Tăng cân sau Tết, bác sĩ mách tuyệt chiêu nhanh về dáng thon

Bảo Châu(Nguồn: Top1health) | 25/02/2024, 08:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuyên gia dinh dưỡng mách bạn 3 mẹo kiểm soát cân nặng tốt nhất và giảm cân dễ dàng.

Bạn có cảm thấy mình bị tăng cân sau Tết không? Bạn có ăn quá nhiều đồ ăn vặt trong dịp Tết và quần áo của bạn trở nên chật chội đáng kể không? Khuôn mặt cũng tròn hơn?

Vì có nhiều cơ hội tụ tập, trò chuyện với người thân và bạn bè trong dịp Tết Nguyên đán nên đồ ăn nhẹ và đồ uống bị bổ sung một cách vô thức. Nếu không cẩn thận, bạn có thể rơi vào tình cảnh mất kiểm soát calo, thậm chí có thể ăn gấp đôi lượng calo thông thường mỗi ngày.

Nhiều người tăng cân sau Tết. (Ảnh minh họa)

Nhiều người tăng cân sau Tết. (Ảnh minh họa)

Theo khảo sát của Cơ quan Y tế Đài Loan (Trung Quốc), 30% người tăng 1,7 kg sau dịp Tết và khoảng 50% người dân ít vận động hơn, vì vậy tăng cân là hiện tượng phổ biến.

Bẫy thừa calo do ăn vặt dịp Tết

Chuyên gia dinh dưỡng You Weiming của Bệnh viện St. Martin Đài Loan (Trung Quốc) khuyến cáo rằng, các loại calo phổ biến trong các món ăn nhẹ gồm: nước ngọt, soda và nước trái cây, thịt khô và bánh quy, đồ ăn vặt và các món từ hạt, hoa quả sấy.

Do đó, nếu bạn vẫn chưa ăn hết số đồ ăn vặt còn dư của dịp Tết, thì cũng đừng thưởng thức một mình, mà nên chia sẻ với bạn bè xung quanh càng nhanh càng tốt để tránh béo phì.

Nguy cơ sức khỏe khi bị thừa cân, béo phì

Béo phì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Cân nặng và chu vi vòng eo ở mức bình thường là chỉ số rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt. Chuyên gia dinh dưỡng Hou Minyi thuộc Bệnh viện St. Martin Đài Loan (Trung Quốc) khuyến cáo, mọi người có thể đo chu vi vòng eo và tự cân sau Tết Nguyên đán.

Nếu vòng eo vượt quá 90cm đối với nam giới và 80cm đối với nữ giới nghĩa là vòng eo của bạn đã quá to. Để có cân nặng lý tưởng ở người trưởng thành, bạn có thể tính chiều cao và cân nặng hiện tại của mình theo công thức tính BMI xem liệu chỉ số BMI của bạn có nằm trong khoảng từ 18,5 đến 24 hay không.

Nghiên cứu cho thấy, thừa cân hoặc béo phì (BMI≧24) là yếu tố nguy cơ chính gây ra các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch... Nếu bạn thấy mình thừa cân hoặc béo phì thì nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia dinh dưỡng để quản lý chế độ ăn uống và dần dần quay trở lại chế độ ăn uống bình thường.

Sau Tết là thời điểm tốt nhất để kiểm soát cân nặng (Ảnh minh họa)

Sau Tết là thời điểm tốt nhất để kiểm soát cân nặng (Ảnh minh họa)

3 mẹo kiểm soát cân nặng sau Tết

Vậy, nên ăn uống như thế nào để giảm cân lành mạnh?

Chuyên gia dinh dưỡng Cai Yuqi, Bệnh viện St. Martin Đài Loan (Trung Quốc) chỉ ra yêu cầu calo hàng ngày của người lớn là: Trọng lượng cơ thể chuẩn 25 ~ 30 calo (lượng calo này khuyến nghị ở người mức lao động nhẹ) chẳng hạn như nhân viên văn phòng.

Ví dụ: Anh A cao 170cm, nặng khoảng 63kg thì sẽ cần khoảng 1575 ~ 1890 calo một ngày.

Ngoài ra, chuyên gia dinh dưỡng You Weiming cũng chia sẻ bộ 3 mẹo quản lý cân nặng sau Tết, những người không biết cách tính lượng calo cũng có thể giảm cân dễ dàng và lành mạnh:

Bữa ăn ít calo, nhiều chất xơ, số lượng ít

Thức ăn kết hợp ba bữa dùng để kiểm soát lượng calo cụ thể gồm: Nhóm tinh bột khoảng nửa bát đến 1 bát ngũ cốc nguyên hạt, món chính khoảng nửa lòng bàn tay (đậu phụ, hải sản, trứng và thịt), món phụ là 1 đến 2 bát (nấm, dưa và rau củ...) chế biến dạng hấp, chần hoặc luộc.

Nên duy trì chế độ ăn kiêng trong hơn hai tuần để đạt được hiệu quả rõ rệt và có kết quả như mong muốn.

Uống nước và trà giữa các bữa ăn với lượng calo bằng 0

Người lớn khỏe mạnh nên uống nước đun sôi để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh (một nửa trong số đó có thể là trà không đường). Ví dụ, đối với một người trưởng thành khỏe mạnh nặng 60kg thì nên uống 1800 - 2400ml nước đun sôi.

Uống nước giúp lưu thông chất lỏng trong cơ thể, mang lại cảm giác no tạm thời và không chứa calo. Uống nước thường xuyên giữa các bữa ăn có thể làm giảm cơn đói và ngăn bạn ăn uống tùy tiện giữa các bữa ăn.

Duy trì nguyên tắc ăn uống lành mạnh mới có thể giữ được cân nặng hợp lý (Ảnh minh họa)

Duy trì nguyên tắc ăn uống lành mạnh mới có thể giữ được cân nặng hợp lý (Ảnh minh họa)

Làm việc nghỉ ngơi hợp lý, không ăn vặt đêm

Buổi tối là thời điểm con người ít vận động nhất nên tiêu hao ít calo hơn. Nếu không vận động cộng với việc bổ sung lượng calo ăn vặt vào đêm khuya thì lượng calo dư thừa này sẽ hình thành và tích tụ mỡ ở vùng bụng, mông, đùi, từ đó dẫn đến về lâu dài sẽ béo lên khi ngủ, trở thành người béo phì (với lượng mỡ dư thừa quá nhiều).

Vì vậy, sau bữa tối, bạn có thể đi bộ một đoạn ngắn từ 5 đến 10 phút để tăng cường vận động, khuyến khích đi ngủ trước 12 giờ đêm để tránh cảm giác thèm ăn vặt vào đêm khuya.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cân sau Tết, bác sĩ mách tuyệt chiêu nhanh về dáng thon