Tạo sức hút tuyển sinh từ chất lượng đầu vào

27/08/2023, 16:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đổi mới, sáng tạo trong cách thức tổ chức hoạt động GD giúp nhiều trường học tại TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) tạo đột phá trong tuyển sinh đầu cấp.

Thành phố cũng có phương án đảm bảo cho tất cả học sinh hoàn thành bậc tiểu học được vào học tại trường THCS.

Hồ sơ đăng ký tăng đột biến

Năm học 2023 - 2024, Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) tiếp tục có lượng hồ sơ đăng ký vào lớp 6 tăng đột biến. Đây là tín hiệu tích cực của ngôi trường giữa lòng thành phố này. Bởi, trước khi thực hiện đề án Nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2021 - 2025, nhà trường liên tục không tuyển đủ chỉ tiêu được giao.

Thầy Hiệu trưởng Dương Minh Anh cho biết, công tác tuyển sinh đầu cấp được triển khai từ 11/7. Tuy nhiên, nhà trường đã chuẩn bị cho hoạt động này từ trước đó, với việc ban hành kế hoạch tuyển sinh; thông báo tuyển sinh dưới dạng poster, tuyên truyền trên hệ thống loa phóng thanh. Đồng thời, ban giám hiệu đến làm việc, trao đổi với phụ huynh, học sinh của Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám; viết thư ngỏ công khai trên fanpage của trường...

Vì vậy, số lượng đăng ký tuyển sinh vào lớp 6 tăng đột biến, với hơn 500 hồ sơ. Trong số này, có khoảng 150 hồ sơ đúng tuyến, còn lại là khác tuyến. Theo kế hoạch, năm học 2023 - 2024, nhà trường tuyển 336 học sinh vào 7 lớp.

“Với các em khác tuyến, nhà trường tiến hành xét tuyển học bạ kết hợp kiểm tra năng lực đầu vào môn Toán với mức độ tương đương đề thi học kỳ II của lớp 5. Việc này nhằm sàng lọc học sinh, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục cho nhà trường”, thầy Minh Anh cho hay.

Với 336 em tuyển sinh vào lớp 6, toàn trường trong năm học 2023 - 2024 sẽ có 15 lớp, với gần 680 học sinh, tăng hơn 460 em so với năm học 2021 - 2022.

Chia sẻ thông tin, thầy Minh Anh cho rằng, đây là bước đột phá trong công tác tuyển sinh đầu cấp của nhà trường. Bởi, trước khi thực hiện đề án, Trường THCS Cù Chính Lan trong nhiều năm liên tục tuyển sinh không đủ chỉ tiêu được giao, với số lượng chỉ từ 40 -70 em.

“Nhà trường đã tích cực thay đổi về bộ máy nhân sự, quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học, cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục – trải nghiệm. Điều này góp phần tạo sức hút cho công tác tuyển sinh đầu cấp”, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Song song với công tác tuyển sinh đầu cấp, Trường THCS Cù Chính Lan cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong hè. Cụ thể, nhà trường phối hợp với chuyên gia tổ chức tọa đàm “Cùng con sống an toàn”, với sự tham gia của hơn 700 phụ huynh và học sinh. Buổi tọa đàm chú trọng tập huấn cho các em về kỹ năng an toàn trước khi bước vào bậc THCS, như: Phòng cháy chữa cháy; phòng, chống đuối nước; sơ cấp cứu khẩn cấp...

Đặc biệt, nhà trường còn tổ chức các câu lạc bộ (CLB) tiền THCS. Đây được xem là “đặc sản” mang thương hiệu của trường. CLB được tổ chức với nhiều hoạt động bổ ích, như: Bóng rổ, nhảy dân vũ, phối hợp với Đoàn Trường THPT chuyên Lam Sơn tổ chức trại hè tiếng Anh Rise-N-Shine. Ngoài ra, còn có CLB Toán, Tiếng Việt, Khoa học tự nhiên... dành cho học sinh chuẩn bị bước vào lớp 6.

“Tham gia các CLB tiền THCS, các em được trải nghiệm hoạt động ngoại khóa từ 7 giờ 15 cho đến chiều. Học sinh được rèn luyện thể lực cũng như nền nếp, tác phong học tập, từ đó, xa rời mạng xã hội, trò chơi không lành mạnh khác. Ngoài ra, khi đến trường, các em được làm quen với thầy cô và bạn bè mới, trở nên mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp”, thầy Minh Anh nói.

