Tâm trạng của người Ukraine khi cuộc phản công chưa đạt kết quả sau hơn hai tháng?

15/08/2023, 05:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine mở cuộc phản công quy mô lớn kể từ tháng 6 nhưng đến hay hứng chịu tổn thất đáng kể mà chưa đạt được các bước tiến đột phá.

Tâm trạng của người Ukraine khi cuộc phản công chưa đạt kết quả sau hơn hai tháng? - 1

Cảnh tượng đổ nát ở Ukraine trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Người Ukraine sốt ruột chờ thông tin tích cực từ tiền tuyến để vực dậy tinh thần nhưng họ không nhận được điều đó. Câu chuyện về sự đoàn kết và sự kiên trì chiến đấu đã bắt đầu trở nên mờ nhạt, theo ghi nhận của phóng viên tờ Washington Post.

Ở Smila, một thành phố nhỏ thuộc miền trung Ukraine, thợ làm bánh Alla Blyziuk, 42 tuổi mưu sinh bằng cách bán kẹo cho các đám tang, trong khi người dân an táng các binh sĩ thiệt mạng ở tiền tuyến cách hàng trăm km.

"Trước đây, mọi người vẫn đoàn kết trong những hoàn cảnh đau thương nhất. Họ tình nguyện nấu cơm cho nhau, giao thực phẩm cho quân đội. Giờ đây, bầu không khí chung là cảm giác thất vọng bao trùm", Blyziuk nói, theo Washington Post.

Điều Blyziuk lo lắng là đến một ngày chồng và hai con trai của cô sẽ bị điều động đi lính. Người phụ nữ 42 tuổi nhận thấy không còn nhiều đàn ông đi bộ trên đường ở thành phố như trước. Blyziuk nói về việc nghe thấy thông tin các tân binh chỉ trụ được ở tiền tuyến trong 2-3 ngày.

"Những người bảo vệ tổ quốc nên là quân nhân chuyên nghiệp. Tôi rất buồn. Người Ukraine không đáng phải trải qua những điều này", Blyziuk nói.

Ở tỉnh Donetsk, Suzie, một binh sĩ Ukraine gốc Estonia làm việc tại một bệnh viện dã chiến. Gần đây, Suzie nhận nhiệm vụ sắp xếp các túi đựng thi thể trong nhà xác tạm thời. Đôi khi có những thi thể bị xé thành từng mảnh, khiến Suzie phải dùng 2-3 túi để chứa. "Tôi chưa từng nhìn thấy nhiều máu đến vậy trong đời. Đây là cái giá quá đắt", Suzie nói.

Tâm trạng của người Ukraine khi cuộc phản công chưa đạt kết quả sau hơn hai tháng? - 2

Trực thăng Ukraine bay qua một cánh đông hoa hướng dương ở tỉnh Donetsk.

Cuộc xung đột kéo dài khiến người dân thủ đô Kiev không còn phản ứng mạnh với còi báo động không kích, Nhưng những dấu vết đau thương của chiến sự vẫn len lỏi từng ngóc ngách thành phố.

Viktor, 34 tuổi, một binh sĩ Ukraine bị thương nặng trong giao tranh ở tiền tuyến vùng Zaporizhzhia tuần trước, mới đây đã quay về Kiev. Trận chiến khiến cổ tay Viktor bị thương nặng, mặt cũng bị găm nhiều mảnh đạn.

Viktor cảm thấy mình may mắn vì cơ thể vẫn còn nguyên vẹn. "Chí ít vẫn còn khả năng đi lại", Viktor nói. "Một khi hồi phục, có thể tôi sẽ quay trở lại chiến đấu".

Ruslan Proektor, 52 tuổi, nói rằng mình sẽ không quay lại tiền tuyến. Proektor mất một chân tại tiền tuyến miền đông sau khi giẫm phải mìn và hiện đang được điều trị tại Kiev.

"Nhiều người như chồng tôi trở về nhưng để lại tay chân nơi chiến trường. Cuộc phản công cần hiệu quả. Nếu không, những gì họ phải gánh chịu là vô ích", vợ ông Proektor nói.

Những thương binh như Proektor bày tỏ sự bất bình. "Họ đang đưa người ra tiền tuyến mà không chuẩn bị tử tế. Tôi không muốn làm đồng đội với những người không nỗ lực chiến đấu", Proektor nói.

Tâm trạng của người Ukraine khi cuộc phản công chưa đạt kết quả sau hơn hai tháng? - 3

Một tòa nhà bị phá hủy ở thành phố Kryvyi Rih, miền trung Ukraine.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo mở cuộc điều tra toàn diện, cách chức toàn bộ các lãnh đạo trung tâm tuyển quân ở địa phương vì phát hiện dấu hiệu tham nhũng.

Một thương binh đang điều trị ở Kiev bức xúc, nói rằng những người trục lợi từ chiến sự "nên bị điều ra tiền tuyến", theo Washington Post.

Yulia Paltseva, 36 tuổi, nhân viên tễ tân ở Kiev, bày tỏ lo ngại khi bạn trai đã chiến đấu ở tiền tuyến trong thời gian dài và gần đây được điều động tới gần điểm nóng Bakhmut.

"Chúng tôi từng đặt ra kì vọng rất cao cho cuộc phản công. Nhưng bây giờ, mọi thứ đang chậm lại", Paltseva nói.

Tại thành phố Kryvyi Rih, bác sĩ Valeriya Maslyanyk, 58 tuổi, hướng mắt về phía căn hộ bị hư hại của mình rồi thở dài. Trước khi mùa đông đến, Maslyanyk lo rằng sẽ không kịp sửa cửa sổ căn hộ. Bà cảm thấy mệt mỏi vì không thấy dấu hiệu xung đột kết thúc. "Tôi muốn ra biển. Nhưng chiến sự vẫn đang chặn đường tôi", bà nói.

Bên kia khu nhà, công nhân xây dựng Volodymyr Pravednyk, 46 tuổi, lặng nhìn đống đổ nát. Pravednyk lo ngại rằng cuộc pháo kích tháng trước chỉ là sự khởi đầu cho nhiều đợt khác nhắm vào thành phố vốn từng rất yên bình và cách xa tiền tuyến này. "Người Ukraine đang phải chịu đựng quá nhiều", Pravednyk nói, theo Washington Post.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tâm trạng của người Ukraine khi cuộc phản công chưa đạt kết quả sau hơn hai tháng?