Bên cạnh những thành tích đạt được, Tỉnh ủy Thái Bình cũng thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế như: Chất lượng giáo dục đại trà chưa cao; chất lượng giáo dục mũi nhọn chưa bền vững; chất lượng học sinh chưa đồng đều. Việc thực hiện đổi mới nội dung, hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất người học có nơi còn thiếu đồng bộ. Một số trường học chưa có các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng dạy học.
Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vẫn còn bất cập về chất lượng, số lượng, cơ cấu. Tình trạng thừa, thiếu cục bộ cán bộ, giáo viên, nhất là cấp THPT chưa được giải quyết dứt điểm. Một số cán bộ, giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục, đặc biệt là chương trình giáo dục phổ thông 2018. Một bộ phận giáo viên thực hiện và vận dụng việc đổi mới phương pháp dạy học còn hạn chế, chất lượng giảng dạy chưa đồng đều.
Cơ sở vật chất trường, lớp tuy đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Hệ thống trung tâm giáo dục nghề nghiệp giáo dục thường xuyên, cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập, nguồn kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất cũng như hoạt động chưa đảm bảo, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới...
Đại biểu tỉnh Thái Bình dự buổi làm việc. |
Chất lượng dạy văn hoá, dạy nghề ở một số trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên chưa cao. Kết quả phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau THCS ở một số địa phương đạt thấp.
Nội dung, hình thức hoạt động của một số trung tâm học tập cộng đồng chưa phong phú, chưa tạo được sức hút đối với học sinh và người lao động. Nguồn lực đầu tư cho công tác giáo dục nghề nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu, chủ yếu là nguồn ngân sách từ Trung ương thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia.
Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 còn thấp, một số trường có khả năng mất chuẩn hoặc hạ mức chuẩn theo tiêu chí mới của các văn bản hiện hành.
Việc thực hiện đổi mới nội dung, hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất người học có trường còn lúng túng; công tác huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục đào tạo chưa cao.
Trong phần kiến nghị, lãnh đạo tỉnh Thái Bình đề xuất Chính phủ, Bộ Nội vụ bổ sung chỉ tiêu biên chế giáo viên hằng năm và có quy định riêng việc thực hiện tinh giản biên chế của ngành giáo dục, đảm bảo định biên giáo viên trên lớp, không thực hiện cắt giảm biên chế theo tỉ lệ chung vì giáo dục có đặc thù riêng. Có chế độ chính sách, tiền lương mới cho viên chức ngành giáo dục.
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD&ĐT và lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã có những trao đổi về các nội dung liên quan đến cơ chế chính sách cho giáo dục, việc sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục, kiểm tra giám sát việc thực hiện Nghị quyết 29...
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy Thái Bình trong triển khai thực hiện Nghị quyết 29. Thái Bình là một trong những địa phương sớm ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, tổ chức tuyên truyền Nghị quyết, tổ chức thanh tra, kiểm tra và đã đạt được kết quả toàn diện.
Đoàn công tác sẽ ghi nhận, tiếp thu báo cáo và những ý kiến trong buổi làm việc để hoàn thiện báo cáo gửi Ban chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Với báo cáo của tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của tỉnh, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị bổ sung một số bài học kinh nghiệm, những cách làm hiệu quả, những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời phân tích làm rõ những yếu tố về nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho giáo dục, nhận thức về xã hội hóa giáo dục, quy hoạch trường lớp, sự phối hợp, trách nhiệm của các ban ngành đối với ngành giáo dục.