí tưởng tượng, khát vọng muốn chinh phục kiến thức của học sinh.
Nhiều ý kiến nhận xét, đóng góp tích cực cho chuyên đề. |
Việc sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học số và thư viện điện tử vào phòng học thông minh sẽ mang đến cho học sinh những trải nghiệm mới mẻ, thú vị. Từ đó giúp các em tiếp thu kiến thức tốt hơn góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Đồng thời giúp cho các em có cơ hội tiếp cận với những công nghệ hiện đại trong kỷ nguyên số.
Tuy nhiên để khai thác, ứng dụng hiệu quả thiết bị dạy học số trong giảng dạy, theo ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng, các nhà trường cần có tư duy dám nghĩ, dám làm, nhận thức đúng về chuyển đổi số và cần chuẩn bị nhân lực, tập huấn chuyên môn để đáp ứng đổi mới dạy học.