Thách thức từ quản lý sang quản trị

Hồ Lài 19/12/2025 11:59

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục toàn diện, đội ngũ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đối diện với nhiều thách thức, áp lực.

Ban giám hiệu Trường THCS Nguyễn Trãi (Tân Kỳ, Nghệ An) trao đổi chuyên môn cùng giáo viên. Ảnh: Hồ Lài
Ban giám hiệu Trường THCS Nguyễn Trãi (Tân Kỳ, Nghệ An) trao đổi chuyên môn cùng giáo viên. Ảnh: Hồ Lài

Điều này đòi hỏi cán bộ quản lý các nhà trường phải tự đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực, tầm nhìn, trách nhiệm đáp ứng yêu cầu mới.

Áp lực cương vị đầu tàu

Bà Trần Thị Đa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nhân Thành (Yên Thành, Nghệ An), cho biết, giáo dục những năm gần đây có nhiều đổi mới mang tính đột phá. Cùng đó, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS trực thuộc cấp xã quản lý về mặt Nhà nước. Còn chuyên môn do sở GD&ĐT chỉ đạo trực tiếp. Trong bối cảnh đó, cán bộ quản lý các nhà trường sẽ đứng trước nhiều nhiệm vụ, trách nhiệm, vai trò mới mẻ. Một mặt tham mưu với chính quyền địa phương các vấn đề liên quan đến giáo dục.

Mặt khác trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, báo cáo và chịu trách nhiệm về chất lượng với sở GD&ĐT. Vì vậy, thách thức lớn nhất để làm được điều này là, cán bộ quản lý phải nâng cao năng lực để bắt kịp xu hướng giáo dục mới. Tạo môi trường làm việc dân chủ, minh bạch, đúng người đúng việc, phân rõ vai trò, trách nhiệm và quyền lợi đi kèm đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Đồng thời tích cực ứng dụng công nghệ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý các hoạt động của nhà trường, từ học sinh, học tập, tài chính đến nhân sự.

Cô Trần Hồ Ly - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi (xã Tân Kỳ, Nghệ An), đã làm công tác quản lý gần 20 năm nhưng chưa khi nào nghỉ vai trò giáo viên cốt cán. Dù trực tiếp giảng dạy không nhiều như giáo viên, nhưng cô thường xuyên đứng lớp khối 9 và sẵn sàng dạy tăng tiết, tăng buổi để hỗ trợ đồng nghiệp, bồi dưỡng học sinh trong năm học cuối cấp quan trọng.

Trường THCS Nguyễn Trãi hiện có 22 lớp với hơn 900 học sinh. Đây là ngôi trường vừa làm công tác phổ cập, giáo dục đại trà cho học sinh trên địa bàn, vừa là trường trọng điểm với nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn cho xã và cụm các xã miền núi lân cận.

“Thực hiện Chương trình GDPT 2018, đội ngũ giáo viên phải là người thay đổi đầu tiên từ tư duy, nhận thức đến hành động cụ thể, đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh. Trên cương vị Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, tôi quan niệm mình cần đi trước, nỗ lực không ngừng trong dạy và học. Dạy cũng là để học và học để dạy tốt hơn. Từ đó tạo động lực truyền cảm hứng để giáo viên cùng chuyển động”, cô Trần Hồ Ly chia sẻ.

Bản thân cô Trần Hồ Ly đã 3 lần được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh Nghệ An và là giáo viên duy nhất của Trường THCS Nguyễn Trãi được vinh dự nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Trường THPT Hoàng Mai có kết quả xếp thứ 3 toàn tỉnh Nghệ An, trong đó có 4 học sinh đạt điểm cao được UBND tỉnh tuyên dương. Đánh giá chất lượng đại trà toàn trường đứng thứ 11 trong toàn tỉnh, tăng 8 bậc so với năm 2024.

Ông Hồ Trường Sơn - Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Chúng tôi xác định, chất lượng giáo dục được xem là vấn đề then chốt của các nhà trường. Kết quả của kỳ thi không chỉ là con số, mà còn là lời cam kết, động lực mạnh mẽ thúc đẩy mỗi giáo viên phải nỗ lực không ngừng”.