Hào hứng với buổi học trong chuỗi hoạt động của trại hè tiếng Anh Rise-N-Shine, em Khương Nguyễn Nhật Vy, cựu học sinh Trường Tiểu học Đông Thọ (TP Thanh Hóa), chia sẻ: “Sau một tháng tham gia CLB tiền THCS Cù Chính Lan, em thấy rất bổ ích. Qua các buổi học, em được trải nghiệm và trau dồi thêm kiến thức mới, phục vụ hiệu quả cho việc học tập sau này”.

Chị Thiều Thị Thu Huyền (phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa) thấy hài lòng khi đăng ký cho con vào Trường THCS Cù Chính Lan. “Tôi đồng tình việc nhà trường kiểm tra đầu vào với học sinh ngoài tuyến, qua đó đánh giá đúng hơn năng lực mỗi em.

Đặc biệt, nhà trường tổ chức các CLB tiền THCS giúp con làm quen với ngôi trường mới mà không thu bất kỳ khoản phí nào. Tôi đánh giá cao về cách làm của nhà trường và hoàn toàn yên tâm cho con theo học tại đây”, chị Huyền bộc bạch.

Tạo sức hút tuyển sinh từ chất lượng đầu vào ảnh 1
Trại hè tiếng Anh Rise-n-Shine tại Trường THCS Cù Chính Lan với sự tham gia hỗ trợ của học sinh chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Bảo đảm đủ phòng, lớp

Năm học mới, Trường THCS Quảng Thành (TP Thanh Hóa) cũng có lượng hồ sơ đăng ký vào lớp 6 tăng mạnh. Theo cô Lê Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng nhà trường, hồ sơ đăng ký vào lớp 6 là 286. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2023 - 2024 của trường là 6 lớp, với 273 em.

“Đến nay, công tác tuyển sinh đầu cấp của nhà trường đã hoàn tất, Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa duyệt danh sách tuyển sinh, gồm 6 lớp với 286 em”, cô Huyền nói và cho biết thêm: Tăng 6 lớp trong năm học mới nên nhà trường thiếu 3 phòng học. Vì vậy, sau khi có văn bản đồng ý của UBND phường, nhà trường đã chuyển đổi mục đích sử dụng của một số phòng chức năng, đảm bảo đủ phòng học trước thềm năm học mới.

“Nhà trường gộp 2 phòng bộ môn Vật lý - Công nghệ và Hóa - Sinh thành phòng Khoa học tự nhiên, còn phòng dư sẽ trưng dụng làm lớp học. Đồng thời, chuyển đổi mục đích sử dụng của phòng truyền thống và sinh hoạt Đội về khu nhà đa năng để đảm bảo đủ phòng cho năm học mới”, cô Huyền chia sẻ.

Dự kiến, Trường THCS Quảng Thành sẽ tựu trường từ ngày 25/8. Trước khi đón trò, nhà trường thực hiện tiết kiệm chi tiêu để mua sắm bàn ghế, trang thiết bị. Đồng thời, đề xuất với UBND phường và Ban đại diện cha mẹ học sinh thống nhất nội dung xã hội hóa, chung tay cùng nhà trường chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất.

“Đây là giải pháp trước mắt cho năm học mới. Về lâu dài, nhà trường sẽ báo cáo với UBND phường xây dựng thêm 6 phòng học, phòng bộ môn và khu nhà vệ sinh. Điều này căn cứ trên quy mô phát triển của địa phương với dân số ngày một tăng, địa bàn rộng”, Hiệu trưởng Lê Thị Thanh Huyền thông tin.

Ông Lê Thanh Đồng, quyền Trưởng phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cho biết: Số học sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2023 - 2024, so với số lượng học sinh lớp 9 vừa tốt nghiệp trên địa bàn TP Thanh Hóa tăng hơn 3.600 em. Sau khi nắm bắt thông tin, Phòng GD&ĐT đã báo cáo và tham mưu cho UBND TP Thanh Hóa. Thành phố đã có phương án, đảm bảo tất cả các em được vào học tại trường THCS.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo sức hút tuyển sinh từ chất lượng đầu vào