Tại sao không nên nhịn tiểu lâu?

Vân Du | 24/10/2023, 10:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nhịn tiểu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tiết niệu cũng như chất lượng cuộc sống của bạn.

Trong cuộc sống hối hả và nhộn nhịp hàng ngày, chúng ta thường thấy mình phải gánh vác nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm. Giữa sự hỗn loạn này, không có gì lạ khi bỏ qua hoặc trì hoãn một số tín hiệu cơ thể, bao gồm cả việc muốn đi tiểu.

Nhiều người nghĩ rằng nhịn tiểu trong một thời gian thì vô hại, nhưng sự thật là việc bỏ qua tín hiệu tự nhiên này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe và tinh thần của bạn.

nhin-tieu.jpg
Nhịn tiểu có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Chúng ta cùng khám phá lý do tại sao bạn không bao giờ nên nhịn tiểu và hành động đơn giản này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tiết niệu cũng như chất lượng cuộc sống nói chung của bạn như thế nào.

Hệ thống tiết niệu

Hệ thống tiết niệu còn được gọi là hệ thống thận, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng bên trong cơ thể.

Hệ thống này bao gồm thận, bàng quang, niệu quản và niệu đạo. Nó chịu trách nhiệm lọc các chất thải từ máu, điều chỉnh cân bằng chất lỏng và loại bỏ độc tố qua nước tiểu.

Việc bỏ qua nhu cầu đi tiểu sẽ làm gián đoạn quá trình phức tạp này, tạo tiền đề cho nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

Sự nguy hiểm của việc nhịn tiểu

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI): Khi bạn nhịn tiểu, bạn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi trong nước tiểu ứ đọng trong bàng quang. Điều này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, không chỉ gây đau đớn mà còn có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của hệ tiết niệu.

nhin-tieu-1.jpg
Từ thận, nước tiểu đi xuống hai ống mỏng gọi là niệu quản đến bàng quang. Ảnh: Internet

Rối loạn chức năng bàng quang: Thường xuyên trì hoãn đi tiểu có thể làm suy yếu các cơ bàng quang theo thời gian. Điều này có thể dẫn đến giảm dung tích bàng quang, làm rỗng bàng quang kém hiệu quả và tăng khả năng mắc các vấn đề về bí tiểu.

Thận: Thận lọc chất thải từ máu để tạo ra nước tiểu. Việc nhịn tiểu có thể dẫn đến sự tích tụ các chất thải, có khả năng ảnh hưởng đến chức năng và sức khỏe của thận.

Đi tiểu không tự chủ: Việc nín tiểu có thể làm suy yếu các cơ chịu trách nhiệm kiểm soát bàng quang. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tiểu không tự chủ, gây rò rỉ nước tiểu ngoài ý muốn và ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn.

Đau vùng chậu mãn tính: Áp lực tích tụ do bí tiểu có thể dẫn đến khó chịu mãn tính ở vùng xương chậu. Sự khó chịu này có thể dai dẳng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Việc nhịn tiểu có vẻ như là một việc nhỏ nhưng nó có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe của bạn. Hệ thống tiết niệu hoạt động hài hòa để giữ cho cơ thể bạn cân bằng và hoạt động tối ưu.

Việc bỏ qua nhu cầu đi tiểu sẽ phá vỡ sự hài hòa này, có khả năng dẫn đến nhiễm trùng, các vấn đề về bàng quang, biến chứng thận, tiểu không tự chủ và đau mãn tính.

Hãy nhớ rằng, dành vài phút để chú ý đến lời kêu cứu của cơ thể là một hành động đơn giản nhưng mạnh mẽ có thể bảo vệ sức khỏe tiết niệu và góp phần mang lại sức khỏe tổng thể cho bạn.

Bài liên quan
Loại "trái cây của các thiên thần" mềm ngọt, mọng nước có tác dụng chống ung thư, tốt cho miễn dịch và sức khỏe đường ruột
Là loại trái cây nhiệt đới được trồng nhiều thứ 3 trên toàn thế giới, đu đủ nếu được ăn thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao không nên nhịn tiểu lâu?