Tâm trạng của phụ huynh và thí sinh trước kỳ ‘vượt ải' đầu cấp

08/06/2023, 10:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 40.000 học sinh khối lớp 9 của tỉnh Thanh Hóa sẽ bước vào kỳ 'vượt vũ môn' để trở thành học sinh của trường THPT.

Nỗi lòng của phụ huynh

Những cảm xúc đan xen lẫn lộn, vừa hồi hộp, vừa rạo rực, háo hức... của nhiều thí sinh (TS) chuẩn bị bước vào kỳ thi lớp 10 THPT ở Thanh Hóa, cũng khiến nhiều bậc phụ huynh, người thân cảm thấy bồn chồn, lo lắng.

Các bậc cha mẹ học sinh lo lắng bởi đa số cho rằng, kỳ thi vào lớp 10 THPT của con, em mình rất quan trọng. Kết quả của kỳ thi ấy sẽ quyết định “số phận” của các em trong tương lai.

Mặc dù, số hồ sơ đăng kí dự thi của TS vào lớp 10 năm nay không nằm ở mức cao “ngất ngưỡng” so với chỉ tiêu được giao chung của tỉnh Thanh Hóa. Thậm chí, nhiều trường THPT có số hồ sơ đăng kí dự thi còn thấp hơn số chỉ tiêu tuyển sinh được tỉnh giao. Thế nhưng, tâm lý chung của phụ huynh lẫn học sinh vẫn rất nặng nề, nhất là học sinh ở khu vực thành phố Thanh Hóa.

Em Nguyễn Thanh Vân, học sinh một trường THCS ở TP Thanh Hóa cho biết, em đã nghỉ ôn tập một ngày để tự mình giải phóng tâm lý. “Chỉ còn một ngày nữa là bước vào kỳ thi, nên em đã chốt lại kiến thức và chương trình ôn tập của mình. Thời gian ôn thi cũng khá dài, căng thẳng vì chương trình rất nhiều.

Lo lắng, hồi hộp, thậm chí cứ nghĩ đến khi bước vào thi là cảm thấy rạo rực. Thế nhưng, em xác định, phải làm sao cho tư tưởng của mình thật thoải mái, không áp lực quá mới làm bài tốt”, Thanh Vân chia sẻ.

Tâm trạng của phụ huynh và thí sinh trước kỳ ‘vượt ải' đầu cấp ảnh 1

Thầy và trò Trường THCS thị trấn Yên Cát (Như Xuân, Thanh Hóa) ôn thi vào lớp 10. Ảnh: TL.

Phụ huynh của em Vân là chị Nguyễn Hoàng Huệ, tâm sự, chỉ còn vài ba ngày nữa là kết thúc giai đoạn căng thẳng của cả bố, mẹ lẫn con gái. Thời gian qua, chứng kiến cảnh con gái đêm ngày vùi đầu vào sách vở, ôn thi quả thật rất thương. Trong khi đó, điện sinh hoạt thời gian vừa rồi lại bị cắt cúp liên tục, trời thì nóng bức, mà con không thể dừng ôn thi.

"Nhiều hôm, thấy con học đến 1-2 giờ sáng, tôi cũng không thể ngủ được vì thương cháu. Tôi cũng luôn động viên con phải dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, như vậy thì việc tiếp thu kiến thức mới đạt hiệu quả cao và kỳ thi sẽ hứa hẹn nhiều thành công”, chị Huệ cho hay.

Còn chị Trần Thị Yến Trinh, ở TP Thanh Hóa cũng có con trai thi vào lớp 10 năm nay cho rằng, kỳ thi vào đầu cấp THPT đối với các cháu là rất quan trọng. Đôi khi, áp lực đè lên chính bản thân người làm cha, làm mẹ vì lo nhất là con không đậu vào lớp 10.

“Tôi cảm thấy, kỳ thi này quan trọng và áp lực rất lớn. Bởi, đối với các con đang ở lứa tuổi lớp 9, thì chưa thể định hình được tương lai của mình như thế nào, nếu các con không đi học THPT. Mặt khác, do điều kiện gia đình không phải thuộc diện khá giả hay giàu có, để có kinh phí cho con đi học các trường tư, nếu không đậu vào trường công... Những áp lực đó, thực sự khiến chúng tôi khá lo lắng mà cũng chỉ biết động viên con hãy cố gắng để vượt qua kỳ thi này”, chị Trinh tâm sự.

