Tăng tốc luyện tập cho học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT

Lan Anh | 04/04/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhằm giúp học sinh đạt kết quả tốt nhất tại kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, các nhà trường đang tăng tốc ôn tập, tạo điều kiện tốt nhất cho các em.

Tạo hứng thú cho học sinh ôn tập

Trường THPT Quyết Thắng (huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) đang tăng tốc ôn luyện cho học sinh lớp 12. Việc ôn luyện được triển khai bám sát kiến thức lớp 12 và lưu ý các nội dung kiến thức có liên quan tiếp nối ở lớp 10, 11 theo hướng khai thác, vận dụng kiến thức đã học trong chương trình cùng yêu cầu cần đáp ứng theo các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, và vận dụng cao.

Thầy Lê Đăng Hồng- tổ trưởng tổ chuyên môn Trường THPT Quyết Thắng cho biết, nhà trường hiện có 7 lớp khối 12 với tổng số gần 300 học sinh. Dưới sự chỉ đạo của BGH, các tổ chuyên môn thường xuyên có các buổi họp để cùng nhau chia sẻ tháo gỡ những khó khăn và tìm ra phương pháp ôn luyện tốt nhất cho học sinh.

Tổ chuyên môn họp theo định kỳ 2 lần trong tháng để thảo luận về nội dung trọng tâm ôn thi tốt nghiệp THPT. Từ việc phân tích đề thi tham khảo năm 2023, tổ đã yêu cầu các nhóm định hướng nội dung ôn tập sát với đề thi tham khảo, từ đó chỉ đạo các nhóm chuyên môn phân loại học sinh theo từng nhóm để quan tâm dạy những kiến thức cơ bản nhất, giúp các em đạt kết quả tốt nhất.

Thầy Trần Văn Minh - Phó hiệu trưởng Trường THPT Quyết Thắng chia sẻ: Năm nay, nhà trường đã đặt mục tiêu tăng điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT so với năm trước. Năm nay, sau khi có đề minh họa nhà trường đã tổ chức cho toàn bộ giáo viên ôn thi nghiên cứu đề thi và đã cho tất cả học sinh lớp 12 tiếp cận với đề thi và làm thử đề thi.

Đối với nhóm học sinh yếu kém, nhà trường tổ chức các lớp phụ đạo riêng. Sau khi tiết dạy chính khóa kết thúc, các thầy cô tăng cường thêm cho các em từ 45 phút đến 60 phút để bổ sung những kiến thức cần thiết, cơ bản để có thể đạt điểm trung bình trở lên, để tránh nguy cơ trượt tốt nghiệp.

Cùng với đó, nhà trường ưu tiên các phòng học hiện đại, phòng học thông minh cho học sinh lớp 12 để giúp các em đạt hiệu quả cao hơn trong quá trình ôn tập. Nội dung ôn thi tốt nghiệp được các thầy cô triển khai không khô khan mà tạo ra sự hào hứng cho cả thầy lẫn học trò.

Cụ thể, lớp học hào hứng, sôi động với sự hỗ trợ của phần mềm dạy học qua màn hình tương tác thông minh. Bài học như một trò chơi thú vị bằng các ô cửa xoay với nội dung tương ứng, học sinh phản xạ nhanh trả lời nội dung câu hỏi. Qua đó, các em nắm vững và làm chủ kiến thức, đồng thời biết khai thác sử dụng trong các tình huống khác nhau của đề kiểm tra đánh giá và thi.

Thầy Nguyễn Tiến Duẩn- giáo viên Trường THPT Lạc Sơn chia sẻ: Trong quá trình dạy học và ôn thi tốt nghiệp THPT, tôi thường áp dụng CNTT vào giảng dạy, tạo các trò chơi để thu hút học sinh như Quizizz. Cùng với đó là phần mềm hỗ trợ dạy Toán Sketchpad, học sinh sẽ được quan sát trực tiếp các hình về cũng như các công cụ, giúp dễ nắm bắt hơn bài giảng.

