Hàng loạt phát tiếng đại bác chào mừng vang lên từ pháo đài thuộc địa khi tàu huấn luyện Perekop của Hải quân Nga cập cảng Havana ngày 11/7.

Tàu hải quân Nga thăm Cuba - Ảnh 1.

Tàu Hải quân Nga Perekop cập cảng Havana ngày 11/7. (Ảnh: CNN)

Khi thực hiện chuyến thăm 4 ngày đến Cuba, các thủy thủ Nga sẽ thực hiện nhiều hoạt động, hãng thông tấn Cuba Prensa Latina đưa tin. Người dân Cuba sẽ có cơ hội lên thăm tàu.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một tàu hải quân Nga đến Cuba trong nhiều năm, cho thấy hai đồng minh thời Chiến tranh Lạnh đang củng cố quan hệ sau một giai đoạn dài kinh tế Cuba gặp nhiều khó khăn vì Liên Xô tan rã.

Trong khi Mỹ và các đồng minh chỉ trích và cô lập Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine, Cuba ủng hộ Mátxcơva mạnh mẽ.

“Chúng tôi lên án và bác bỏ sự mở rộng của NATO về phía biên giới Nga”, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel phát biểu trên kênh RT hồi tháng 5.

Ông cũng chỉ trích việc Mỹ trừng phạt Nga, đồng thời ca ngợi những dự án hợp tác chung giữa Nga và Cuba.

Hai quốc gia thông báo hàng loạt thỏa thuận và trao đổi đoàn cấp cao, trong đó có thỏa thuận cho phép Nga thuê đất ở Cuba trong 30 năm, phát triển cơ sở du lịch ven biển gần Havana, mở một siêu thị bán hàng hóa của Nga và cung cấp cho đảo quốc nhiên liệu cần thiết.

Trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh, Cuba và Liên Xô cũ xây dựng quan hệ hợp tác sâu sắc.

Sau khi Liên Xô tan rã, Cuba mất đối tác thương mại lớn nhất và bước vào giai đoạn kinh tế khó khăn.

Giờ đây, việc hai nước nhen nhóm lại quan hệ khiến giới quan sát cho rằng Mỹ đã để lỡ cơ hội.

Dù chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama nỗ lực khôi phục quan hệ ngoại giao và nới lỏng trừng phạt Cuba, người kế nhiệm của ông là Donald Trump hầu như đã đảo ngược lại. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden hiện nay vừa giữ nguyên những biện pháp trừng phạt thời cựu Tổng thống Trump vừa đòi Cuba thả tù nhân.

“Có vẻ Mỹ thời Trump rồi đến thời Biden đều nhường lại phần này”, Ric Herrero, giám đốc điều hành Nhóm Nghiên cứu Cuba, một tổ chức ủng hộ Mỹ xây dựng quan hệ tốt hơn với Cuba, nhận xét.

Ngày 11/7, Chính phủ Cuba chỉ trích Mỹ đưa tàu ngầm đến căn cứ hải quân ở Vịnh Guantanamo, gọi đó là hành động “leo thang khiêu khích”.

Dù chiến dịch quân sự ở Ukraine hao tốn tiền của, Nga khẳng định cam kết với Cuba.

“Cuba đã và vẫn là đồng minh quan trọng nhất của Nga ở khu vực. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ tự do của hòn đảo và cho những người bạn Cuba mượn bờ vai”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu khẳng định trong cuộc gặp người đồng cấp Cuba Alvaro Lopez Miera cuối tháng trước tại Mátxcơva.

Theo CNN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu hải quân Nga thăm Cuba