Sức khỏe tuyến tiền liệt của quý ông cải thiện hơn mỗi ngày nhờ 5 yếu tố đơn giản này

28/10/2023, 22:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tuyến tiền liệt tuy nhỏ nhưng chức năng vô cùng quan trọng bao gồm: ngoại tiết, nội tiết, kiểm soát tiết niệu và vận chuyển tinh trùng.

Những yếu tố gây hại cho tuyến tiền liệt

Bệnh tuyến tiền liệt là vấn đề đáng lo ngại của nam giới ở độ tuổi trung niên và cao tuổi, một số yếu tố trong cuộc sống có thể gây tổn hại đến tuyến tiền liệt như:

1. Ít vận động trong thời gian dài

Những người ngồi trong thời gian dài mà không vận động có thể gây thêm căng thẳng cho tuyến tiền liệt. Lối sống ít vận động này có thể khiến quá trình lưu thông máu chậm lại, đặc biệt là ở vùng đáy chậu, có thể dẫn đến tắc nghẽn mãn tính ở tuyến tiền liệt. Sự tắc nghẽn sẽ dẫn đến sự tích tụ các chất chuyển hóa tại chỗ, tắc nghẽn ống tuyến tiền liệt, ảnh hưởng đến sự bài tiết bình thường của dịch tuyến tiền liệt và dễ dẫn đến viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

2. Bị cảm lạnh

Sức khỏe tuyến tiền liệt của quý ông cải thiện hơn mỗi ngày nhờ 5 yếu tố đơn giản này - 1

Tuyến tiền liệt rất giàu thụ thể tuyến thượng thận. Khi bị cảm lạnh, tuyến tiền liệt dễ gây hưng phấn thần kinh giao cảm, khiến tuyến thượng thận co bóp, tăng áp lực ở niệu đạo, ảnh hưởng đến việc đi tiểu. Khó tiểu có thể ảnh hưởng xấu đến tuyến tiền liệt.

3. Táo bón lâu ngày

Táo bón mãn tính có thể khiến một lượng lớn phân tích tụ trong trực tràng, có thể làm tình trạng tắc nghẽn tuyến tiền liệt trở nên trầm trọng hơn. Những người bị táo bón thường phải rặn khi đại tiện, điều này làm tăng áp lực ổ bụng và có thể chèn ép tuyến tiền liệt, khiến niệu đạo bị thu hẹp và tắc nghẽn đường tiểu, gây bất lợi cho sức khỏe tuyến tiền liệt.

4. Nhịn đi tiểu

Việc nhịn tiểu thường xuyên có thể khiến bàng quang đầy và căng phồng, dẫn đến không thể đi tiểu. Tình trạng này làm tăng áp lực cục bộ, ảnh hưởng đến lưu lượng máu và làm trầm trọng thêm các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt.

Sức khỏe tuyến tiền liệt của quý ông cải thiện hơn mỗi ngày nhờ 5 yếu tố đơn giản này - 2

Những yếu tố này có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tuyến tiền liệt, vì vậy nam giới nên cố gắng để duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt. Nếu có các triệu chứng của bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt, quý ông nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ càng sớm càng tốt để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Những cách đơn giản và hiệu quả để bảo vệ tuyến tiền liệt

1. Uống ≥1700ml nước mỗi ngày

Lượng nước uống hàng ngày không được ít hơn 1700 ml. Uống không đủ nước có thể dẫn đến nước tiểu cô đặc, tăng thời gian lưu giữ các chất có hại trong niệu đạo và có thể gây tổn thương cho tuyến tiền liệt, thận và bàng quang. Tốt nhất nên chia nước thành những phần nhỏ, uống nhiều lần.

Sức khỏe tuyến tiền liệt của quý ông cải thiện hơn mỗi ngày nhờ 5 yếu tố đơn giản này - 3

2. Ngừng hút thuốc, uống rượu và ăn ít đồ cay

Hút thuốc kích hoạt sự tiết hormone chuyển hóa tuyến tiền liệt và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt. Đồng thời, hạn chế uống rượu và đồ ăn cay cũng có thể giúp duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt. Tăng cường ăn các thực phẩm giàu kẽm như hạt bí ngô, đồng thời hạn chế ăn thịt ở mức độ vừa phải, có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về tuyến tiền liệt.

Sức khỏe tuyến tiền liệt của quý ông cải thiện hơn mỗi ngày nhờ 5 yếu tố đơn giản này - 4

3. Tránh nhịn tiểu và ngồi lâu

Ngồi yên trong thời gian dài sẽ khiến các chất chuyển hóa tích tụ trong cơ thể và làm chậm quá trình lưu thông máu, có thể gây tắc nghẽn ống tuyến tiền liệt và khả năng bài tiết dịch tuyến tiền liệt kém. Nên đi tiểu 2-3 giờ một lần và cố gắng tránh ngồi quá lâu.

4. Tập thể dục ưu tiên động tác nhảy cao

Bài tập nhảy giúp tuyến tiền liệt rung nhẹ và thúc đẩy quá trình trao đổi chất bên trong. Đồng thời, các bài tập cơ nâng hậu môn cũng có thể có lợi cho sức khỏe tuyến tiền liệt. Chúng bao gồm: nhảy squat, nhảy tại chỗ, chơi bóng chuyền, bóng rổ...

Sức khỏe tuyến tiền liệt của quý ông cải thiện hơn mỗi ngày nhờ 5 yếu tố đơn giản này - 5

5. Khám sức khỏe định kỳ

Khám tuyến tiền liệt thường xuyên là rất quan trọng. Các vấn đề về tuyến tiền liệt có thể được phát hiện kịp thời thông qua việc khám sức khỏe. Ngay cả nam giới có kết quả khám tuyến tiền liệt bình thường cũng nên khám sức khỏe định kỳ khi có tuổi, vì phì đại tuyến tiền liệt có thể phát triển theo tuổi tác.

Nhiều nam giới không chú ý đến vấn đề sức khỏe của bản thân, khi cảm thấy tuyến tiền liệt có bất thường, đừng ngại ngùng, hãy thẳng thắn đối mặt với vấn đề và tìm cách điều trị y tế kịp thời. Việc phát hiện sớm, chẩn đoán sớm và điều trị sớm là rất quan trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức khỏe tuyến tiền liệt của quý ông cải thiện hơn mỗi ngày nhờ 5 yếu tố đơn giản này