Bùi Minh Hợp - học sinh lớp 12A1 trường THPT Lạc Sơn cho biết: Được trải nghiệm trong phòng học thông minh, em và các bạn đều cảm thấy rất hứng thú. Hình ảnh trên tivi, trên máy chiếu rất cụ thể, chi tiết, giúp học sinh dễ hiểu bài. Chúng em cũng rất hứng thú khi được chơi các trò chơi mà thầy giáo đã tạo ra. Nhờ những giờ dạy hấp dẫn như thế, học sinh chúng em đã nắm vững hơn về kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi sắp tới.

Tăng tốc luyện tập cho học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Cô trò Trường Phổ thông DTNT THCS&THPT huyện Lạc Sơn (Hòa Bình)

Quyết tâm đạt kết quả cao nhất

Dù nằm trên địa bàn khó khăn với đối tượng học sinh 100% là dân tộc Mường nhưng Trường Phổ thông DTNT THCS&THPT huyện Lạc Sơn lại là một trong những trường có điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Hòa Bình trong năm 2022.

Thầy Hà Công Khanh - Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT THCS&THPT huyện Lạc Sơn cho biết: Năm 2021 điểm trung bình thi tốt nghiệp của học sinh nhà trường chỉ đạt 6,55 điểm thì năm 2022 đã tăng lên 7,45 điểm, xếp thứ 2 trong tỉnh. Năm 2023, căn cứ vào tình hình thực tế và quyết tâm của đội ngũ giáo viên, nhà trường đặt mục tiêu nâng nâng điểm tốt nghiệp trung bình lên 7,57 điểm.

Để đạt được mục tiêu này, nhà trường đã phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ giáo viên ngay từ đầu năm học. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch, bám sát với thực tế của nhà trường. Căn cứ vào kết quả đạt được trong năm trước, từng giáo viên đã được gắn trách nhiệm, từng bộ môn đã được giao nhiệm vụ.

Nhà trường cũng tăng cường ôn tập cho học sinh, giúp các em củng cố kiến thức. Với đặc thù của trường dân tộc nội trú, các thầy cô giáo gắn bó nhiều hơn với các em học sinh, qua đó quan tâm, nắm bắt tình hình học tập của các em được tốt hơn. Cùng với kỳ thi thử của Sở tổ chức, nhà trường cũng tổ chức các kỳ thi khảo sát giúp học sinh làm quen với kỳ thi thật.

Bùi Thị Phương Mai- học sinh lớp 12A Trường Phổ thông DTNT THCS&THPT huyện Lạc Sơn bộc bạch: Trong kì ôn tập này, các thầy cô đã rất tâm huyết và trách nhiệm, nỗ lực để trang bị cho học sinh các kiến thức tốt nhất. Đáp lại tâm huyết của thầy cô, chúng em quyết tâm học tập, rèn luyện, nỗ lực để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới.

Theo bà Bùi Thị Kim Tuyến- Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình, hiện toàn tỉnh có 36 trường THPT và 12 trường liên cấp THCS-THPT Dân tộc nội trú cùng 11 Trung tâm GDNN-GDTX với trên 9500 học sinh lớp 12 sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sắp tới.

Để đánh giá chất lượng dạy học và đề ra các biện pháp phù hợp trong công tác ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Sở GD&ĐT Hòa Bình sẽ tổ chức 2 đợt thi thử kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đợt 1 diễn ra trong đầu tháng 4/2023 với nội dung đề thi giới hạn đến giữa học kỳ 2 năm học 2022-2023. Đợt 2 diễn ra trong tháng 5/2023 với nội dung đề thi trong toàn bộ chương trình cấp học.

Sau khi có kết quả thi thử, các đơn vị, trường học điều chỉnh kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp phù hợp, chia học sinh theo từng nhóm đối tượng để tiến hành ôn tập sát từng nhóm đối tượng học sinh. Sở cũng yêu cầu các nhà trường đặc biệt quan tâm tới các học sinh trong diện bị trượt, đề ra các biện pháp cụ thể hỗ trợ nhóm học sinh này nhằm nâng cao kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2022-2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tốc luyện tập cho học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT