Cảnh chờ đợi để được cấp, đổi giấy phép lái xe ở Hà Nội và TP.HCM đang khiến nhiều tái xế phải “chôn chân”, nghỉ việc còn doanh nghiệp gánh thiệt hại nặng nề.
Tại TP.HCM, anh Phạm Văn Luận (quê Tiền Giang) cho biết, anh liên tục phải ngồi trước một phòng tiếp nhận cấp đổi giấy phép lái xe để chờ đợi được đổi bằng lái ô tô sắp hết hạn.
“Tôi đã phải gác lại công việc ở Tiền Giang, ba ngày liên tiếp đến cơ sở này làm thủ tục. Tuy cuối cùng đã được nhận giấy hẹn trả hồ sơ vào ngày 31/3 nhưng tôi vô cùng lo lắng, hụt hẫng bởi điều này đồng nghĩa với việc tôi sẽ phải nghỉ việc hơn 1 tháng cho đến khi được cấp bằng mới. Trước khi làm, tôi cứ nghĩ chỉ phải chờ khoảng 1 tuần đến 10 ngày thôi, không ngờ giờ lại lâu đến vậy. Hiện đơn hàng cần chuyển ra Bắc rất sẵn, xe thì để ở nhà, người cũng có nhưng chỉ thiếu mỗi cái giấy phép. Xe không chạy, người ngồi chơi, mỗi ngày tôi mất cả triệu bạc. Đúng là chưa khi nào tôi rơi vào cảnh “cám treo, heo nhịn” oái oăm như bây giờ”, anh Luận ví von.
Không chỉ những tài xế như anh Luận sốt ruột mà đại diện các doanh nghiệp vận tải cũng như “ngồi trên lửa”. Ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc một doanh nghiệp vận tải tại tỉnh Tiền Giang cho biết, biết trước tình hình căng thẳng, ngay từ trước Tết đến nay, anh liên tục “thúc” hơn 500 tài xế của doanh nghiệp kiểm tra thời hạn giấy phép lái xe để bố trí thời gian đi đổi theo đúng quy định.
Tuy nhiên, do tài xế liên tục phải chở hàng là trái cây từ miền Tây ra các tỉnh phía Bắc nên chưa thể làm luôn được. Thời gian gần đây, nhiều người mới vội vàng xin nghỉ để đi đổi giấy phép lái xe và sau đó phản ánh với doanh nghiệp là sẽ phải chờ rất lâu vì người đến cấp đổi rất đông, trong khi cơ quan chức năng thiếu phôi in bằng.
“Hồ sơ đã xử lý xong, nhưng lịch hẹn có bằng mới phải sau ba tuần, đồng nghĩa với việc trong thời gian này nhiều lái xe không thể đi làm vì không đủ điều kiện. Hiện nay, doanh nghiệp của tôi có đến hơn 30 tài xế chưa được đổi bằng nên phải tạm nghỉ ở nhà, trong khi đơn hàng ùn ứ khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn”, ông Trung nói.
Không chỉ vậy, theo ông Trung, ngày càng nhiều tài xế xin nghỉ do lo sợ bị xử phạt rất nặng theo Nghị định 168. “Gần 100 xe tải trọng lượng xấp xỉ 60 khối, cho phép vận chuyển các loại hàng hóa nặng từ 22 đến 28 tấn của chúng tôi đang phải đậu dài trong bãi do một lượng lớn tài xế đã nghỉ hẳn sau Tết và tạm nghỉ vì chưa đổi được bằng lái mới.
Chúng tôi rất mong tình trạng này sớm được các cơ quan chức năng khắc phục, để tài xế có việc làm, có thu nhập, đồng thời không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp vận tải”, ông Trung nói.
Tương tự, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hành khách TP.HCM kiến nghị Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nhanh chóng đưa ra phương án tiếp nhận và xử lý hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe một cách liên tục, không gián đoạn, đặc biệt là trước thời điểm chuyển giao nhiệm vụ quản lý. Ngoài ra, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải và tài xế trong giai đoạn khó khăn hiện nay, tránh để tình trạng thiếu hụt nhân lực kéo theo đình trệ sản xuất và ảnh hưởng đến đời sống hàng chục nghìn lao động trong ngành.
“Tình trạng thiếu tài xế kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, nguyên vật liệu sản xuất. Nếu không có giải pháp tháo gỡ nhanh chóng, hệ lụy có thể lan rộng, khiến giá cước vận tải tăng, đẩy chi phí hàng hóa lên cao, tác động tiêu cực đến nền kinh tế”, ông Tính nhấn mạnh.
Trong khi đó, tại Hà Nội, nhiều ngày nay, các điểm cấp đổi bằng lái xe cũng luôn diễn ra cảnh hàng trăm người xếp hàng chờ đến lượt làm thủ tục. Không ít người dù đến sớm hoặc quay lại nhiều lần vẫn chưa hoàn thành vì các cơ sở này hết số đăng ký rất nhanh. Hầu hết các tài xế đều sốt ruột vì nếu trước kia chỉ phải chờ nhiều nhất là 1 tuần thì nay lâu hơn rất nhiều.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam Nguyễn Văn Quyền đánh giá, việc cấp đổi giấy phép lái xe gặp khó khăn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải và người dân. “Thời điểm trước Tết và hiện tại nhiều doanh nghiệp vận tải phản ánh đang thiếu lái xe trầm trong do tài xế lo ngại sợ phạt nặng nên không còn thiết tha với nghề và xin nghỉ, nhất là tài xế đường dài, tài xế lái container. Nay cộng thêm việc đổi giấy phép lái xe cũng ùn tắc như vậy sẽ càng làm cho tình trạng thiếu lái xe thêm gia tăng”, ông Quyền nói.
Trước thực trạng này, ông Quyền đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phải có chỉ đạo và làm rõ việc cấp đổi giấy phép lái xe đã chuyển giao sang Bộ Công an ngay hay chưa. Trong trường hợp chưa chuyển ngay thì cần chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải các địa phương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cấp đổi giấy phép lái xe kịp thời để đảm bảo kịp thời cho những người có nhu cầu đổi giấy phép lái xe, nhằm giảm thiểu thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động vận tải và việc đi lại của người dân.
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin đang phối hợp với Công an thành phố chuyển giao nhiệm vụ cấp, đổi giấy phép xe. Trước mắt, Sở tiếp tục nhiệm vụ này, đảm bảo không ảnh hưởng đến người dân và tổ chức kinh doanh dịch vụ.
Do việc cấp đổi giấy phép lái xe ở số 2 Phùng Hưng và số 16 Cao Bá Quát quá tải (có ngày tiếp nhận 600 hồ sơ, gấp ba lần bình thường) nên Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã hướng dẫn người dân đến 13 địa điểm ủy quyền để được phục vụ. Cụ thể, người dân có thể đến bộ phận một cửa tại trụ sở 13 quận, huyện sau: Nam Từ Liêm, Long Biên, Đông Anh, Sóc Sơn, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Đan Phượng, Quốc Oai, Mê Linh, Thanh Oai, Ba Vì và thị xã Sơn Tây.
Ngoài ra, từ ngày 5/2, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến. Giai đoạn một, có 32 đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn cung ứng hỗ trợ miễn phí người dân thực hiện 30 thủ tục hành chính trên môi trường mạng, trong đó có cấp đổi giấy phép lái xe.