Trong bối cảnh giáo dục có nhiều đổi mới, người đứng đầu một nhà trường chịu nhiều áp lực từ nhiều phía, cả học sinh, giáo viên, phụ huynh và xã hội. Quá trình thực hiện công tác quản lý, ban giám hiệu quán triệt đến giáo viên lấy đổi mới làm động lực. Việc triển khai các phong trào thi đua gắn liền với yêu cầu cấp thiết về đổi mới phương pháp dạy học, khơi dậy sự sáng tạo trong mỗi tổ chuyên môn để xây dựng những mô hình ôn tập hiệu quả, phù hợp thực tiễn.

thach-thuc-tu-quan-ly-sang-quan-tri-1.jpg
Cô Nguyễn Thị Kiều Hoa - Hiệu trưởng Trường PTTH Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An (ngoài cùng bên trái) đồng hành cùng học sinh trong hoạt động giao lưu văn hóa, viết văn. Ảnh: NTCC

Phát huy năng lực quản trị

Là trường có mặt bằng chất lượng đầu vào hạn chế, nhưng nhiều năm nay, Trường PTTH Dân tộc nội trú Nghệ An luôn giữ vị trí tốp đầu về chất lượng giáo dục của tỉnh. Không chỉ đạt kết quả cao tại các kỳ thi tỉnh, thi tốt nghiệp THPT, mà nhiều em còn mạnh dạn bước ra sân chơi trí tuệ quốc tế và đạt kết quả đáng khích lệ.

Bà Nguyễn Thị Kiều Hoa - Hiệu trưởng Trường PTTH Dân tộc nội trú Nghệ An, chia sẻ, để có được kết quả ấy, Ban giám hiệu nhà trường phải xác định, tính toán chiến lược phù hợp. Ngoài dạy học theo chương trình GDPT nhà trường còn sáng tạo những cách làm riêng để hỗ trợ học sinh dân tộc nội trú. Trong đó chú trọng bồi dưỡng tiếng Anh, kỹ năng vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề gặp phải trong cuộc sống. Bên cạnh đó, nhà trường chủ động tìm kiếm nguồn lực xã hội hóa, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà tài trợ để tạo điều kiện cho học sinh tham gia các sân chơi học thuật lẫn kỹ năng trong và ngoài nước.

Theo bà Nguyễn Thị Kiều Hoa, thực hiện Chương trình GDPT 2018, cơ sở giáo dục có quyền và trách nhiệm chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, dạy học và tổ chức thực hiện. Trong đó hiệu trưởng, phó hiệu trưởng là những người có vai trò chủ yếu trong xác định tầm nhìn, chiến lược, mục tiêu và chương trình hành động phù hợp với thực tiễn đội ngũ, đặc thù học sinh.

Trong 5 năm gần đây, Trường THPT Thanh Chương 3 (Cát Ngạn, Nghệ An) từ ngôi trường vùng khó, cơ sở vật chất xuống cấp đã từng bước thay đổi diện mạo toàn diện. Thông qua vận động xã hội hóa giáo dục, Trường THPT Thanh Chương 3 kêu gọi được hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất như sân thể thao, phòng học mới, nhà thực hành – phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn cùng trang thiết bị dạy học, máy tính, điều hòa... Qua đó góp phần tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

thach-thuc-tu-quan-ly-sang-quan-tri-3.jpg
Thầy trò Trường THPT Thanh Chương 3 (Cát Ngạn, Nghệ An). Ảnh: Hồ Lài

Theo ông Lê Văn Quyền - Hiệu trưởng, giáo dục trong bối cảnh mới cán bộ quản lý cũng phải thay đổi tầm nhìn để xây dựng chiến lược phát triển toàn diện cho nhà trường. Bước vào giai đoạn 2025 - 2035, Trường THPT Thanh Chương 3 xác định tầm nhìn phát triển hiện đại - hội nhập - sáng tạo, lấy chất lượng giáo dục làm nền tảng, con người làm trung tâm, văn hóa làm cốt lõi.

Nhà trường tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy học và quản lý. Phát triển đội ngũ “vừa hồng, vừa chuyên”, có năng lực hội nhập quốc tế. Đổi mới phương pháp giảng dạy, phát triển phẩm chất, năng lực, sáng tạo cho học sinh. Xây dựng văn hóa nhà trường thân thiện, dân chủ, nhân ái. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, hướng tới mô hình “Trường học hạnh phúc – học sinh chủ động – thầy cô sáng tạo”.

