Trong thời đại số hóa, khi con người giao tiếp nhiều hơn qua màn hình, sự quan tâm sẻ chia và gắn kết là yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc.
Là một nhà phát triển đô thị, ROX Group đang nỗ lực “vun trồng hạnh phúc” cho cư dân bằng chuỗi hoạt động gắn kết, khơi dậy tinh thần sẻ chia và văn hóa sống đẹp.
Hạnh phúc đến từ sự gắn kết
Trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2025 - 2030), “hạnh phúc” lần đầu tiên được đưa vào nhóm chỉ tiêu phát triển đến năm 2030.
Đây không chỉ là bước tiến về tư duy quản trị đô thị, mà còn là tuyên ngôn cho tầm nhìn phát triển con người một cách toàn diện, hướng tới Thủ đô văn minh, đáng sống và hạnh phúc.
Nếu trước đây, sự phát triển của một thành phố thường được đo bằng tốc độ tăng trưởng GRDP hay độ hiện đại của hạ tầng, thì nay, chất lượng sống và cảm nhận hạnh phúc của người dân mới là thước đo đích thực.
Kiến trúc sư nổi tiếng Jan Gehl từng nói: “Những thành phố hạnh phúc không được định nghĩa bằng tòa nhà chọc trời, mà bằng cách con người cảm nhận, kết nối và sống cùng nhau mỗi ngày”.
Như vậy, cạnh tranh của các đô thị hiện đại hôm nay không còn nằm ở quy mô kinh tế hay mức độ công nghệ, mà ở chiều sâu văn hóa, bản sắc và sự gắn kết cộng đồng.
Thế nhưng có một nghịch lý đang xảy ra là không gian sống ngày càng cao tầng và khép kín thì mối quan hệ láng giềng lại ngày càng mờ nhạt.
Giao tiếp trực tiếp được thay bằng tin nhắn, nhóm chat chung cư và những “thả tim” trên mạng xã hội hay cái gật đầu xã giao trong 30 giây thang máy. Điều này sẽ làm suy giảm chỉ số hạnh phúc - thước đo phản ánh niềm vui sống, cảm giác an toàn và kết nối xã hội.
Chính vì vậy, trong kỷ nguyên đô thị hóa và số hóa, kết nối cộng đồng, đời sống tinh thần và sự an toàn xã hội cần được coi là 3 trụ cột của chất lượng sống thực chất, biến hạnh phúc từ khái niệm cảm tính thành chỉ số có thể đo đếm được.
Để làm được điều đó một cách bền vững, chính quyền cần sự đồng hành của người dân, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp. Trong đó, các chủ đầu tư bất động sản cùng đơn vị quản lý vận hành sẽ là “chất xúc tác” giúp hình thành văn hóa cộng đồng trong từng khu đô thị.
Trong tầm nhìn kiến tạo những khu đô thị đáng sống, các nhà phát triển tiên phong đã không dừng lại ở việc xây dựng những tòa nhà hiện đại, đầy đủ tiện nghi mà còn chú trọng bồi đắp đời sống tinh thần và kết nối con người. Bởi một khu đô thị chỉ thật sự “sống” khi không gian vật chất trở thành nơi nuôi dưỡng tình thân, sẻ chia và niềm vui mỗi ngày.
Phát triển cộng đồng bằng trải nghiệm kết nối
Khi mới bước chân vào lĩnh vực phát triển đô thị, ROX Group mang theo khát vọng xây dựng những khu đô thị đầy ắp tiếng cười, ươm mầm hạnh phúc cho cư dân. Trong hơn một thập kỷ qua, khát vọng ấy đã giúp ROX Group thắp sáng nhiều công trình, xây nên những tổ ấm hạnh phúc cho hàng chục nghìn cư dân.
Để làm được điều đó, song song với việc xây dựng những công trình hiện đại, đầy đủ tiện nghi, Tập đoàn còn triển khai nhiều hoạt động cộng đồng sáng tạo để biến các khu đô thị thành điểm hẹn trải nghiệm đáng đến và đáng sống.
Những mùa lễ hội như Trung thu đoàn viên, Tết sum vầy, mùa hè tuổi thơ… đã trở thành mùa trải nghiệm và kết nối. Thông qua các công ty thành viên, ROX đã đồng hành cùng cư dân tạo ra bầu không khí kết nối, trò chuyện thân tình, phá vỡ bức tường vô hình của sự xa cách, khơi dậy tinh thần sẻ chia.
Những hoạt động như giải chạy tại Nghệ An, Trà Vinh, hay giải bơi lội thiếu nhi… đã thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần hình thành một cộng đồng yêu vận động và tràn đầy năng lượng sống.
Thông qua các hoạt động trồng cây, đổi rác lấy cây, thu gom pin cũ… và kêu gọi cư dân quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão lũ, ROX Group góp phần xây dựng phong cách sống đẹp, sống có trách nhiệm tại các khu đô thị.
Đại diện ROX Group chia sẻ: “Chúng tôi phát triển cộng đồng dựa trên 3 trụ cột: Văn hóa và Nghệ thuật để cư dân được sống giữa những cảm xúc và giá trị thẩm mỹ; Sức khỏe và Thể thao để lan tỏa năng lượng tích cực, tinh thần gắn kết; Trách nhiệm xã hội để nuôi dưỡng lòng nhân ái và ý thức sống vì cộng đồng. Qua đó, người dân sẽ dần hình thành niềm tự hào về nơi mình sống, cảm thấy mình là một phần quan trọng của tập thể, và cùng nhau vun đắp những giá trị tốt đẹp, bền vững cho thế hệ sau”.
Sự hài lòng trong từng trải nghiệm sống chính là thước đo hạnh phúc của cư dân đô thị. Trên hành trình “sáng tạo thuận ích”, ROX Group vẫn đang kiến tạo những khu đô thị đáng sống và ươm mầm những giá trị nhân văn, góp phần lan tỏa hạnh phúc và nâng tầm chất lượng sống - điều mà Hà Nội và các đô thị Việt Nam đang hướng tới.