Bốn phương

Tajikistan bất ngờ triệu đại sứ Nga

Đăng Minh 30/04/2024 06:44

GDTĐ - Tajikistan triệu tập đại sứ Nga tại Dushanbe để trao công hàm phản đối điều mà họ mô tả là công dân Tajikistan bị phân biệt đối xử tại Nga.

“Chúng tôi đã trao công hàm phản đối cho đại sứ Nga Semyon Grigoryev tại Dushanbe để bày tỏ quan ngại sâu sắc về các trường hợp công dân Tajikistan bị đối xử tiêu cực có chủ ý ở Nga”, TASS dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Tajikistan hôm 29/4.

Tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Tajikistan không nhắc đến việc giới chức Nga tiến hành bắt giữ một số nghi phạm đến từ Tajikistan, sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào buổi hoà nhạc ở ngoại Moscow vào tối 22/3. Vụ tấn công khiến 145 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Nhà chức trách Nga đã bắt hơn 10 người liên quan, trong đó có 4 nghi phạm được cho là công dân Tajikistan.

nga01.jpeg
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Tajikistan. Ảnh: Egor Aleev / TASS)

Bộ Ngoại giao Tajikistan trong một tuyên bố riêng biệt hôm 28/4 cũng cho biết, gần 1.000 công dân của họ bị mắc kẹt tại sân bay Vnukovo, khi cố gắng nhập cảnh vào Nga. Tình trạng này diễn ra từ 27/4 và công dân Tajikistan không được cung cấp các điều kiện vệ sinh cần thiết.

Ngoài ra, 27 người Tajikistan đã bị trục xuất và 306 người khác đã được đưa vào danh sách sẽ bị trục xuất khỏi Nga.

"Các biện pháp hạn chế như vậy chỉ áp dụng đối với công dân Tajikistan”, Reuters dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Tajikistan, thêm hàng chục người Tajikistan cũng bị mắc kẹt tại các sân bay khác ở Moscow.

nga.jpeg
Đại sứ Nga tại Tajikistan Semyon Grigoriev. Ảnh: TASS

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 29/4 cho biết, Nga đã tạm thời thắt chặt kiểm soát biên giới như một biện pháp ngăn chặn khủng bố. Moscow hiện đang thực hiện các bước để giải quyết tình trạng nhập cảnh chậm trễ kéo dài ở biên giới.

“Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh rằng, những bước đi như vậy chỉ mang tính chất tạm thời và không tính đến quốc tịch của những người đến Nga”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Tajikistan là thành viên của khối thương mại và an ninh do Nga đứng đầu và cũng là nơi đặt căn cứ quân sự của Nga.

Nền kinh tế Tajikistan phụ thuộc nhiều vào lượng kiều hối từ hơn 1 triệu lao động nhập cư Tajik làm việc tại Nga.

Bài liên quan
Cảnh báo đáng sợ từ vụ khủng bố ở Nga
Nếu đúng ISIS-K đứng sau vụ khủng bố gần Moscow, tình hình sắp tới sẽ càng căng thẳng, không chỉ ở Nga mà còn trên toàn châu Âu

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tajikistan bất ngờ triệu đại sứ Nga