Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào Khmer từ bản sắc văn hóa

20/09/2023, 14:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 19/9, Cần Thơ tổ chức Hội thảo Giải pháp bảo tồn các giá trị văn hóa, tạo sinh kế bền vững cho người nghèo và đồng bào Khmer vùng ĐBSCL

Hội thảo do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia khu vực IV, Trường Đại học Cần Thơ, Học viện Phật giáo Nam tông Khmer, Vụ Công tác dân tộc địa phương (Ủy ban Dân tộc) tổ chức.

Đời sống đồng bào còn nhiều khó khăn

Theo báo cáo, vùng ĐBSCL có trên 220 xã thuộc vùng dân tộc thiểu số ở 9/13 tỉnh, thành phố, trong đó đồng bào Khmer có khoảng 1,2 triệu người (chiếm 6,7% dân số) cư trú tập trung chủ yếu ở các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang...

Theo ông Nguyễn Trung Nhân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ, thời gian qua, các chính sách dân tộc được các địa phương quan tâm triển khai thực hiện; trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và các các chương trình, dự án khác triển khai trong vùng dân tộc đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống đồng bào DTTS, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer.

Ông Nguyễn Trung Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ phát biểu tại hội nghị. ảnh 1

Ông Nguyễn Trung Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ phát biểu tại hội nghị.

" Những năm qua tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào Khmer có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là ở vùng nông thôn. Tuy vậy, do xuất phát điểm thấp nên đời sống đồng bào còn nhiều khó khăn, kinh tế chỉ tập trung vào sản xuất nông nghiệp mang tính nhỏ lẻ chưa mang tính hàng hóa.

Nhất là đời sống của đồng bào chưa thực sự đảm bảo và thiếu tính bền vững, chưa có nhiều cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội.

Vì thế tạo sinh kế bền vững cho đồng bào là việc làm cấp thiết luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, đồng thời việc tạo sinh kế cho đồng bào phải đảm bảo gìn giữ và phát huy đặc điểm truyền thống văn hóa của dân tộc"- ông Nhân nói.

Nhà nước, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sĩ Lộc Thị Thủy, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho rằng đối với đồng bào dân tộc Khmer, ngôi chùa là công trình kiến trúc nghệ thuật, là nơi để đồng bào dân tộc Khmer thực hiện nghi lễ của Phật giáo, tổ chức dạy chữ Khmer, tổ chức lễ hội, truyền bá kinh nghiệm sản xuất.

Chùa cũng là nơi gìn giữ và phát huy những văn hóa, giáo dục đào tạo con em của đồng bào dân tộc nhằm bảo tồn giá trị văn hóa như: tiếng nói, chữ viết, hoa văn kiến trúc.

Đồng bào dân tộc Khmer và sư sãi đã giữ gìn và phát huy tốt các lễ hội văn hóa dân tộc, tôn giáo đi vào đời sống, tinh thần như: lễ cưới, mừng năm mới (Chôl Chnăm Thmây), lễ giỗ ông bà quá cố (Sene Đônta), lễ mừng được mùa (Ooc Om Boc),...

Vì vậy, theo Tiến sĩ Lộc Thị Thủy cần phát huy giá trị văn hóa thành giá trị du lịch từ nét đẹp văn hóa phum, sóc, lễ hội, công trình kiến trúc của đồng bào Khmer giúp tạo sinh kế bền vững cho đồng bào Khmer.

Tạo sinh kế cho đồng bào Khmer phải dựa trên việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc ảnh 2

Tạo sinh kế cho đồng bào Khmer phải dựa trên việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc

Để làm được điều này, MTTQ Việt Nam cần tham mưu cho Trung ương Đảng, Chính phủ, thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, Ủy ban MTTQ, các sở, ngành, chính quyền địa phương ở các tỉnh, thành ĐBSCL về chính sách phát triển kinh tế văn hóa gắn với du lịch bền vững, chính sách đại đoàn kết dân tộc gắn với bảo vệ an ninh quốc phòng, kinh tế, văn hóa - xã hội, giúp cho người Khmer nói riêng, nền văn hóa Khmer nói chung có đủ thời gian, khả năng, cơ hội để hội nhập từ từ, dần dần, vững chắc vào nền văn hóa chung của dân tộc Việt Nam.

Từ góc độ địa phương, ông Nguyễn Hữu Phúc, Trưởng ban Dân vận huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ) cho rằng nên có sự hỗ trợ của doanh nghiệp và Trường dân tộc nội trú trong việc hướng dẫn, đào tạo nghề, kỹ thuật sản xuất cho con em đồng bào dân tộc Khmer; các doanh nghiệp tạo cơ hội việc làm cho người nghèo đồng bào Khmer.

Cùng với đó là chính sách hỗ trợ người nghèo trong tiếp cận nguồn vốn vay để các hộ Khmer nghèo tiếp cận được nguồn vốn vay đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình, giúp hộ nghèo từng bước thoát nghèo và vươn lên khá giả.

Ông Phúc cho rằng: “Để phát huy những cơ hội, tiềm năng, thế mạnh và hạn chế đến mức thấp nhất những thách thức đến từ mặt trái của quá trình hội nhập và kinh tế thị trường, các cấp chính quyền cần có các chính sách, cơ chế phù hợp với văn hóa người Khmer để giúp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong tư duy, nhận thức về phát triển kinh tế, văn hóa.

Từ đó, tạo cơ sở cho cộng đồng người Khmer tự đứng vững trên đôi chân của chính mình, trên chính mảnh đất quê hương, chứ không phải phụ thuộc quá nhiều vào sự trợ giúp như trước đây. Đây cũng là cách thức tốt nhất giúp cho đồng bào Khmer ở ĐBSCL phát triển.”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào Khmer từ bản sắc văn hóa