Sự tan rã của Wagner tạo khoảng trống lớn ở châu Phi?

Bạch Dương | 29/06/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc công ty quân sự tư nhân Wagner gần như đã bị giải tán khiến Cộng hòa Trung Phi cảm thấy lo ngại.

Sự tan rã của Wagner tạo khoảng trống lớn ở châu Phi? - Ảnh 1.

Cố vấn của Tổng thống Cộng hòa Trung Phi (CAR) - ông Fidel Guandjika tuyên bố rằng họ sẵn sàng tiếp nhận bất kỳ nhóm vũ trang nào khác để đảm bảo an ninh trong nước mà giới lãnh đạo Nga có thể đưa ra, nếu các binh sĩ thuộc công ty quân sự tư nhân (PMC) Wagner ra đi, thông tin này được tờ Financial Times đăng tải.

"Nếu Moscow quyết định rút Wagner và gửi cho chúng tôi Beethoven hoặc Mozart, chúng tôi vẫn sẽ vui vẻ chào đón họ", ông Guandjika nói, đồng thời nhấn mạnh sự cởi mở của đất nước trong việc hợp tác với các nhóm vũ trang khác của Nga.

Như tờ Financial Times lưu ý, giới ngoại giao của Cộng hòa Trung Phi khẳng định rằng không có thay đổi đáng chú ý nào ở nước này sau những gì diễn ra ở Nga do nhóm Wagner thực hiện.

Một nguồn tin thân cận với người đứng đầu CAR xác nhận rằng các sự kiện ở Nga không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào đến tình hình ở nước cộng hòa này.

Sự tan rã của Wagner tạo khoảng trống lớn ở châu Phi? - Ảnh 2.

Công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga thực chất đã tan rã.

Cần lưu ý rằng trước đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - ông Sergei Lavrov đã tuyên bố sẽ tiếp tục công việc của các "giảng viên quân sự" nước này tại Cộng hòa Trung Phi. Theo số liệu thống kê, hiện có vài trăm chuyên gia quân sự Nga ở CAR và đó đều là người của nhóm Wagner.

Giới truyền thông cho rằng sau các biến động, Wagner PMC có thể rời khỏi các nước châu Phi và Syria do thực tế là công ty quân sự tư nhân này đã không còn tồn tại, khi một phần rời đi và phần còn lại ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự tan rã của Wagner tạo khoảng trống lớn ở châu Phi?