Tạo điều kiện tối đa cho người khuyết tật trong tiếp cận giáo dục và y tế

01/08/2023, 18:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 1/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo về chính sách hòa nhập người khuyết tật trong tiếp cận giáo dục và y tế. 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đặng Văn Thanh - Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam khẳng định, trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới đối tượng là người khuyết tật (NKT). Điều này thể hiện qua nhiều chính sách của Nhà nước để hỗ trợ NKT đã dần được hiện thực hóa, giúp nâng cao đời sống của NKT.

Năm 2022, Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam (VFD) cùng với Trung tâm hỗ trợ Sống độc lập (ILC) Hà Nội đã làm việc với Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT để chia sẻ về những khó khăn mà NKT gặp phải trong việc tiếp cận cơ hội khám chữa bệnh và học tập. Hai Bộ đã trao đổi giải pháp đảm bảo quyền của NKT.

Tạo điều kiện tối đa cho người khuyết tật trong tiếp cận giáo dục và y tế ảnh 1

Ông Đặng Văn Thanh - Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam.

Ông Đặng Văn Thanh cũng cho hay, Nhà nước cùng với Bộ GD&ĐT đã ban hành và thực hiện nhiều văn bản quy định pháp luật hỗ trợ, thúc đẩy giáo dục cho người khuyết tật.

Trong đó có việc xây dựng các Trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập ở một số tỉnh/thành; có chính sách ưu đãi đối với giáo viên dạy trẻ khuyết tật. Nhiều trường có lớp học hòa nhập, có đường dốc cho học sinh sử dụng xe lăn. Luật Giáo dục có quy định về tuổi nhập học với trẻ khuyết tật...

Trên cơ sở đó, đại diện Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam đề xuất với Bộ GD&ĐT cần có chính sách tuyển dụng giáo viên là người khuyết tật có năng lực giảng dạy tại các trường công lập. Có chính sách về đào tạo giáo viên về ngôn ngữ kí hiệu trong những lớp học hòa nhập có học sinh khuyết tật nghe/nói.

Tạo điều kiện tối đa cho người khuyết tật trong tiếp cận giáo dục và y tế ảnh 2

Các đại biểu lắng nghe ý kiến chia sẻ tại hội thảo.

Các cơ sở giáo dục cần có chương trình dạy kỹ năng phòng chống bạo lực học đường cho trẻ khuyết tật, tạo môi trường giáo dục thân thiện. Bố trí đủ giáo viên dạy trẻ khuyết tật trong các cơ sở giáo dục chuyên biệt. Mở rộng phạm vi NKT được hưởng chính sách miễn giảm học phí, bao gồm hệ đào tạo chính quy và đào tạo từ xa.

Về những khó khăn của NKT khi tiếp cận các dịch vụ y tế, lãnh đạo Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam cũng đề xuất với Bộ Y tế cần thúc đẩy việc cấp BHYT miễn phí cho NKT nhẹ; thiết lập danh mục 25 thiết bị hỗ trợ cho NKT được BHYT chi trả. Tăng cường tiếp cận về dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật...

Tạo điều kiện tối đa cho người khuyết tật trong tiếp cận giáo dục và y tế ảnh 3

TS Tạ Ngọc Trí chia sẻ về những chính sách đã được Bộ GD&ĐT thực hiện để thúc đẩy quyền tiếp cận về giáo dục của người khuyết tật.

TS Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Bộ GD&ĐT cho biết, hiện tại trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo Thông tư 20 ngày 28/12/2022 của Bộ GD&ĐT.

Ông Tạ Ngọc Trí nhấn mạnh, các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải được Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố cấp phép thành lập; Sở GD&ĐT cấp phép hoạt động. Tên khi thành lập phải đúng với chức năng, nhiệm vụ của trung tâm đó. Các trung tâm có chức năng phát hiện, can thiệp giáo dục sớm, hỗ trợ giáo dục hòa nhập. Những học sinh khuyết tật có quyền được học tại các trung tâm, bất kể là cấp mầm non hay tiểu học.

Bên cạnh đó, TS Tạ Ngọc Trí cũng trao đổi thêm về vấn đề về sách chữ nổi braille. Với những NKT nhìn thì cần sử dụng bản chữ nổi của SGK đang có. Do đó cần chuyển SGK đó sang chữ nổi để phục vụ NKT nhìn. Nếu có nhu cầu mua SGK chữ nổi, người dân cần liên hệ với Viện Khoa học giáo dục Việt Nam...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo điều kiện tối đa cho người khuyết tật trong tiếp cận giáo dục và y tế