Bốn phương

Tàn dư bão Yagi buộc 235.000 người phải sơ tán, Myanmar kêu gọi viện trợ quốc tế

14/09/2024 21:23

Hơn 235.000 người đã buộc phải sơ tán vì lũ lụt và sạt lở do tàn dư của bão Yagi gây ra ở Myanmar.

 Người dân Myanmar di chuyển bằng bè tạm ở thành phố Taungoo. Ảnh: Nyein Chan Naing/EPA.

Người dân Myanmar di chuyển bằng bè tạm ở thành phố Taungoo. Ảnh: Nyein Chan Naing/EPA.

Chính quyền quân sự Myanmar kêu gọi viện trợ nước ngoài để đối phó với những trận lụt đã khiến hàng trăm ngàn người phải sơ tán, truyền thông nhà nước Myanmar đưa tin hôm 14/9, theo đài Al Jazeera.

Ước tính lũ lụt và lở đất ở Myanmar đã khiến ít nhất 33 người chết và 235.000 người buộc phải sơ tán, chính quyền quân sự Myanmar cho biết.

“Các quan chức chính phủ cần liên hệ nước ngoài để nhận viện trợ và cung cấp cho nạn nhân lũ lụt”, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar, tướng Min Aung Hlaing nói.

“Cần phải tiến hành các biện pháp cứu hộ, cứu trợ và phục hồi nhanh nhất có thể", tướng Aung Hlaing nói khi giám sát công tác cứu hộ và cứu trợ.

Một số tòa nhà ở Myanmar đã bị ngập trong nước lũ và người dân, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, bị mắc kẹt trên mái nhà. Các nhóm cứu hộ Myanmar sau đó đã sơ tán người dân bằng thuyền.

Một phát ngôn viên quân đội Myanmar cho biết đã mất liên lạc với một số khu vực trong nước và đang xác minh thông tin hàng chục người bị chôn vùi trong các trận lở đất ở khu vực khai thác vàng miền trung Mandalay.

Đội cứu hộ đến nay đã giải cứu 3.600 người, chính quyền quân sự Myanmar cho biết.

Tại thành phố Taungoo, cách thủ đô Naypyidaw khoảng một giờ lái xe về phía nam, người dân chèo bè tạm trên dòng nước lũ. Đội cứu hộ được nhìn thấy di chuyển trên một chiếc xuồng cao tốc, dọn dẹp đường dây điện và cành cây gãy.

Thảm họa thiên nhiên đang khiến tình trạng khủng hoảng nhân đạo ở Myanmar trở nên trầm trọng. Khoảng 1/3 trong tổng số 55 triệu người dân nước này cần được viện trợ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2021. Tình trạng xung đột ở Myanmar đến nay chưa chấm dứt do các nhóm vũ trang đối lập cát cứ ở nhiều nơi.

Bài liên quan
Giải pháp ‘hồi sinh’ những cây xanh gẫy đổ sau ‘siêu bão’ số 3 Yagi
Cơn bão số 3 quét qua Hà Nội gây thiệt hại lớn về nhiều mặt, trong đó có lượng cây xanh bị gãy, đổ được đánh giá là nhiều nhất trong nhiều năm trở lại đây. Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để “hồi sinh” những cây xanh gẫy đổ, đặc biệt là những cây xanh quý hiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàn dư bão Yagi buộc 235.000 người phải sơ tán, Myanmar kêu gọi viện trợ quốc tế