“Điều tôi tâm niệm sâu sắc khi đứng trên cương vị hiệu trưởng một nhà trường, là phải nêu gương, nói đi đôi với làm, lấy tinh thần trách nhiệm, tận tụy và trung thực làm chuẩn mực trong mọi công việc. Tôi luôn tự nhắc mình phải gần gũi, lắng nghe, thấu hiểu đồng nghiệp và học sinh, tạo môi trường để mọi người cùng phát huy năng lực và sáng tạo”, ông Lê Văn Quyền chia sẻ.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, nhấn mạnh, vai trò của hiệu trưởng, hiệu phó trong giai đoạn giáo dục có nhiều đổi mới hiện nay là không chỉ quản lý nhà trường, mà phải biết quản trị nhà trường bao gồm nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất, triển khai chương trình giảng dạy, đảm bảo chất lượng…

Thực hiện chương trình GDPT nhà trường đã từng bước tự chủ xây dựng chương trình nhà trường, kế hoạch triển khai phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, học sinh và điều kiện kinh tế, xã hội địa phương. Tuy nhiên, thực tế nhận thức của một số cán bộ quản lý cơ sở giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới quản trị nhà trường, thiếu chủ động chuyển hướng từ quản lý sang quản trị nhà trường.

Về phía Sở GD&ĐT Nghệ An đã chủ động tổ chức nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý đáp ứng Chương trình GDPT 2018. Trong đó tập trung vào các nội dung như: Xác định tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu, chương trình, quy định và kế hoạch hoạt động cho nhà trường. Tiếp đến là công tác tổ chức, điều hành, giám sát và đánh giá.

Cán bộ quản lý cũng được tập huấn về kỹ năng quản lý nhân sự, tài chính, tài sản nhà trường. Bên cạnh đó là công tác truyền thông, phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục. Gần đây nhất là tập huấn ứng dụng AI trong quản lý giáo dục. Qua đó nâng cao năng lực quản trị nhà trường cho hiệu trưởng, hiệu phó, đáp ứng yêu cầu của nền giáo dục hiện đại, tiên tiến.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/thach-thuc-tu-quan-ly-sang-quan-tri-post760928.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/thach-thuc-tu-quan-ly-sang-quan-tri-post760928.html
Bài liên quan
Trao quyền quản lý giáo dục: Tạo 'đột phá' quản trị trường học
Việc triển khai Thông tư 10 và Thông tư 12/2025 của Bộ GD&ĐT đang mở quyền sâu hơn cho cấp cơ sở, tạo khoảng “đột phá” để địa phương chủ động quản trị trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Thách thức từ quản lý sang quản trị
    một phút trước Giáo dục
    Trong bối cảnh đổi mới giáo dục toàn diện, đội ngũ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đối diện với nhiều thách thức, áp lực.
  • Dự kiến loạt thay đổi khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
    2 phút trước Tuyển sinh - du học
    (GDTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 24/2024. Theo dự thảo này, quy trình đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều điều chỉnh quan trọng theo hướng giảm thủ tục hành chính, tinh gọn hồ sơ, tạo thuận lợi hơn cho thí sinh.
  • Khoảnh khắc biển người reo hò xuyên đêm
    4 phút trước Kinh tế - Xã hội
    Hàng vạn người dân và du khách quốc tế đồng loạt đổ ra các tuyến phố trung tâm TPHCM trong đêm 18/12, tạo nên không khí ăn mừng sôi động sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam tại SEA Games 33. Dòng người trong sắc cờ đỏ sao vàng cùng tiếng hò reo vang khắp thành phố đã biến nhiều tuyến đường thành lễ hội đường phố kéo dài suốt đêm.
  • Hành trình 'hồi sinh' cho đồ chơi cũ
    5 phút trước Đời sống cộng đồng
    Không chỉ giúp giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, Ngày hội “Đổi đồ chơi cũ” của nhóm bạn trẻ tại Nghệ An còn gieo những hạt mầm sẻ chia và ý thức sống xanh đến cộng đồng.
  • Để doanh nghiệp chung vốn, chung lời
    5 phút trước Hướng nghiệp
    Trong khi cử nhân thất nghiệp, làm trái ngành ngày càng nhiều thì doanh nghiệp lại thiếu hụt lao động tay nghề cao, buộc các trường nghề phải tìm cơ chế hợp tác thực chất để doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư hàng tỷ đồng cho đào tạo, thay vì chỉ “hớt váng” nguồn nhân lực.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thách thức từ quản lý sang quản trị