Tăng tốc ôn tập, giải tỏa sức ép tâm lý cho học sinh lớp 12

Đăng Chung | 31/05/2022, 08:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để có kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, các trường THPT trên địa bàn Bắc Giang đang tăng tốc ôn tập củng cố kiến thức và quan tâm, chia sẻ, tạo tâm lý thoải mái cho học sinh lớp 12

Học sinh lớp 12 trường THPT Tân Yên số 1 tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.Học sinh lớp 12 trường THPT Tân Yên số 1 tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Ôn tập nhưng tránh gây quá tải

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, thầy Nguyễn Ngọc Lâm - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Yên số 1 (huyện Tân Yên) cho biết, 559 học sinh khối 12 nhà trường nỗ lực ôn tập củng cố kiến thức sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao nhất.

Cùng với thi thử theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, nhà trường triển khai đến học sinh những quy định về nội dung, kiến thức Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn, các đề thi minh họa trong phần ôn tập các bộ môn đáp ứng được đề thi minh họa do Bộ đề ra.

Ngay sau khi kết thúc năm học, giáo viên bổ sung, điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp, phát huy khả năng tự học, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Thầy Nguyễn Ngọc Lâm - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Yên số 1 chia sẻ về ôn tập cho học sinh lớp 12.

"Đến thời điểm này, học sinh khối 12 nắm vững kiến thức, thoải mái về tâm lý sẵn sàng dự thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng...", thầy Lâm nói.

Thầy Nguyễn Ngọc Lâm cũng đánh giá, cơ bản học sinh các khối giữ vững chất lượng học tập. Với học sinh lớp 12 năm học 2021 -2022, trong quá trình học và ôn tập củng cố kiến thức nhà trường linh hoạt thích ứng với dịch Covid-19. Vì vậy, thời gian học cũng như ôn tập phần lớn diễn ra trực tiếp đã giúp các em có được hành trang tốt về kiến thức và kỹ năng làm bài.

"Việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 sau khi các em nghỉ vì dịch Covid -19 được diễn ra vào buổi chiều. Còn học sinh ôn tập sau kết thúc năm học sẽ được phân loại ra với 2 đối tượng.

Một là học sinh dự thi đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng tổ chức ôn với phân phối chương trình riêng và ôn với những môn thi tốt nghiệp. Còn lại số học sinh thi tốt nghiệp thực hiện củng cố kiến thức, ôn môn thi tốt nghiệp giúp học sinh đạt kết quả tốt tại kỳ thi...", thầy Lâm thông tin.

Những năm qua, tổng điểm trung bình tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, Trường THPT Tân Yên số 1 luôn giữ vững trong tốp 10 trên toàn tỉnh. Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng cao.

Năm học 2021 -2022, trường THPT Tân Yên số 1 có 24/29 em học sinh khối 12 dự thi các môn văn hóa cấp tỉnh đạt giải. Trong đó, 3 giải Nhất (môn Hóa học, Sinh học và Lịch sử), 7 giải Nhì, 7 giải Ba và 7 giải Khuyến khích. Qua đó, trường THPTT Tân Yên số 1 xếp thứ 3 toàn tỉnh. Đây cũng là năm học mà trường THPT Tân Yên số 1 có thành tích giáo dục mũi nhọn cao nhất trong vòng năm 5 trở lại.

Được biết, năm học 2021 -2022 trường THPT Tân Yên số 1 có khá nhiều học sinh đăng kí xét tuyển thẳng đại học sau khi tốt nghiệp. "Có nhiều học sinh đăng ký xét tuyển thẳng sau tốt nghiệp THPT. Còn lại khoảng 75% học sinh sẽ dự tốt nghiệp lấy điểm xét tuyển đại học và số ít học nghề, du học...", thầy Lâm cho hay.

Giải tỏa sức ép từ kỳ vọng

Giúp học sinh lớp 12 có tâm lý tốt bước vào kỳ thi quan trọng tới đây, cô Bùi Thị Hồng Bính - GV trường THPT Tân Yên số 1 (huyện Tân Yên) nhấn mạnh, đây là khoảng thời gian rất quan trọng với học sinh khối 12 - "nước rút" để cho các em chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây. Đồng thời, xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng thực hiện mong ước của học sinh.

