Thai phụ chết lâm sàng vì vỡ tử cung, phẫu thuật hút 3 lít máu từ ổ bụng

Vân Sơn, | 28/06/2023, 19:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, mạch và huyết áp không đo được bác sĩ xác định bệnh nhân bị vỡ tử cung khi đang mang thai tuần 33. Ê kíp đã nỗ lực thực hiện cuộc phẫu thuật lấy thai, hút ra 3 lít máu từ ổ bụng, giúp bệnh nhân vượt qua nguy kịch.

Ngày 28/6, thông tin từ Bệnh viện Từ Dũ cho biết, tại đây vừa tiếp nhận, cấp cứu cho một trường hợp đặc biệt nguy kịch vì vỡ tử cung. Bệnh nhân là thai phụ T.Q (39 tuổi, ngụ tại Bình Dương). Thời điểm nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở, mạch huyết áp không đo được (mạch = 0, huyết áp), bụng chướng căng.

Khai thác nhanh bệnh sử của bác sĩ từ phía gia đình ghi nhận, bệnh nhân đang mang thai lần thứ 3 ở tuần thứ 33. Trong giai đoạn mang thai chị đi khám định kỳ và được chẩn đoán bị nhau cài răng lược xâm lấn xuyên qua phúc mạc tử cung và các cơ quan lân cận. Trước thời điểm nhập viện, bệnh nhân đột ngột bị đau bụng dữ dội, cơn đau ngày càng tăng kèm theo khó thở nên được gia đình nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ cấp cứu.

Các bác sĩ xác định đây là trường hợp vỡ tử cung, sốc mất máu nguy kịch đến tính mạng. Ngay lập tức, khoa cấp cứu lập tức kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện huy động toàn bộ lực lượng nhân viên y tế nỗ lực cứu chữa. Ê kíp vừa nỗ lực hồi sức tim phổi vừa nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến phòng mổ.

Các bác sĩ đã lấy ra từ ổ bụng bệnh nhân thai nhi non tháng, tím tái không còn phản xạ đồng thời hút ra từ ổ bụng người bệnh khoảng 3 lít máu loãng và máu cục. Các bác sĩ đã truyền bổ sung gần 3,4 lít máu cho người bệnh. Kiểm tra vị trí tử cung bị vỡ, bác sĩ ghi nhận, nhau thai đã xâm lấn gây thủng tử cung, ê kíp nhanh chóng gỡ dính, cắt tử cung và thực hiện cầm máu, đóng ổ bụng cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được hồi sức tích cực, từng bước vượt qua được giai đoạn nguy kịch. Gần một tuần từ thời điểm vỡ tử cung, sức khỏe bệnh nhân đã bình phục tốt, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Đây là một trường hợp rất nguy kịch, bệnh nhân mất nhiều máu, nguy cơ tổn thương não không hồi phục, suy đa cơ quan… nhưng đã may mắn được các bác sĩ nỗ lực cứu sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thai phụ chết lâm sàng vì vỡ tử cung, phẫu thuật hút 3 lít máu từ ổ bụng