Đề xuất các giải pháp
Trên cơ sở phân tích thực trạng cũng như các yếu tố tác động đến hành vi tiêu dùng của thanh niên, Quang Huy và Gia Bảo đã đề xuất các giải pháp cụ thể gồm: Thực hiện chuyên đề sinh hoạt Đoàn giữa các chi đoàn về chủ đề tiêu dùng có trách nhiệm BVMT; tổ chức buổi tọa đàm chia sẻ thông tin; xây dựng kênh truyền thông như fanpage trên Facebook; thành lập câu lạc bộ tiêu dùng hay làm các sản phẩm handmade, đồ tái chế từ vỏ nhựa; thay đổi thói quen tiêu dùng bằng cách tuyên truyền thông qua bài viết trên mạng xã hội vì có nhiều người sử dụng. Sắp tới, nhóm sẽ tìm hiểu thêm các giải pháp thực tiễn nhằm lan tỏa đề tài của mình để mọi người cùng biết để có hành động đúng đắn, thúc đẩy hình thành thói quen tiêu dùng có trách nhiệm BVMT.
“Để chứng minh lượng kiến thức mình đưa vào thực tế là đúng, nhóm đã cùng các thầy cô tìm ra giải pháp như thay đổi cấu trúc và nội dung đề tài cho rõ ý hơn, nêu thông điệp muốn truyền tải thông qua đề tài. Đây là vấn đề không mới nhưng cũng chưa bao giờ hết tính thời sự nên chúng em vẫn quyết tâm triển khai. Dù là lần đầu tiên tham gia cuộc thi với tư cách là thành viên của nhóm, em cùng với anh Huy tập trung nghiên cứu và thực hiện nhiều bước như điều tra xã hội học, làm các thuật toán thống kê, thiết kế đồ họa PowerPoint và áp dụng kiến thức của nhiều môn học khác nhau. Nhờ đó, em đã có những trải nghiệm quý giá và khám phá khả năng của bản thân. Em đã học được kỹ năng thuyết trình, cách thức triển khai và thực hiện các giải pháp liên quan…” – Phạm Nguyễn Gia Bảo cho hay.
Là giáo viên trực tiếp hướng dẫn nhóm nghiên cứu, thầy Trần Văn Huy đánh giá: Thời gian làm việc kéo dài trong nhiều tháng và việc thu thập số liệu đã thấy các em có sự tiến bộ vượt bậc. Trải qua nhiều vòng thi từ cấp trường lên tới thành phố, tiếp xúc với nhiều ban giám khảo khác nhau nên các em đã được cọ xát, học hỏi và có sự thay đổi để tự hoàn thiện đề tài của mình.
Trong đó, từ kỹ năng làm báo cáo bằng PowerPoint hay điều tra số liệu xã hội học, tìm nguồn tài liệu uy tín để lấy con số thống kê cũng rất rõ ràng và có sự sắp xếp bố cục hợp lý. Vận dụng nhiều kiến thức khác nhau như Toán, Tin học, Thống kê, Sinh học, Hóa học, Vật lý, Vẽ biểu đồ… để giải quyết vấn đề mình mong muốn tìm hiểu.