Tại sao liệt dây thần kinh số 3 gây sụp mí mắt?

16/12/2023, 20:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu không may mắc chứng liệt dây thần kinh số 3, bệnh nhân sẽ gặp phải nhiều triệu chứng, đặc biệt là sụp mí mắt.

Dây thần kinh số 3 thường được biết đến là dây thần kinh thị giác, duy trì khả năng vận nhãn, với tên gọi dây thần kinh vận nhãn chung: Xuất phát từ trung não vòng về phía trước đến thành ngoài các bộ phận xoang tĩnh mạch hàng, tiến đến khe ổ mắt trên và đi vào ổ mắt với nhánh trên và nhánh dưới.

Những chức năng của dây thần kinh số 3

Dây thần kinh số 3 là một trong 12 dây thần kinh sọ của cơ thể con người đảm nhận chức năng: vận động một số cơ mắt, đưa nhãn cầu vào trong, lên xuống để tạo cử động mắt, mở mí mắt. Khi bị ảnh hưởng dây thần kinh số 3 có thể làm mắt bị lác (mắt lác ra ngoài hoặc lác xuống dưới), sụp mi, đồng tử bị giãn hoặc có thể bị liệt vận nhãn.

Các chức năng của dây thần kinh số 3 được điều khiển bởi trung tâm trung ương trên nhân nằm ở thân, giữa và vỏ của não. Cụ thể là: chức năng quy tụ được điều khiển bởi các trung tâm Perlia; chức năng liếc dọc do Darkchwitz điều khiển; chức năng liếc ngang do Foville điều khiển.

Tại sao liệt dây thần kinh số 3 gây sụp mí mắt?

Hiện nay tình trạng sụp mí mắt ngày càng phổ biến và chiếm tỉ lệ lớn trong các bệnh lý về mắt. Như chúng ta đã biết, dây thần kinh số 3 điều khiển cơ nâng mí giúp mắt mới mở được. Do đó, khi những bệnh lý như: Chấn thương, tai biến mạch máu não, khối u... hoặc do nguyên nhân nào đó gây liệt dây thần kinh số 3 thì mí mắt bị sụp.

Tại sao liệt dây thần kinh số 3 gây sụp mí mắt? - 2

Dây thần kinh số 3 bị tổn thương thường tác động khiến đồng tử bị giãn, gây lác mắt, sụp mí mắt, suy giảm thị lực và thậm chí là liệt vận nhãn. Do đó, dây thần kinh số 3 nếu bị tổn thương có thể làm giảm khả năng vận nhãn, chức năng đồng từ hoặc đồng thời cả hai. Biểu hiện điển hình nhất của tình trạng liệt dây thần kinh số 3 là sụp mí mắt, thường sẽ phải dùng tay nâng mi lên mới có thể quan sát rõ được.

Sụp mí mắt, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, công việc, sinh hoạt hàng mà còn làm giảm tính thẩm mỹ của khuôn mặt.

Có thể theo Đông y để khắc phục tình trạng sụp mí mắt

Theo Bác sĩ Phạm Thị Thu Hà - Phòng khám Đông y Sơn Hà: Muốn điều trị gốc bệnh và hiệu quả chứng sụp mí mắt cần điều trị nguyên nhân gây bệnh, phục hồi dây thần kinh số 3 nhánh điều khiển cơ nâng mí khỏe mạnh thì mắt mới mở to đều trở lại.

Hiện nay có một số phương pháp điều trị sụp mí bằng Tây y, Đông y. Trong đó, Đông Y là phương pháp phổ biến, sử dụng các dược chất thiên nhiên, điều trị không xâm lấn, có thể kết hợp châm cứu bấm huyệt trong một số trường hợp. Tuy nhiên, quá trình điều trị có thể kéo dài đòi hỏi bệnh nhân phải kiên trì.

Chính vì phục hồi dây thần kinh, cơ khỏe mạnh từ bên trong nên một số người bệnh ngoài sụp mí còn bị lác, mặt lệch... Khi sử dụng phương pháp này còn giúp khắc phục được tình trạng lác, cân chỉnh lại khuôn mặt. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao liệt dây thần kinh số 3 gây sụp mí mắt?