Sữa hạt giàu dinh dưỡng, nhưng dùng thế nào cho đúng?

Phúc Hưng | 07/09/2023, 11:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sữa hạt giàu các chất béo không bão hòa (Omega-3) có tác dụng tốt cho tim mạch, chống lão hoá nhưng sử dụng sữa hạt thế nào để đạt hiệu quả như mong muốn?

sua-hat.jpg

Mấy năm gần đây, sữa hạt được rất nhiều bà nội trợ ưa chuộng. Loại sữa này được chế biến từ các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, các hạt đậu, yến mạch, gạo lứt, ngô…

Sữa hạt có chứa hàm lượng protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Nhiều loại sữa hạt có giá trị cao hơn các loại sữa động vật vì chúng có ít chất béo bão hòa và lactose hơn, đồng thời cũng không chứa cholesterol, rất tốt cho sức khỏe.

Các loại hạt rất dễ mua nên bà nội trợ có thể tự làm sữa ngay tại nhà, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà vẫn giàu dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình. Do kiểm soát được nguồn nguyên liệu chế biến sữa hạt nên nhiều bà mẹ còn có xu hướng cho con dùng hoàn toàn sữa hạt vì lo ngại sữa động vật vẫn còn tồn dư kháng sinh cũng như hormone tăng trưởng. Thế nhưng việc cho trẻ bỏ sữa động vật để chuyển sang dùng hoàn toàn sữa hạt là rất không tốt.

Trước tiên cần phải hiểu rõ: Sữa động vật và sữa hạt khác nhau về thành phần nguyên liệu và giá trị dinh dưỡng. Cả hai sản phẩm đều có chứa protein và chất béo. Nhưng protein và chất béo trong sữa tươi có nguồn gốc từ động vật, còn trong sữa hạt là từ thực vật. Vì vậy, mỗi loại sữa đều có giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe là khác nhau.

Sữa hạt giàu các chất béo không bão hòa (Omega-3) và các chất chống oxy hóa. Chúng có tác dụng tốt cho tim mạch và giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Có thông tin cho rằng sữa hạt không thể thay thế sữa mẹ nhưng hoàn toàn có thể thay thế sữa động vật. Điều này là sai! Dù các loại hạt rất giàu chất đạm và béo nhưng đều là những dưỡng chất có nguồn gốc thực vật, thường không có sự cân đối axit amin.

Trẻ nhỏ nếu chỉ ăn sữa hạt sẽ bị thiếu sắt, kẽm và những axit amin thiết yếu do các vi chất dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật thường khó hấp thu. Uống nhiều sữa hạt còn dẫn tới ức chế hấp thu sắt do quá nhiều thức ăn thực vật. Trong các loại hạt có nhiều canxi nhưng canxi thực vật khó hấp thu nên trẻ dùng thường xuyên có thể bị còi xương.

Trước thông tin khi bước vào giai đoạn ăn dặm (từ 6 tháng tuổi trở lên), có thể bắt đầu cho bé tập cho uống sữa hạt, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên, chỉ nên dùng sữa hạt cho trẻ trên một tuổi với mục đích bổ sung thêm dinh dưỡng bởi nếu dùng sữa hạt không đúng với độ tuổi của trẻ còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Có nhiều trường hợp trẻ uống sữa hạt vẫn lên cân tốt và béo khỏe, đó thường là những trẻ vẫn đang bú sữa mẹ, tức sữa hạt chỉ là thức ăn bổ sung. Với những trẻ từ khoảng 1 tuổi trở lên, không còn bú mẹ thì trong khi dùng sữa hạt, người lớn phải cho trẻ ăn đầy đủ thức ăn có nguồn gốc đạm động vật (thịt, cá, trứng).

Về phần sữa động vật, nó giàu protein, canxi, phot-pho, vitamin D và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển cơ thể trẻ em và các chức năng khác của cơ thể, ví dụ hệ miễn dịch và xương khớp…

Việc cắt hoàn toàn sữa động vật, thay thế bằng sữa hạt có thể khiến trẻ bị thiếu chất. Do vậy, nên kết hợp sử dụng cả hai dòng sản phẩm này để đa dạng thực phẩm, đảm bảo cân đối về mặt giá trị dinh dưỡng.

Nếu nói đến đối tượng phù hợp nhất với sữa hạt thì chính là người cao tuổi. Sữa hạt giàu các chất béo không bão hòa (Omega-3) và các chất chống oxy hóa có tác dụng tốt cho tim mạch, giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Sử dụng sữa hạt phù hợp còn giúp phòng chống hiệu quả các bệnh mãn tính không lây như tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao, béo phì.

Nhiều bà nội trợ trong lúc nấu sữa hạt tại nhà đã trộn lẫn cả sữa tươi vào. Cách làm này sẽ giúp bù đắp những thiếu hụt của sữa hạt, tận dụng được tối đa protein từ sữa và chất dinh dưỡng của các loại hạt, mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ. Tuy nhiên, khi cho thêm sữa tươi vào nấu sữa hạt cần lưu ý không đun nóng lâu vì sẽ mất chất và nên cho lượng thích hợp để không làm mất đi mùi thơm tự nhiên của hạt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sữa hạt giàu dinh dưỡng, nhưng dùng thế nào cho đúng?