Cô Hoa chia sẻ: Với giáo viên bây giờ, việc dạy học không đơn thuần chỉ là trang giáo án thơm mùi giấy trắng, với phấn trắng, bảng đen. Để giờ dạy hiệu quả, thầy cô cần có các thiết bị thông minh: Máy tính, camera, tai nghe, bảng điện tử… để đảm bảo nhiệm vụ giáo dục trong tình hình mới.
"Bí quyết khơi gợi sự hào hứng của học sinh khi học online là giáo viên phải xác định rõ mục tiêu trọng tâm của bài học, không nên dàn trải, lan man, tham nhiều nội dung. Khi soạn bài, tôi chia nhỏ nội dung bài học một cách hợp lý để khi trình chiếu trên màn hình ngắn gọn, câu chữ dễ hiểu, dễ nhớ, hình ảnh sinh động, màu sắc phù hợp", cô Hoa trao đổi.
Bên cạnh đó, cô thường tạo tương tác, giúp học sinh hiểu bài bằng cách sử dụng các câu hỏi nhanh, các câu hỏi nêu vấn đề để trò tập trung giải quyết một cách tích cực.
Cô Hoa cũng như các giáo viên khác của Trường THCS Bái Tử Long có nhiều thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục bởi được nhà trường quan tâm đầu tư cơ sở vật chất tốt cho việc dạy học trực tuyến. Trường nâng cấp chất lượng, dung lượng đường truyền Internet, ánh sáng đảm bảo và thường xuyên tổ chức tập huấn công nghệ thông tin, các phần mềm và công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến.
Dạy học song 2 hình thức, cô Hoa phải mất nhiều công soạn bài, chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cho bài giảng. “Cùng một đơn vị kiến thức khi dạy trực tiếp thì giáo viên soạn phần trình chiếu như bảng phụ nên chỉ soạn những nội dung cần thiết. Nhưng khi dạy trực tuyến, giáo viên phải soạnh tỉ mỉ, thiết kế như nào cho hợp lý cả phần xây dựng kiến thức và phần ghi bài của học trò. Khi dạy trực tiếp có thể tổ chức các hoạt động phong phú như sinh hoạt nhóm, ghép đôi… Dạy trực tuyến thì không thể hoạt động như vậy được, tôi phải tìm cách chuyển sang hình thức khác cho phù hợp như là giao phiếu học tập về nhà cho trò chuẩn bị trước, chụp gửi bài cho cô để đối chiếu, nhận xét và đánh giá. Hoặc cô chuyển sang hình thức chơi trò chơi”, cô Hoa bày tỏ.
Môn Toán mà cô Hoa giảng dạy có đặc trưng khó và khô, đòi hỏi tư duy cao. Số lượng học trò yêu thích môn Toán không nhiều, lại phải học “on-off” là vấn đề khó khăn đối với giáo viên. Vì thế, theo cô Hoa, giáo viên phải nhiệt tình, tâm huyết với nghề, chủ động, sáng tạo trong bài giảng mới đem lại chất lượng giáo dục như mong muốn.
Ngoài việc, nghiên cứu kỹ nội dung, thiết kế hợp lý, cô Hoa chú ý đến vấn đề tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học như: chơi trò chơi, tăng cường tương tác với học sinh bằng các câu hỏi đại trà, động viên, khen thưởng kịp thời.
Em Đoàn Ngọc Linh, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Bái Tử Long chia sẻ: "Giờ học với cô Hoa em rất hào hứng và tích cực xây dựng bài. Cô có cách giảng bài rất dễ hiểu, cuốn hút học sinh".
Cô Lương Thuỳ Nga- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ:Thời gian đầu học sinh bị F0, F1 ít, mỗi lớp chỉ từ 3- 5 em, nhà trường ghép các trò cùng khối đang cách ly theo quyết định của y tế học trực tuyến vào một nhóm để tiện cho việc kết nối công nghệ thông tin phục vụ cho học tập.
Khi số lượng học trò phải cách ly tăng cao bắt buộc trong một lớp học, ở mỗi tiết đều phải dạy kết hợp trực tuyến và trực tiếp theo đơn vị lớp. Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn cùng trao đổi, xây dựng Kế hoạch bài giảng phù hợp để vừa dạy học trực tiếp, vừa đảm bảo học sinh học trực tuyến cũng tiếp thu được bài.