Trước đó, phụ huynh em Hoàng Thị N.Q. (lớp 12D1) đã có đơn gửi Sở GD&ĐT, Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tố cáo cô giáo chủ nhiệm Vương Thị L. với các nội dung liên quan đến quy trình thu tiền tài trợ xã hội hóa.
Theo đó, khi thực hiện vận động xã hội hóa tại lớp chủ nhiệm 12D1, cô L. đã có thông báo chủ trương kế hoạch của nhà trường tại cuộc họp phụ huynh ngày 12/2. Các phụ huynh thống nhất đồng ý tài trợ, không phản đối. Tuy nhiên hôm sau đó, cô L. lại giao cho lớp trưởng phát phiếu tổng hợp tài trợ giáo dục đến các bạn trong lớp để viết số tiền ủng hộ và ký tên phụ huynh. Em Hoàng Thị N.Q. đã điền trong đơn tài trợ 1,2 triệu đồng giống nhiều bạn trong lớp. Khi nhận lại phiếu của học sinh, cô L. nhắc cả lớp về trao đổi với phụ huynh nộp đúng số tiền như học sinh đã viết trong phiếu.
Phụ huynh em Q. sau đó nhắn tin cho cô L. xin nhận lại phiếu tài trợ để viết số tiền ủng hộ và ký tên cho đúng nhưng cô giáo không đồng ý. Theo đơn tố cáo, cô L. đã lái câu chuyện phụ huynh em N. nêu sang hướng khác, đó là phụ huynh nói cô bắt nộp tiền, ép nộp tiền luôn và đổ lỗi cho học sinh nghe sai, hiểu thiếu. Trong khi phụ huynh chỉ yêu cầu cô trả lại phiếu tài trợ giáo dục để điền lại thông tin cho đúng.
Chiều 20/2, trong buổi học bù, tiết tiếng Anh của cô L. cô đã dùng thời gian dạy học để gọi em Q. và lớp trưởng đứng dậy để “đối chất”. Trong đó cô dùng nhiều câu từ chì chiết, miệt thị em Q. khiến tinh thần em lo lắng, sợ hãi, khóc lóc khi kể lại cho phụ huynh. “Tiếp đến ngày 21/2, cô L. lại tiếp tục có những lời lẽ khủng bố tinh thần con tôi thêm nhiều lần nữa... Điều đó gây tổn thương nghiêm trọng đến tinh thần và tâm lý của cháu cũng như gia đình”, đơn phụ huynh em Q. viết.
Gia đình thấy phẫn nộ về toàn bộ hành xử của cô Vương Thị L., đồng thời đề nghị Sở GD&ĐT, Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng xem xét công tác chủ nhiệm, giảng dạy của giáo viên này.