Tác dụng tuyệt vời của hành lá, gia vị không thể thiếu trong những món ăn ngày Tết

08/02/2024, 06:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hành lá có hương vị thơm ngon và dễ trồng quanh năm, là loại gia vị phù hợp với nhiều món ăn khác nhau.

Hành lá là gia vị được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực châu Á với các món xào, món canh, món hầm, thậm chí có thể ăn sống. Không chỉ là nguyên liệu làm dậy vị cho các món ăn, hành còn có nhiều công dụng vô cùng tốt với sức khỏe.

1. Giảm viêm

Hành lá có nhiều đặc tính chữa bệnh và có thể bảo vệ chống lại nhiều bệnh mãn tính. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, ăn hành lá có thể giúp giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm. Đó là nhờ các chất chống oxy hóa như quercetin, flavonoid và vitamin có trong hành lá. Những chất dinh dưỡng này giúp giảm viêm hiệu quả.

Hành lá cũng có hàm lượng vitamin C cao, rất hữu ích trong việc giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường.

Tác dụng tuyệt vời của hành lá, gia vị không thể thiếu trong những món ăn ngày Tết - 1

2. Tốt cho tim mạch

Hành lá rất giàu quercetin, một loại flavonoid có lợi cho cơ thể. Flavonoid này giúp giảm huyết áp bằng cách giảm mức homocysteine, giảm nguy cơ đột quỵ tim hoặc nhiễm trùng. Hành lá còn chứa kali giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa tăng huyết áp.

3. Giảm cholesterol

Hành lá rất giàu hợp chất lưu huỳnh hữu cơ, được biết là có tác dụng làm giảm mức cholesterol trong máu. Ngoài ra, chất flavonoid trong hành lá giúp tăng HDL hay còn gọi là cholesterol “tốt”. Theo nghiên cứu, quercetin, một loại flavonoid có trong hành lá, cũng giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể.

4. Tốt cho bệnh tiểu đường

Hành lá có ít carbohydrate và calo, vì vậy, bạn có thể thêm món này vào chế độ ăn uống của mình. Chúng cũng rất giàu chất xơ giúp kiểm soát mức cholesterol trong máu.

Tác dụng tuyệt vời của hành lá, gia vị không thể thiếu trong những món ăn ngày Tết - 2

Theo một nghiên cứu, hành lá có tác dụng chuyển hóa tích cực đối với những người mắc bệnh tiểu đường vì chúng giúp duy trì mức chất béo trung tính. Ngoài ra, nó còn chứa flavonoid có tác dụng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2.

5. Tăng cường khả năng miễn dịch

Hành lá chứa lượng vitamin C, magie, kali và sắt vừa phải. Những chất dinh dưỡng và khoáng chất này rất cần thiết để xây dựng một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Nếu bạn có một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, nó có thể giúp bạn ngăn ngừa nhiều bệnh nhiễm trùng. Vitamin C đặc biệt có nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm giảm các triệu chứng cảm lạnh và viêm thông thường.

Tác dụng tuyệt vời của hành lá, gia vị không thể thiếu trong những món ăn ngày Tết - 2

6. Giữ cho đường ruột sạch sẽ

Ăn hành lá có thể làm giảm rối loạn tiêu hóa và đường ruột. Nó giúp loại bỏ chất thải độc hại vì hàm lượng chất xơ và men vi sinh. Ngoài ra, nó giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và làm cho việc hấp thụ khoáng chất dễ dàng hơn nhiều. Hành lá cũng giúp củng cố thành dạ dày và ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến tiêu hóa.

7. Ngăn ngừa ung thư

Ung thư là một nhóm các tế bào bất thường phát triển và lan rộng không kiểm soát được. Một lợi ích tuyệt vời của việc ăn hành lá là chúng có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác dụng tuyệt vời của hành lá, gia vị không thể thiếu trong những món ăn ngày Tết