Giai đoạn 2015 - 2022, Bộ GD&ĐT đã ban hành một số văn bản liên quan đến công tác tư vấn tâm lý trong trường học, trong đó có Thông tư số 31/2017 hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông; công văn số 4252/2022 về việc tăng cường triển khai công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông.
Hằng năm, Bộ GD&ĐT đã quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các Sở GDĐT thực hiện các nhiệm vụ về tư vấn tâm lý học đường, phối hợp tích cực với các bộ ngành, các tổ chức quốc tế như UNICEF, GNI, Room to Read... để triển khai thực hiện các hội thảo, tập huấn, khảo sát, thí điểm mô hình tư vấn học đường, biên soạn tài liệu hướng dẫn, xây dựng các ấn phẩm truyền thông.
Bộ GD&ĐT đã phối hợp với tổ chức UNICEF biên soạn tài liệu hướng dẫn thí điểm mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lý tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Chương trình nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ, bảo vệ học sinh trong trường học. Đồng thời, triển khai hướng dẫn một số cơ sở giáo dục thí điểm mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường, giúp cán bộ giáo viên có thêm công cụ để thực hiện tốt hơn hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường.
Các đại biểu dự tập huấn tại điểm cầu Hà Nội. |
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT tổ chức chương trình tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên, nhân viên triển khai tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục. Mục đích để giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn nhằm thực hiện tốt các yêu cầu về công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học.
Chương trình tập huấn diễn ra trong 2 ngày 8 và 9/6. Trong chương trình tập huấn, các chuyên gia sẽ hướng dẫn sử dụng tài liệu, nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên, nhân viên triển khai tư vấn tâm lý trường học trong phòng chống hành vi tự hại và tự tử. Cùng với đó, các học viên là cán bộ, giáo viên tại 63 Sở GD&ĐT sẽ được trao đổi, tương tác, chia sẻ và giải đáp các thắc mắc, hướng dẫn xử lý các tình huống thực tiễn về công tác xã hội tại trường học.