Thái Nguyên sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

23/06/2023, 11:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ còn một vài ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 chính thức bắt đầu. Tại Thái Nguyên công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất.

Chuẩn bị tốt các điều kiện cho Kỳ thi

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra từ ngày 27 - 30/6/2023, toàn tỉnh Thái Nguyên có 31 điểm thi với tổng số học sinh đăng ký là 16.213 thí sinh, với 703 phòng thi, trong đó số thí sinh đang học lớp 12 là 15.674 học sinh, số thí sinh tự do là 539 học sinh, huy động gần 3.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ tại Kỳ thi.

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 06/2023/TT-BGDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, Công văn số 1515/BGDĐT-QLT ngày 07/4/2023 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ngày 28/4/2023 Sở GD&ĐT đã ban hành Công văn chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tổ chức học tập, nghiên cứu, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân Quy chế thi và các văn bản Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi của Bộ GDĐT, nhất là những điểm mới của Quy chế thi năm 2023. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng về nội dung, hình thức, thời gian, địa điểm tổ chức Kỳ thi trên địa bàn tỉnh, những điểm mới của Kỳ thi để cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và nhân dân nắm được.

Theo đó, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác tổ chức các kỳ thi năm 2023 tới 100% các đơn vị có học sinh dự thi (gồm 55 đơn vị, mỗi đơn vị gồm 3 người: Thủ trưởng, 1 cấp phó phụ trách công tác thi tốt nghiệp THPT và 1 cán bộ máy tính phụ trách phần mềm quản lý thi), các phòng GD&ĐT (9 phòng) và các phòng ban liên quan của Sở GDĐT. Giao nhiệm vụ cho Thủ trưởng các đơn vị tập huấn cho toàn thể cán bộ, giáo viên THPT thuộc đơn vị mình; Giao cho phòng GDĐT tổ chức tập huấn quy chế, hướng dẫn thi cho giáo viên cấp trung học cơ sở trên địa bàn quản lý.

Về công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương để chuẩn bị các điều kiện cho Kỳ thi: Sở GD&ĐT đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố trong việc tổ chức Kỳ thi, đã có Công văn phối hợp với Công an tỉnh bảo vệ an toàn các kỳ thi năm 2023, phối hợp với Công ty Điện lực Thái Nguyên cấp điện cho các Điểm thi năm 2023, phối hợp với Sở Y tế trong việc hướng dẫn các điểm thi tổ chức phòng chống dịch bệnh và công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất và các điều kiện khác cho tổ chức kỳ thi.

Thái Nguyên sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 ảnh 1

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 toàn tỉnh Thái Nguyên có hơn 16.000 thí sinh đăng ký dự thi.

Đảm bảo cơ sở vật chất

Về cơ sở vật chất tại nơi in sao đề thi, sở GD&ĐT đã chuẩn bị cho việc in sao đề thi tại khu vực riêng và đã phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, rà soát các điều kiện của tòa nhà để đảm bảo đúng theo quy định (theo 3 vòng độc lập); các phương tiện in sao (máy photocopy), việc bảo mật, phòng cháy, chữa cháy, văn phòng phẩm và các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt cách ly đều đảm bảo quy định, đáp ứng yêu cầu công việc. Tại khu vực in sao đề thi bố trí 1 (một) điện thoại cố định có loa ngoài và có thêm chức năng ghi âm.

Các Điểm thi đã chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện cho Kỳ thi gồm tủ đựng đề tủ đựng bài thi, các tủ đều có khóa chắc chắn, có giấy niêm phong, các loại biên bản thi, cho công tác coi thi; có phương án phòng chống cháy, nổ; điện thoại cố định có loa ngoài, camera an ninh giám sát, ghi hình các hoạt động phòng để đề thi, bài thi.

Việc bố trí khu vực thi, phòng thi, chỗ ngồi thí sinh, danh sách thí sinh các phòng thi, các phòng làm việc cho Điểm thi, phòng nghỉ cho cán bộ giáo viên về làm công tác thanh tra, kiểm tra và công tác coi thi; các phương án cho mưa bão, an ninh, giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế, điện, nước và các tình huống bất thường khác được thực hiện đảm bảo an toàn, đúng Quy chế thi.

Các Điểm thi đều bố trí phòng chờ cho thí sinh thi xong các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp (được ra khỏi phòng thi nhưng chưa được rời khỏi khu vực thi).

Việc bố trí địa điểm bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiếu 25 mét để bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh và các tài liệu, vật dụng không được phép mang vào phòng thi bảo đảm theo đúng quy định. Danh sách thí sinh dự thi và xếp phòng thi được thực hiện trên hệ thống Quản lý thi của Bộ GD&ĐT theo đúng Quy chế thi; các Điểm thi đều bảo đảm có ít nhất 60% thí sinh lớp 12 Giáo dục THPT trong tổng số thí sinh của Điểm thi, phòng thi được xếp theo bài thi, mỗi phòng thi có tối đa 24 thí sinh.

Ngoài ra, công tác phòng chống cháy nổ, thiên tai, dịch bệnh và các tình huống thay thế bất thường khác, sở GD&ĐT đã chỉ đạo các Điểm thi phối hợp với công an, trung tâm y tế các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác bảo đảm cháy nổ, phòng, chống dịch bệnh tại Điểm thi, chỉ đạo các đơn vị có thí sinh tham dự Kỳ thi, các Điểm thi phải có phương án phòng, chống thiên tai, lũ quét, sạt lở đất để thí sinh đi dự thi bảo đảm an toàn.

Bài liên quan
Đại học Thái Nguyên thêm phương thức tuyển sinh mới năm 2024
Đây là năm đầu tiên, ĐH Thái Nguyên tổ chức kỳ thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính và sử dụng kết quả này để xét tuyển vào các trường thành viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Nguyên sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023