Tất cả đã sẵn sàng

Theo thống kê từ Sở GD&ĐT Thanh Hóa, năm nay số hồ sơ thí sinh đăng kí dự thi vào lớp 10 THPT là hơn 40.000 hồ sơ, còn chỉ tiêu tuyển sinh là hơn 32.000 học sinh lớp 10 cho các trường THPT toàn tỉnh.

Cũng theo Sở GD&ĐT Thanh Hóa, đến thời điểm hiện tại, địa phương này đã cơ bản sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024. Năm nay, Thanh Hóa có 86 Hội đồng thi với hơn 40.000 thí sinh đăng ký dự thi. So với kỳ thi năm ngoái, tăng thêm 1 Hội đồng thi nhưng giảm khoảng gần 600 thí sinh.

Ngày 5/6 vừa qua, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã chốt nguyện vọng đăng ký dự thi. Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng đã điều động cán bộ coi thi, cán bộ giám sát đảm bảo cho các điểm thi diễn ra an toàn, đúng quy định.

Bên cạnh đó, các điều kiện về cơ sở vật chất tại 86 trường, nơi đặt Hội đồng thi cũng đảm bảo, bao gồm: Phòng thi, phòng thi dự phòng, trang thiết bị phục vụ công tác coi thi, làm bài thi,...

Tâm trạng của phụ huynh và thí sinh trước kỳ ‘vượt ải' đầu cấp ảnh 2

Cô và trò Trường TH&THCS thị trấn Sơn Lư (Quan Sơn, Thanh Hóa) trong giờ ôn thi. Ảnh: TL.

Đến thời điểm hiện tại, các điều kiện cho Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 – 2024 ở Thanh Hóa, như: Chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, y tế, trang thiết bị phục vụ thi. Xây dựng các phương án bảo đảm an toàn trật tự, an tòa giao thông, phòng cháy chữa cháy...trong và ngoài khu vực thi. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại các điểm thi đã đầy đủ như: phòng thi, phòng hội đồng, hệ thống điện chiếu sáng, nước uống, giường ngủ, camera...

Lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa, kiêm Phó Trưởng Ban chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023 – 2024 cũng đã đi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

Lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa yêu cầu lực lượng công an được phân công nhiệm vụ tại các điểm thi cần chủ động xây dựng phương án phân luồng, điều tiết giao thông từ xa thời điểm trước, trong và sau Kỳ thi để bảo đảm giao thông được thông suốt tại các điểm thi.

Tập huấn, quán triệt việc xử lý các tình huống phức tạp nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ chiến sĩ và các lực lượng làm nhiệm vụ để xử lý tốt khi có vụ việc phức tạp xảy ra. Tăng cường kiểm tra các điều kiện an toàn về PCCC khu vực thi cũng như các khu vực nhà dân xung quanh khu vực thi để bảo đảm an toàn cho việc tổ chức kỳ thi...

Ngành Điện lực cũng đã chuẩn bị các phương án, phối hợp với ngành Giáo dục để nắm bắt các điểm thi. Tất cả các điểm thi sẽ phải được ưu tiên về điện. Nếu trong trường hợp có vướng mắc, thì ngành Điện sẽ bố trí 100% người trực, bố trí máy phát dự phòng cho các điểm thi.

Theo lịch thi, kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 tại Thanh Hóa sẽ diễn ra từ ngày 8-10/6 tới. Trong đó, sáng 8/6 các Hội đồng thi họp triển khai nhiệm vụ thi, buổi chiều cùng ngày, thí sinh đến điểm thi làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế và xem số báo danh. Buổi sáng ngày 9/6, thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn, buổi chiều làm bài thi môn tiếng Anh. Buổi sáng ngày 10/6, thí sinh làm bài thi môn Toán, buổi chiều là buổi thi dự phòng.

Bài liên quan
Kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây
Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây. Cụ thể:

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tâm trạng của phụ huynh và thí sinh trước kỳ ‘vượt ải' đầu cấp