Sự thật ít người biết về Autobahn - "đường cao tốc không giới hạn tốc độ" ở Đức

Hữu Hiển | 24/05/2023, 18:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đức nổi tiếng khắp thế giới với Autobahn - còn được gọi là "đường cao tốc không giới hạn tốc độ". Nhưng điều này không hoàn toàn đúng ở mọi đoạn đường.

Sự thật ít người biết về Autobahn - đường cao tốc không giới hạn tốc độ ở Đức - Ảnh 2.

Có giới hạn tốc độ 130 km/h trên khoảng 30% mạng lưới Autobahn, và đó thường là ở những nơi đông đúc nhất. Ảnh: STPP

Kế hoạch mở rộng Autobahn

Theo kênh DW, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing đang vạch ra một kế hoạch nhằm tăng tốc độ mở rộng mạng lưới Autobahn, bao gồm hơn 140 dự án Autobahn trên toàn quốc, và 66 trong số đó ở North Rhine-Westphalia - bang đông dân nhất của Đức.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã gây tranh cãi gay gắt giữa các đảng phái chính trị và các bang khác nhau của Đức. Đảng Xanh muốn các tấm pin mặt trời được lắp đặt dọc theo các tuyến đường Autobahn mới và có những con đường dành cho xe đạp tốt hơn dọc theo các tuyến đường.

Trong khi đó, trong vài tuần qua, các nhà hoạt động khí hậu thuộc nhóm "Thế hệ cuối cùng" đã tổ chức các cuộc biểu tình ở thủ đô Berlin của Đức, thậm chí dán người xuống đường để chặn giao thông.

Nhóm này đang kêu gọi thành lập hội đồng công dân để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Họ nói rằng, hội đồng công dân nên thảo luận về "làm thế nào để chấm dứt việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch một cách công bằng về mặt xã hội vào năm 2030".

Các yêu cầu khác của nhóm bao gồm: giới hạn tốc độ trên đường cao tốc, giá vé cố định và thậm chí còn thấp hơn cho các phương tiện giao thông công cộng.

Xua tan lầm tưởng

Vì vậy, chúng ta có thể xua tan lầm tưởng rằng hoàn toàn không có giới hạn tốc độ trên đường cao tốc ở Đức — và trong khi tìm hiểu về vấn đề này, chúng ta có thể xua tan một quan niệm phổ biến khác rằng, Adolf Hitler đã khởi xướng việc xây dựng Autobahn.

Theo kênh DW, Konrad Adenauer - Thị trưởng Cologne và sau đó là Thủ tướng Tây Đức - đã chính thức khai trương đoạn đường Autobahn đầu tiên vào tháng 8/1932. Vào thời điểm đó, Đức Quốc xã vẫn chưa lên nắm quyền, mà phải là một năm sau đó. Tuy nhiên, họ đã đồng ý thực hiện dự án Autobahn, với việc Hitler đẩy nhanh việc xây dựng cái gọi là "Đế chế thứ ba" Autobahn.

Theo soha.vn
http://soha.vn/su-that-it-nguoi-biet-ve-autobahn-duong-cao-toc-khong-gioi-han-toc-do-o-duc-20230524153717474.htm
Copy Link
http://soha.vn/su-that-it-nguoi-biet-ve-autobahn-duong-cao-toc-khong-gioi-han-toc-do-o-duc-20230524153717474.htm
Bài liên quan
Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam kí kết hợp tác với Hệ thống trường Pathway Tuệ Đức
Chiều 21/11, Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần giáo dục liên minh Bách Khoa (Hệ thống trường Pathaway Tuệ Đức) để phát huy khả năng, thế mạnh từ các nguồn lực của hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự thật ít người biết về Autobahn - "đường cao tốc không giới hạn tốc độ" ở Đức