Riêng đối với NLĐ theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, việc mức lương cơ sở tăng từ ngày 1-7 không ảnh hưởng đến mức lương hưu hằng tháng của NLĐ.
Đại diện người lao động ở TP Thủ Đức, TP.HCM phát biểu góp ý cho dự thảo Luật BHXH (sửa đổi). Ảnh: NGUYỄN HIỀN
Ngoài ra, Luật BHXH năm 2014 có quy định mức lương hưu của người tham gia BHXH bắt buộc, nếu thấp hơn mức lương cơ sở thì sẽ được điều chỉnh bằng mức lương cơ sở.
NLĐ đóng BHXH cao, lương hưu sẽ cao
Việc tăng mức lương cơ sở sẽ phần nào ảnh hưởng đến lương hưu sau này của NLĐ. Điều này có tác động như thế nào đến việc rút BHXH một lần, thưa ông?
Việc tăng lương lần này, theo tôi cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc NLĐ có quyết định rút BHXH một lần hay không.
Bởi việc rút BHXH một lần của NLĐ xuất phát từ nhiều nguyên nhân chứ không phải vì lương cơ sở thấp mà NLĐ chọn rút.
Luật BHXH (sửa đổi) có đưa ra hai phương án để tính tiền lương tháng đóng BHXH. Phương án thứ nhất, giữ nguyên theo quy định hiện nay là tiền lương tháng bao gồm mức lương và phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động.
Phương án thứ hai, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH là tiền lương tháng bao gồm mức lương và phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác. Vậy theo ông, phương án nào sẽ có lợi cho NLĐ?
Các nhà làm luật đưa ra những phương án trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), theo tôi, không phải để Quỹ BHXH thu được nhiều tiền mà mục tiêu chính là khi NLĐ còn sức lao động, NLĐ đóng nhiều tiền vào quỹ thì cuối cùng sẽ được trả lại khi NLĐ về già.
Cùng với mục tiêu trên, vấn đề chọn phương án nào cũng phải đảm bảo khi NLĐ đóng BHXH thì NLĐ vừa có khoản tiền khi về già vừa đảm bảo được cuộc sống hiện tại. Tôi nghĩ đây là cái quan trọng và sâu xa nhất của việc điều chỉnh mức đóng BHXH hằng tháng trong dự thảo lần này.
Ngoài ra, hiện nay đóng BHXH thì NLĐ chỉ đóng 1/3 mức đóng, còn người sử dụng lao động đóng 2/3 mức đóng. Thế nhưng, việc hưởng quyền lợi thì chỉ có NLĐ được hưởng.
Chính vì thế, trên thực tế, xu thế người sử dụng lao động trốn đóng BHXH nhiều hơn NLĐ. Vì thế, những quy định về trốn đóng BHXH càng chặt chẽ thì quyền lợi của NLĐ càng được đảm bảo.
Phương án rút BHXH một lần nào có lợi cho người lao động? Luật BHXH sửa đổi, bổ sung có đưa ra hai phương án về rút BHXH một lần. Phương án một là giữ nguyên quy định hiện hành. NLĐ tham gia dưới 20 năm BHXH và sau một năm nghỉ việc không tiếp tục đóng BHXH tự nguyện thì được rút một lần. Phương án hai, cho NLĐ rút một lần tối đa không quá 50% tổng thời gian đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất. Về lâu dài thì NLĐ chọn phương án nào sẽ có lợi hơn? Với hai phương án trên, hiện nay đang được lấy ý kiến của nhiều tầng lớp trong xã hội trước khi đưa ra quyết định chính thức. Hiện nay, theo tôi thấy có hai quan điểm trái chiều. Một bên ủng hộ quy định cho NLĐ rút hết tiền BHXH như hiện nay. Một bên cũng có NLĐ đề nghị rút 50% và cho giữ 50% để sau này nhận trợ cấp BHXH… Cả hai phương án đều có người đồng tình và người không đồng tình. Riêng quan điểm của tôi thì chọn phương án thứ hai, bởi ít ra NLĐ khi rút BHXH một lần vẫn còn một nửa để Nhà nước quản lý để chăm lo cho NLĐ sau này khi họ hết tuổi lao động thông qua việc trả chi phí bổ sung hoặc trợ cấp BHXH. |