Tăng cường hướng nghiệp chú trọng kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

06/10/2023, 15:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc tăng cường hướng nghiệp chú trọng kỹ năng cho học sinh người DTTS giúp các em phát triển phẩm chất, năng lực và có định hướng cho tương lai.

Phát triển phẩm chất, năng lực học sinh

Với mục tiêu giúp các em học sinh đặc biệt là học sinh người DTTS phát triển các phẩm chất, năng lực, có khả năng thích ứng với các điều kiện sống, học tập và làm việc khác nhau. Qua đó, các em sẽ xây dựng kế hoạch rèn luyện đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp và trở thành những công dân có ích. Trường PT Vùng Cao Việt Bắc đã chú trọng, tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Các hoạt động được triển khai đa dạng, theo hình thức phong phú, thực hiện trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học, theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp với 4 loại hình hoạt động chủ yếu là: Sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và hoạt động câu lạc bộ với sự tham gia, phối hợp, liên kết của nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường.

Mới đây, trường PT Vùng Cao Việt Bắc đã tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với chủ đề chủ động, tự tin trong học tập, có thể thấy đây là một diễn đàn nhằm giúp học sinh khối 10 có dịp học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng học tốt, đồng thời trao đổi, tháo gỡ những vấn đề nảy sinh trong quá trình học tập.

Tại chương trình, dưới sự chia sẻ của các khách mời, học sinh khối 10 đã được lắng nghe, chia sẻ bí quyết để chinh phục tri thức và tự tin trong các hoạt động phong trào. Những câu hỏi rất thiết thực và thú vị do các bạn học sinh đặt ra đều được khách mời giải đáp dễ hiểu và thấu đáo. Qua đó, góp phần truyền cảm hứng, tiếp thêm động lực giúp học sinh DTTS tìm ra phương pháp hiệu quả để chủ động, tự tin hơn trong học tập và giao tiếp.

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 trường PT Vùng Cao Việt Bắc. ảnh 1

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 trường PT Vùng Cao Việt Bắc.

Chú trọng rèn luyện kỹ năng sống

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động nâng cao kỹ năng sống - kỹ năng cần thiết cho các em học sinh với mục tiêu “Rèn đức luyện tài” giúp các em học sinh người DTTS làm quen, tiếp cận với những hoạt động học tập và sinh hoạt trong môi trường nội trú.

Dưới sự truyền đạt và hướng dẫn của các thầy cô giáo, các em học sinh khối 10 - K66 trường PT Vùng Cao Việt Bắc đã được học tập và trau dồi thêm kiến thức kỹ năng về văn hoá giao tiếp trong học đường, giao tiếp ứng xử trong và ngoài trường học thông qua các hoạt động trải nghiệm vô cùng ý nghĩa và thiết thực. Bên cạnh đó các em còn được trang bị kiến thức về xây dựng mối quan hệ gắn bó đoàn kết trong tập thể, cách ăn mặc văn minh, lịch sự; việc sử dụng điện thoại và mạng xã hội một cách hiệu quả.

Trong những buổi học này, các em học sinh còn được các thầy cô hướng dẫn thực hiện nội quy ký túc xá, các bước thực hiện nền nếp nội vụ sinh hoạt phòng ở, trang bị cho các em học sinh một số kĩ năng sống cần thiết khi cùng sinh hoạt chung trong môi trường nội trú. Từ đó, giúp các em hiểu được tầm quan trọng của việc tuân thủ và chấp hành những nội quy, quy chế của nhà trường, góp phần hình thành thói quen sinh hoạt và học tập khoa học, kỷ luật, điều chỉnh hành vi, lối sống của bản thân.

Cô giáo Trần Thị Thanh Huệ, Phó Hiệu trưởng trường PT Vùng Cao Việt Bắc khẳng định: Quá trình học THPT là giai đoạn quan trọng trong hình thành ý thức về nghề nghiệp. Chính vì vậy, nhà trường luôn nghiêm túc làm tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh người DTTS qua đó, giúp các em sớm phân tích được những điểm mạnh, điểm yếu, nhận diện rõ sở trường, khách quan đánh giá năng lực của bản thân để từ đó đưa ra định hướng nghề nghiệp đúng đắn, hình thành động cơ phấn đấu rõ ràng, tránh tình trạng định hướng nghề nghiệp không phù hợp, ảnh hưởng đến cơ hội việc làm sau này. Bên cạnh đó, học tập rèn luyện dưới mái trường PT Vùng Cao Việt Bắc, các em không chỉ được trang bị các kiến thức, mà còn được bồi dưỡng các kỹ năng, quan tâm, giáo dục để trở thành những công dân tốt, sống có lý tưởng hoài bão để góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường hướng nghiệp chú trọng kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số