Khi lượng dầu rò rỉ này được trộn lẫn với cát và rơi vào khu vực giữa vỏ xe tăng và bình nhiên liệu, hỗn hợp cát - dầu - kim loại sẽ tạo thành một loại pin. Trong điều kiện nắng nóng, khi các tia lửa bên trong bình xăng bắn ra xung quanh lúc xe tăng di chuyển dọc đường chiến đấu, "viên pin" đó có thể đánh lửa cho lượng dầu và nhiên liệu rò rỉ gần bình xăng, gây ra hỏa hoạn lớn.
Ngay sau chiến tranh, người Israel đã tìm ra một giải pháp khắc phục thảm họa: Phủ bọt lên thùng nhiên liệu để không xảy ra các vụ cháy nổ tương tự. Sáng kiến đó sau này được chia sẻ cho Lầu Năm Góc.
Tuy nhiên, quân đội Mỹ không mấy quan tâm bởi mặt trận dự kiến của họ là ở châu Âu, nơi không có cát, thời tiết cũng có xu hướng mát mẻ hơn và nhiều độ ẩm hơn Trung Đông.
Quay trở lại với vụ hỏa hoạn trên tàu Fremantle. Ngày 25/7, con tàu này đã bất ngờ bốc cháy ngoài khơi bờ biển đảo Ameland, phía bắc Hà Lan khi đang trong quá trình di chuyển từ Đức đến Ai Cập. Thiệt hại hàng hóa ước tính lên tới nửa tỷ USD, chưa kể tới thiệt hại về tàu và người.
Ban đầu, chủ sở hữu Fremantle cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ việc, con tàu này đang chở 3.000 chiếc ô tô từ Đức tới Ai Cập, trong đó có ít nhất 25 chiếc ô tô điện. Một chiếc ô tô điện đã bốc cháy và thiêu rụi con tàu. Tuy nhiên, mới đây, theo số liệu chính thức do các bên liên quan công bố, trên tàu Fremantle có tới 3.783 phương tiện với 498 chiếc là xe điện, vượt hơn rất nhiều so với thông tin ban đầu.
Lực lượng cứu hỏa gặp rất nhiều khó khăn mới dập tắt ngọn lửa lan rộng, trong khi con tàu đã tê liệt và bắt đầu bị nghiêng. Hiện số phận của tàu Fremantle vẫn chưa rõ ràng, nhiều thủy thủ đã bị thương trong vụ cháy.
Như vậy mới thấy, dù là những chiếc xe tăng đồ sộ hay những chiếc ô tô hiện đại vận chuyển bằng tàu biển, lửa đều có thể thiêu rụi tất cả.
Tàu Felicity Ace mang theo hàng nghìn chiếc siêu xe cũng từng bốc cháy trên biển. Ảnh: Creative Commons
Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên tàu vận chuyển ô tô gặp hỏa hoạn. Năm 2022, tàu Felicity Ace đang trên đường tới Mỹ đã bốc cháy ngoài khơi quần đảo Azores, mang theo hàng nghìn chiếc siêu xe. Nguyên nhân gây ra hỏa hoạn được cho là do pin lithium bị lỗi ở một số ô tô.
Trên tàu khi đó có 1.117 chiếc xe Porsche, 1.944 chiếc Audi, 189 chiếc Bentley, 85 chiếc Lamborghini và 561 chiếc Volkswagen.
Theo Bryen, khi ngành sản xuất ô tô điện ngày càng phát triển, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều xe điện từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đến Mỹ bằng đường biển.
Thế nhưng, pin lithium của xe điện, đặc biệt là ở các mẫu có giá rẻ hơn, có thể tự phát nổ và tạo ra đám cháy dữ dội rất khó dập tắt, trong khi hiện chưa có nhà sản xuất nào nghĩ ra biện pháp bảo vệ đáng tin cậy để khắc phục tình trạng pin lỗi.
Liên hệ hai câu chuyện này với nhau, cây viết Bryen cho biết, nếu như Israel đã tìm ra cách khắc phục thảm họa cho những chiếc xe tăng M-60 của mình, ông cũng hy vọng những người ủng hộ xe điện sẽ sớm tìm ra cách ngăn chặn những thảm kịch tương tự như của tàu Fremantle trên biển.