Bốn phương

Thái Lan hoãn xét xử cựu Thủ tướng Thaksin tội khi quân

Đăng Minh 19/08/2024 16:22

GDTĐ - Phiên tòa xét xử cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra xúc phạm hoàng gia Thái Lan đã được hoãn lại cho đến tháng 7 năm sau.

Luật sư Winyat Chartmontree, người bảo vệ quyền lợi cho ông Thaksin, cho biết quyết định được đưa ra sau khi Tòa án Hình sự ở Bangkok xem xét danh sách nhân chứng và bằng chứng trong phiên điều trần sáng ngày 19/8.

Tòa án Hình sự dự kiến sẽ nghe các nhân chứng trong 7 phiên họp dự kiến ​​diễn ra vào tháng 7/2025 và khi đó hy vọng sẽ có phán quyết cuối cùng.

Ông Winyat cho biết phiên điều trần 19/8, được tổ chức kín, ông Thaksin sẵn sàng tham dự tất cả các phiên điều trần và chứng minh rằng ông không có ý định xúc phạm đến thể chế hoàng gia.

Các nhân chứng của ông Thaksin bao gồm một phiên dịch viên tiếng Hàn nói tiếng Thái và một luật sư “rất quan trọng”.

Bản dịch phỏng vấn ông Thaksin sang tiếng Thái chưa đầy đủ và chỉ có một từ tiếng Anh có vấn đề dẫn đến cáo buộc chống lại thân chủ của ông, luật sư cho biết.

thai-lan.jpg
Hình ảnh ông Thaksin Shinawatra mặc áo sơ mi vàng, áo khoác đen trước Tòa án Hình sự ở Bangkok vào sáng 19/8. Ảnh: Bangkok Post

Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đã có mặt tại Tòa án Hình sự ở Bangkok vào sáng 19/8 để thẩm vấn danh sách nhân chứng và bằng chứng trong vụ án phạm tội khi quân, phát sinh từ một cuộc phỏng vấn ông đã thực hiện tại Seoul vào năm 2015.

Vụ việc liên quan đến những bình luận mà Thaksin đưa ra trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc vào ngày 21/5/2015.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Thaksin nói các ủy viên hội đồng cơ mật đã ủng hộ cuộc đảo chính năm 2014 lật đổ chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái ông.

Cuộc phỏng vấn được đăng trực tuyến, vì vậy ông cũng bị buộc tội về tội phạm máy tính.

Sau khi bị truy tố vào tháng 6, ông được tại ngoại với số tiền bảo lãnh là 500.000 baht và bị cấm rời khỏi đất nước nếu không có sự cho phép của tòa án.

Tháng 7/2024, ông đã xin phép đi Dubai để điều trị y tế nhưng tòa án bác bỏ đơn này, đồng thời phán quyết rằng, Thái Lan cũng cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế tương tự.

Ông Thaksin cho biết, ông muốn gặp các bác sĩ Dubai đã điều trị cho ông bệnh viêm phổi mãn tính, các bệnh về hô hấp, tim mạch và thoát vị đĩa đệm tại Dubai vào ngày 2 và 8/8.

Ông cũng cần gặp những người quan trọng để giải quyết công việc cá nhân ở Dubai và sẽ trở về Thái Lan trước ngày ra tòa vào ngày 19/8. Tòa án cho biết các cuộc hẹn của ông Thaksin với những người khác ở Dubai là vấn đề cá nhân, cho nên không giải quyết.

Tòa án cũng phán quyết rằng, bệnh tật của ông Thaksin các bác sĩ ở Thái Lan có thể điều trị được, do đó không cần thiết phải thực hiện chuyến đi nước ngoài. Ngoài ra, vì thời hạn yêu cầu gần đến ngày 19/8 nên ông Thaksin không được phép rời khỏi đất nước.

Thông tin mới nhất liên quan đến vấn đề pháp lý của ông Thaksin được đưa ra trong bối con gái ông là bà Paetongtarn Shinawatra, 37 tuổi, vừa tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Thái Lan.

Bài liên quan
Nhà vua Thái Lan chấp thuận cho con gái ông Thaksin làm Thủ tướng
Nhà vua Thái Lan đã thể hiện sự ủng hộ Thủ tướng trẻ nhất của Thái Lan trong động thái mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan hoãn xét xử cựu Thủ tướng Thaksin tội khi quân