Cô trò trường THPT Tân Yên số 1 tích cực ôn tập củng cố kiến thức, sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao nhất.

"Những phần kiến thức cơ bản trong năm học được thầy cô cung cấp, ôn tập. Thời gian này chủ yếu là củng cố kiến thức cho học sinh có hành trang tốt nhất về kiến thức cũng như kỹ năng làm bài và tâm thế để các bạn vào phòng thi...", cô Bính nói.

Để giảm áp lực thi cử cho học sinh, theo cô Bính cùng với cung cấp kiến thức thì sắp xếp thời khóa biểu khoa học cho học sinh giúp các giải tỏa áp lực về tâm lý của mình.

"Thầy cô quan tâm, nắm bắt tâm lý để kịp thời có sự sẻ chia, động viện giảm áp lực cho học sinh từ những kỳ vọng của thầy cô, phụ huynh và cũng như bản thân các em...", cô Bính chia sẻ.

Đăng ký vào Học viện Ngoại giao, đến thời điểm này Nguyễn Thu Huyền - Học sinh lớp 12 A11 trường THPT Tân Yên số 1 (huyện Tân Yên) đã sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Nguyễn Thu Huyền tâm sự, thời gian trên lớp, em được các thầy cô hướng dẫn ôn tập theo cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Thời gian ở nhà, em tự luyện đề, bấm giờ theo thời gian của các môn thi và chấm điểm để củng cố lại kiến thức.

"Với ước mơ vào Học viện Ngoại giao theo ban D, em tự tin với môn Tiếng Anh còn Toán và Ngữ văn để đạt điểm 9+ thi vẫn còn phải nỗ lực cố gắng hơn. Em chủ động tìm ra những điểm còn yếu về kiến thức để bổ sung.

Đồng thời, củng cố kiến thức qua hỗ trợ của thầy cô, bạn bè và cả công nghệ thông tin để nắm vững phương pháp và giải bài tập tốt. Việc được đến trường học trực tiếp với giáo viên giúp chúng em thuận lợi nắm vững, tổng kết lại kiến thức ôn từ đầu năm cũng chuẩn bị kỹ càng hơn cho kỳ thi sắp tới...", Huyền nói.

Học sinh Bắc Giang dự thi tốt nghiệp THPT năm học 2020 -2021 (Ảnh TL.)

Năm học 2021 -2022, nhiều học sinh khối 12 trường THPT Tân Yên số 1 từng bị nhiễm Covid -19. Nguyễn Thu Huyền cũng cho biết, khi trở lại ôn tập cũng có khó khăn nhất định, đặc biệt bắt kịp kiến thức. Tuy nhiên, sự nỗ lực của bản thân và đồng hành của thầy cô giúp tâm lý học sinh thêm tự tin sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng.

Năm học này, trường THPT Cẩm Lý (huyện Lục Nam) có 368 học sinh lớp 12, trong đó khoảng 80% có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng.

Thầy Nguyễn Thanh Bình - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thầy và trò đang tích cực ôn tập củng cố kiến thức phục vụ kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022. Đồng thời, giáo viên còn quan tâm, chia sẻ, tạo tâm lý thoải mái cho học sinh, tránh những áp lực không đáng có.

Sau khi có đề minh họa của Bộ GD&ĐT, Nhà trường yêu cầu mỗi giáo viên được xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết, phân tích và nắm chắc cấu trúc đề. Từ đó hệ thống câu hỏi, phân luồng học sinh để giảng dạy.

"Bên cạnh việc hướng dẫn học sinh nắm chắc những quy định, những điểm mới của kỳ thi, trường THPT Cẩm Lý tăng cường ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng giúp học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi...", thầy Bình nhấn mạnh.

Bài liên quan
Bắc Giang chủ động hướng nghiệp, ôn tập cho học sinh lớp 9
Cùng với công tác phân luồng hướng nghiệp, các trường THCS trên địa bàn huyện Lục Nam (Bắc Giang) tăng cường ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh khối 9 sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tốc ôn tập, giải tỏa sức ép tâm lý cho học sinh lớp 12